Trợ lực thanh niên khởi nghiệp

08:04, 08/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ có những hoạt động tư vấn, hỗ trợ thông tin, kết nối ý tưởng, nguồn lực, hỗ trợ cơ sở vật chất ban đầu... giúp thanh niên có không gian, điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp. Đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo.

TIN LIÊN QUAN

Những năm gần đây, vai trò của tổ chức đoàn trong việc giúp thanh niên lập nghiệp đã được khẳng định thông qua nhiều hoạt động, tiêu biểu như phong trào“Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Theo đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh giải ngân nguồn vốn vay, giải quyết việc làm; tổ chức các lớp truyền thông về nghề nghiệp, việc làm và xuất khẩu lao động; mở lớp khởi sự doanh nghiệp...

Những người trẻ cùng có đam mê khởi nghiệp đang trao đổi kinh nghiệm.
Những người trẻ cùng có đam mê khởi nghiệp đang trao đổi kinh nghiệm.


Năm 2016, Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội giải ngân nguồn vốn hơn 72 tỷ đồng cho thanh niên vay, nâng tổng dư nợ lên gần 287 tỷ đồng, với 11.318 hộ vay và 358 tổ tiết kiệm và vay vốn. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn tổ chức 2 đợt truyền thông nâng cao năng lực nhận thức của thanh niên về học nghề, lập nghiệp, tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động cho 200 thanh niên; 10 đợt truyền thông định hướng nghề nghiệp, việc làm cho 3.387 học sinhTHPT...  Ngoài ra, các cấp bộ đoàn trong tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, doanh nghiệp tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, chuyển giao khoa học công nghệ cho 11.482 thanh niên và hơn 2.509 thanh niên được giới thiệu việc làm.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch về tổ chức chương trình khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2021, nhằm tạo môi trường và chính sách thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ  thanh niên khởi nghiệp. Các nhóm thanh niên được hỗ trợ khởi nghiệp gồm: Sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng; thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp và doanh nhân trẻ, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh. Nội dung tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tổ chức các hoạt động truyền thông về nghề nghiệp; tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên; tư vấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp; xây dựng chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp và kiến nghị chính sách khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên.

Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo cho biết,Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở KH&ĐT tổ chức 2 lớp khởi sự doanh nghiệp cho hơn 180 ĐVTN, nhằm trang bị các kiến thức, khơi gợi ý tưởng khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Tháng 4 tới đây, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức Lễ phát động chương trình thanh niên khởi nghiệp, với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, nhằm tạo cơ hội để thanh niên giao lưu, học hỏi phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo, các bạn trẻ không nên tham gia khởi nghiệp theo “phong trào”, thiếu sự chuẩn bị mà cần có sự đầu tư nghiêm túc. Có như thế, ngay cả khi thất bại, các bạn cũng sẽ tiếp tục đứng dậy, xem thất bại như một cơ hội để khởi đầu mới. Khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên hiện nay rất lớn, tổ chức đoàn với tư cách là tổ chức của thanh niên, đồng hành và hỗ trợ thanh niên luôn suy nghĩ làm sao giúp các bạn thanh niên có điều kiện khởi nghiệp tốt nhất.

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.