Thế hệ trẻ với những nghĩa cử đẹp

05:04, 30/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, vào các ngày lễ, kỷ niệm của quê hương, đất nước, các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, với các hoạt động đa dạng, phong phú... đã trở thành mạch nguồn phù sa bồi đắp cho những hạt giống tâm hồn, hình thành lý tưởng sống đẹp cho lớp lớp đoàn viên thanh niên.

TIN LIÊN QUAN

Đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới, nhằm giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được các hội, đoàn thể quan tâm tổ chức và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giáo dục cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước và những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha ông.

Tiếp lửa truyền thống

Tại xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), Đoàn xã đã phối hợp với Hội CCB xã nói chuyện lịch sử cho ĐVTN về các di tích Đồi tranh Quang Thạnh, Bia tưởng niệm vườn Bà Nhứt; tổ chức chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân hằng năm vào các ngày lễ lớn... Còn Đoàn xã Bình Hòa (Bình Sơn) tổ chức các hoạt động dã ngoại kết hợp nói chuyện truyền thống cách mạng của quê hương, tấm gương bộ đội Cụ Hồ. Tại buổi nói chuyện có sự hiện diện của CCB Đỗ Hoàng Thanh, người trực tiếp tham gia trận đánh Vạn Tường. Qua đó, giúp ĐVTN hiểu hơn về sự hy sinh của bao thế hệ cha anh để đổi lại cuộc sống thanh bình cho hôm nay.

Các hoạt động về nguồn ý nghĩa luôn được thế hệ trẻ tích cực tham gia và hưởng ứng.      ẢNH: T.ÂN
Các hoạt động về nguồn ý nghĩa luôn được thế hệ trẻ tích cực tham gia và hưởng ứng. ẢNH: T.ÂN

Bí thư Đoàn xã Bình Hòa Đoàn Chí Cường cho biết: Tham dự các buổi gặp mặt nhân chứng lịch sử và các hoạt động về nguồn, giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc về truyền thống anh hùng của thế hệ cha anh, từ đó thấy rõ trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ra sức lao động, học tập, rèn luyện để có đủ khả năng kế thừa sự nghiệp cách mạng.

Bằng các hoạt động ý nghĩa và thiết thực trong các phong trào đoàn hội, Đoàn Thanh niên xã Tịnh Thọ được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn năm 2016. Bí thư Đoàn xã Trương Quang Thu chia sẻ, được sống trong một đất nước hòa bình, độc lập hôm nay, các thế hệ trẻ luôn cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác, luôn nhớ về cội nguồn dân tộc, luôn biết ơn những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập của dân tộc.

Nghĩa tình tuổi trẻ

Gia đình chị Huỳnh Thị Thúy, ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) là hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Chồng và 2 người con của chị đã mất, còn 1 đứa con duy nhất hiện đang học lớp 3, nhưng lại chậm phát triển. Biết được hoàn cảnh của chị Thúy, Đoàn xã Tịnh Hòa kết hợp cùng với các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng cho chị “Ngôi nhà nhân ái” trị giá hơn 80 triệu đồng và tặng chị sổ tiết kiệm 30 triệu đồng. Có căn nhà mới khang trang, chị Thúy không giấu được niềm xúc động, chia sẻ: “Bao năm qua, mẹ con tôi sống trong căn nhà nhỏ ẩm thấp, mục nát và mỗi lần mưa là bị dột khắp nhà. May nhờ có các cháu thanh niên và nhà hảo tâm hỗ trợ, tôi mới có căn nhà mới như thế này. Vui lắm!”.

Ngoài việc xây dựng “Nhà nhân ái” cho gia đình khó khăn, hộ nghèo... thì những năm qua, tuổi trẻ Quảng Ngãi còn triển khai xây dựng hàng chục cây cầu nông thôn trên địa bàn tỉnh, góp phần giúp người dân địa phương đi lại thuận lợi, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Gần 2 năm từ ngày cây cầu Thanh Trà được Tỉnh đoàn xây dựng, người dân xã Bình Khương (Bình Sơn) đã không còn nơm nớp lo sợ mỗi mùa mưa lũ về. Trước đây, khoảng 40 hộ dân thôn Thanh Trà đi lại bằng cầu tre tạm bợ rất nguy hiểm, đặc biệt khi các em nhỏ đi học trong thời tiết mưa gió. Chiếc cầu bê tông hoàn thành, giúp niềm mơ ước bấy lâu của người dân nơi đây trở thành hiện thực.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo, chỉ tính riêng năm 2016, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều công trình, phần việc cụ thể, thiết thực để giúp đỡ đồng bào mình. Theo đó, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã xây dựng và sửa chữa 99 “Nhà nhân ái”, trị giá gần 1,3 tỷ đồng; xây dựng 25 công trình thanh niên “Điện thắp sáng đường quê” với chiều dài hơn 41km, kinh phí 900 triệu đồng; bàn giao và đưa vào sử dụng “Công trình thanh niên”

Trường mẫu giáo Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa), kinh phí 2 tỷ đồng; lắp đặt hệ thống nước sạch cho 14 điểm trường bán trú dân nuôi tại huyện Tây Trà trị giá 110 triệu đồng; đồng thời duy trì hoạt động Quán cơm xã hội “Nụ cười Sông trà” phục vụ 10.050 suất cơm cho người lao động có thu nhập thấp... Nhiều hoạt động tuổi trẻ đã góp phần cùng thực hiện an sinh xã hội và xây dựng hình ảnh thanh niên sống đẹp, sống có ích.  

T.ÂN- P.TRIỀU
 


.