Học kinh doanh, rẽ hướng làm thợ ảnh

01:06, 24/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Ngay từ khi còn là sinh viên, cô bé sinh năm 1995 Võ Thị Lựu (quê xã Nghĩa Kỳ, Tư Nghĩa) đã có những thu nhập đầu tiên nhờ vào nghề chụp ảnh, dù Lựu chỉ là một thợ ảnh “tay ngang”, chưa đuợc học qua bất cứ trường lớp nào về nhiếp ảnh. Và hiện tại, sau khi đã học xong ngành quản trị kinh doanh, Lựu quyết định không xin việc theo đúng chuyên ngành, mà tiếp tục gắn bó với niềm đam mê chụp ảnh.

Nói về niềm đam mê chụp ảnh, Lựu khiêm tốn bảo: “Có nhiều cách để lưu lại những gì đã diễn ra. Có người dùng cách vẽ, ghi âm, viết nhật ký… còn em, những bức ảnh chính là cách để em kể chuyện. Em thích đi và chụp ảnh. Đơn giản vậy thôi, chứ không dám tự xưng mình là nhiếp ảnh gia”.

Tập chụp ảnh từ… internet


Nhìn vào bộ sưu tập ảnh chụp bằng máy kỹ thuật số và cả máy ảnh film với những góc chụp không “đụng hàng” của Lựu, ít ai biết rằng, đó là những tấm ảnh được chụp bởi một cô bé tự mày mò học cách chụp ảnh trên youtube, trên google…

 

 Lựu cùng chiếc máy ảnh film đã đồng hành cùng cô đi khắp nơi và lưu giữ những khoảnh khắc rất “đời”
Lựu cùng chiếc máy ảnh film đã đồng hành cùng cô đi khắp nơi và lưu giữ những khoảnh khắc rất “đời”


Nhớ lại ngày đầu tiên bén duyên cùng nghiệp nhiếp ảnh, Lựu bảo: “Khi còn là sinh viên năm nhất, em hay tham gia với các hội chụp ảnh đi chụp cảnh vật. Lúc đầu, chỉ là tò mò, thích đi thăm thú nhiều nơi nên đi theo. Nhưng dần dà, nhìn cách mọi người chụp ảnh, nhìn cảnh vật ngoài đời trở nên đặc biệt, độc đáo qua ống kính, em “nghiện”nhiếp ảnh lúc nào không hay”.

Đam mê chụp ảnh nhưng không có máy ảnh để thực hành, nên Lựu vừa học vừa quyết tâm làm thêm kiếm tiền mua máy ảnh. Gom góp gần một năm, đến năm 2 cao đẳng, sau khi mua được chiếc máy ảnh Canon 7D, Lựu bắt đầu tranh thủ thời gian đi khắp nơi để lưu lại nhật ký cuộc sống.

Cảnh ngư dân rộn ràng vận chuyển cá ở cảng Sa Huỳnh, bóng dáng người phụ nữ bán hàng rong tần tảo bên chiếc xe đạp sờn cũ, người đàn ông đạp xích lô tranh thủ nghỉ mệt sau một ngày làm việc mệt nhoài, người phụ nữ tìm kiếm phế liệu trong thùng rác công cộng… Tất cả những khoảnh khắc rất “đời” ấy, đều được Lựu góp nhặt, lưu giữ lại bằng ảnh trong những hôm rong ruổi khắp “hang cùng ngõ hẻm" cùng máy ảnh.
 

Thử sức với lĩnh vực chẳng còn mấy ai đeo đuổi, Lựu phải tự mình vượt qua nhiều khó khăn. Ở Quảng Ngãi không còn tiệm nào nhận rửa ảnh; thế là Lựu phải cất công gởi film vào tận TP.HCM để rửa. Thù lao chụp ảnh nhiều khi không bõ bèn gì so với chi phí vận chuyển và rửa phim và những lần bị sự cố tuột phim, khiến thành quả cả chuyến chụp ảnh trở thành công cốc. Nhưng với tình yêu và đam mê nghề, cô bé Võ Thị Lựu vẫn kiên nhẫn, chịu khó đeo đuổi, rèn thêm kỹ năng chụp ảnh.

Quả ngọt nhờ dám theo đuổi đam mê

Yêu thích chụp ảnh, chịu khó đi lang thang kiếm tìm những không gian đẹp, góc chụp lạ giúp Lựu tạo được dấu ấn cho mình. Nhiều người vì thích những tấm hình Lựu đăng tải lên trang facebook cá nhân, đã tìm đến Lựu nhờ chụp ảnh. Nghề chụp ảnh tự do đến với Lựu tình cờ như thế.

Những chiếc xe ô tô cũ trên sân bay, đồng cỏ lau bên bờ sông Trà, giàn hoa giấy hồng lãng mạn nơi góc đường Vạn Tường, rồi những ngôi nhà xưa cũ ở đường Nguyễn Bá Loan, Võ Thị Sáu… mà Lựu từng vô tình góp nhặt được sau những chuyến đi đó đi đây cùng máy ảnh, giờ trở thành địa chỉ chụp ảnh ngoài trời độc đáo mà Lựu sử dụng trong những buổi chụp ảnh cho khách hàng.

“Tôi thích cách chụp ảnh của Lựu - rất thoải mái, gần gũi và có những góc chụp, không gian chụp rất riêng. Vì vậy, tôi thường nhờ Lựu chụp ảnh cho tôi và con ở ngoài trời, thay vì tìm đến các studio với không gian chụp giống nhau”, chị Bùi Tá Trương Duyên, ở TP.Quảng Ngãi chia sẻ.

Bắt đầu nhận chụp ảnh tự do từ khi còn học năm 2 (năm 2015), đến giờ, Lựu đã thực hiện hơn 100 bộ ảnh cho hàng trăm khách hàng. Từ chụp ảnh cho trẻ em, đến ảnh cưới, chân dung, kỷ yếu… Lựu đều “kham” tất tần tật.

Nụ cười trong trẻo, hồn nhiên qua ống kính của Lựu
Nụ cười trong trẻo, hồn nhiên qua ống kính của Lựu


Không tự hài lòng với những bộ ảnh đã thực hiện, sau một thời gian làm quen với dòng máy ảnh kỹ thuật số, Lựu tiếp tục tìm hiểu, thử sức với máy ảnh film – một thể loại chụp tưởng chừng đã “cổ lỗ sĩ”, không còn hợp thời nhưng lại có sức cuốn hút kỳ lạ với cô bé đam mê nhiếp ảnh Võ Thị Lựu. 

“Nếu như với máy ảnh kỹ thuật số, người chụp có thể chụp hàng trăm tấm rồi chỉ việc lựa hình, thì máy film khiến mình cân nhắc, lựa chọn kỹ khoảnh khắc hơn. Cái thú chụp ảnh với máy film là thế”, Lựu bảo.

Đam mê nhiếp ảnh, nên dù đã tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh của Trường Đại họcTài chính kế toán vào tháng 5 vừa qua, nhưng Lựu bảo, Lựu chưa có ý định cầm tấm bằng quản trị kinh doanh đi “gõ cửa” xin việc. Bởi Lựu muốn toàn tâm toàn ý gắn bó với nghiệp nhiếp ảnh, với những lần rong ruổi khắp nơi và “lăn, lê, bò, trườn” mọi tư thế, để có thể mang đến cho khách hàng – những người đã tin tưởng tìm đến Lựu các góc ảnh ưng ý nhất.
 

Ý THU

 


.