Khi người trẻ biết trân trọng quá khứ

04:07, 15/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Giúp đỡ gia đình người có công dọn dẹp nhà cửa, thường xuyên lui tới chăm lo, phụng dưỡng Mẹ VNAH, tham gia chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ... là những hoạt động thiết thực được những người trẻ tập trung thực hiện trong tháng 7 này, để ghi nhớ công lao to lớn của cha ông đã hy sinh vì tương lai tươi đẹp của Tổ quốc.
Ngôi nhà mới xây của bà Phạm Thị Hương ở thôn Phú Lễ, xã Bình Trung (Bình Sơn) vừa mới hoàn thành cơ bản. Bà Hương năm nay đã 76 tuổi, từng tham gia phục vụ cách mạng nhiều năm liền, nay lại phải chịu cảnh góa bụa, đơn thân. Có được ngôi nhà mới từ số tiền 40 triệu đồng cho chính quyền địa phương vận động, bà hết sức vui mừng.
 
Nhà mới hoàn thành, niềm vui nối tiếp niềm vui khi các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã thường xuyên đến giúp đỡ bà dọn dẹp nhà mới cho kịp ngày khánh thành. “Tôi vui lắm, các cháu tới nhiệt tình giúp đỡ thân già này. Đứa thì bưng tủ, dọn dẹp gạch đá, đứa giúp lau nhà. Chỉ một lúc thì mọi thứ đã đâu ra đó”- bà Hương tấm tắc khen.

 

Các ĐVTN xã Bình Trung, Bình Sơn đóng góp ngày công xây dựng nhà cho bà Phạm Thị Hương
Các ĐVTN xã Bình Trung, Bình Sơn đóng góp ngày công xây dựng nhà cho bà Phạm Thị Hương
 
Dịp này, trên địa bàn xã Bình Trung có đến 3 ngôi nhà của các gia đình người có công sắp hoàn thành. Đây cũng là lúc hơn 30 đoàn viên thanh niên của xã tích cực đến từng nhà giúp đỡ từ những công việc nhỏ nhặt nhất. Anh Huỳnh Thanh Phi- Bí thư Đoàn xã Bình Trung chia sẻ: “Đóng góp ngày công để tham gia xây nhà và dọn dẹp nhà cửa cho các gia đình chính sách là một trong những hoạt động được Đoàn xã đẩy mạnh để hướng tới ngày 27.7. Đây là cách những người trẻ chúng tôi thể hiện lòng biết ơn đối với những gia đình có công với cách mạng”.
 
Ngoài hoạt động trên, ĐVTN trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực triển khai nhiều hoạt động có ích và ý nghĩa để hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ. Trong đó, không thể kể đến công tác chăm lo, phụng dưỡng cho các Bà mẹ VNAH.
 
Ngôi nhà nhỏ của mẹ VNAH Ngô Thị Đồng (90 tuổi) ở thôn Nông Lương Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) vốn im ắng, thưa người lui tới nhưng mấy ngày nay lại vô cùng nhộn nhịp. Các anh chị em thuộc Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi thay nhau đến trò chuyện, chăm sóc mẹ mỗi ngày.
 
Trong chiến tranh, Mẹ đã mất đi người chồng và người con trai duy nhất. Mất mát ấy đã để lại vết thương trong lòng Mẹ. Đến tuổi gần đất xa trời, mẹ lại lủi thủi sống một mình. Biết được nỗi cô đơn trong lòng Mẹ, các ĐVTN đã tìm cách bù đắp cho Mẹ bằng hành động chăm sóc, trò chuyện, quan tâm đến từng miếng ăn giấc ngủ của Mẹ.

 

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thăm hỏi, động viên Mẹ VNAH Ngô Thị Đồng
Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thăm hỏi, động viên Mẹ VNAH Ngô Thị Đồng
 
Tuy tuổi cao, mắt không còn sáng tỏ, nhưng khi các đoàn viên thanh niên đến, Mẹ liền nhận ra. Đón nhận tình cảm chân tình từ những người trẻ xa lạ, Mẹ Đồng xúc động nói: “Mẹ sống cô đơn, mẹ chẳng còn con trai nữa. Nhưng giờ thành ra Mẹ lại có rất nhiều con. Các con chăm lo cho mẹ như những người thân trong gia đình. Đó là niềm an ủi lớn nhất mà Mẹ có được”.
 
Hướng về các gia đình người có công với cách mạng để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, các ĐVTN đang thể hiện trách nhiệm của người trẻ với quá khứ hào hùng của dân tộc ta. Sự tri ân với tấm lòng đầy nhiệt thành của thế hệ trẻ đã khiến cho nhiều gia đình có công với cách mạng cảm thấy ấm áp và được sẻ chia.
 
Phó bí thư Tỉnh đoàn Huỳnh Thị Sương cho biết: Hiện các cấp đoàn cơ sở đã và đang triển khai các hoạt động sửa chữa nhà tình nghĩa; tôn tạo đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí... cho Mẹ VNAH, người có công với cách mạng.
 
Vào tối ngày 26.7, Tỉnh đoàn và các cấp Đoàn ở 14 huyện, thành phố sẽ đồng loạt thắp nến tri ân và trao 40 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 
Bằng nhiều cách để hướng đến một mục đích duy nhất, thế hệ trẻ đang bày tỏ sự trân trọng với những hy sinh lớn lao của những người đi trước vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 

.