Tuổi trẻ Quảng Ngãi về thăm quê Bác

09:03, 31/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khuôn khổ “Hành trình Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tiếp bước cha anh” năm 2017, các ĐVTN tham gia hành trình đã có dịp về thăm quê Bác ở Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. 

TIN LIÊN QUAN

Đoàn hành trình của Tỉnh đoàn đã về thăm làng Hoàng Trù- quê ngoại và làng Sen- quê nội của Bác Hồ. Đây là Khu Di tích Quốc gia đặc biệt và là một trong bốn di tích quan trọng bậc nhất của cả nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây còn vẫn lưu giữ những hiện vật gắn với cuộc sống, sinh hoạt bình dị của Người.
 
Làng Sen và làng Hoàng Trù- hai quê hương của Bác hiện ra đẹp như một bức tranh làng quê Việt Nam thanh bình. Những cảnh quan và hiện vật quá đỗi thân thuộc, dung dị của lũy tre làng, đường đất nhỏ, bờ dâu, hồ sen... đặc biệt là những ngôi nhà tranh đơn sơ sau lũy tre xanh bình dị đã nhuốm màu thời gian của gia đình Bác, khiến chúng tôi luôn có cảm giác gần gũi, thân thương và xúc động vô cùng.  
 
Theo dòng thời gian, dù vạn vật đổi thay nhưng những hình ảnh xưa cũ của làng Sen, làng Hoàng Trù gắn liền với tuổi thơ Bác vẫn được lưu giữ đến bây giờ như một miền ký ức đẹp và là tấm gương sáng cho mọi những thế hệ. Bên trong ngôi nhà 3 gian ở quê ngoại Hoàng Trù, nơi Bác đã cất tiếng khóc chào đời và trải qua những ngày thơ ấu vẫn còn lưu giữ những kỷ vật quý, là khung cửi dệt vải của bà Hoàng Thị Loan, bộ phản, chiếc án thư của ông Nguyễn Sinh Sắc, chiếc rương gỗ, chiếc võng gai...
 
Còn ngôi nhà lá 5 gian đơn sơ ở làng Sen- ngôi nhà vốn được bà con làng Sen quyết định xuất quỹ công dựng để mừng ông Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, nằm nép mình dưới những tán cây xanh ở quê nội, nơi đây ghi dấu suốt những tháng năm tuổi thơ của Bác (từ năm 11 đến 16 tuổi), hiện nay các kỷ vật trong gian nhà còn được giữ lại hầu như nguyên vẹn.
 
Hai bộ phản gỗ là nơi nghỉ của cụ phó bảng và hai con trai. Chiếc giường xinh xinh là của bà Thanh, con gái cụ. Chiếc rương đựng lương thực, chiếc tủ đứng hai ngăn đựng đồ dùng, chiếc mâm bằng gỗ sơn đen vẫn còn nguyên đó… Chính tại nơi này, đã nuôi dưỡng lòng yêu nước, khát vọng giải phóng dân tộc và nhân cách vĩ đại của Người- Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Ngôi nhà 5 gian đơn sơ gắn liền với cuộc sống bình dị của Bác nơi làng Sen
Ngôi nhà 5 gian đơn sơ gắn liền với cuộc sống bình dị của Bác nơi làng Sen

 

Đoàn hành trình nghe hướng dẫn viên thuyết minh về thời thơ ấu của Bác nơi quê ngoại làng Hoàng Trù
Đoàn hành trình nghe hướng dẫn viên thuyết minh về thời thơ ấu của Bác nơi quê ngoại làng Hoàng Trù
 
Tham quan khu di tích, trực tiếp nhìn thấy những hiện vật gắn liền với cuộc sống sinh hoạt bình dị hàng ngày của Bác Hồ thời thơ ấu, được nghe qua giọng kể ấm áp, truyền cảm của của cô hướng dẫn viên xứ Nghệ khiến những kỷ niệm về gia đình Bác hiện lên sinh động, gần gũi, thân thương và xúc động… đã giúp ĐVTN đi trong Đoàn hành trình càng hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Người, cảm nhận một cách sâu sắc, đầy đủ hơn về làng quê xứ Nghệ. Trong số ĐVTN đến thăm quê Bác có người đến lần đầu tiên, có người đã đến nhiều lần, nhưng tất cả đều chung một tâm trạng bồi hồi, xúc động.
 
Nhìn ngắm những kỷ vật thiêng liêng trong ngôi nhà tranh ở làng Sen từng một thời gắn với tuổi thơ Bác, chị Nguyễn Thị Song Trà- Phó Bí thư Thành đoàn bày tỏ: Tôi mới chỉ được biết về quê hương của Người qua những trang sách lịch sử và thông tin đại chúng. Đây là lần đầu tiên tôi được đến với quê Bác, thế nhưng tôi thực sự cảm thấy gần gũi, thân thuộc.
 
Được về thăm quê Bác trong chuyến hành trình này là một vinh dự lớn đối với tôi, đây là dịp để tôi tìm hiểu thêm về cuộc đời của Bác để tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng và đạo đức của Người hiệu quả hơn, thông qua đó phấn đấu trưởng thành hơn trong công việc và cuộc sống… 
 
Không gian làng Hoàng Trù quê ngoại Bác Hồ
Không gian làng Hoàng Trù quê ngoại Bác Hồ

 

Cũng lần đầu tiên được về thăm quê Bác, chị Đinh Thị Thanh Thủy- Phó Bí thư huyện đoàn Sơn Tây xúc động chia sẻ: Về thăm quê Bác, chúng tôi được thấy, nghe những câu chuyện cảm động về thời thơ ấu của Bác và càng thêm khâm phục nhân cách vĩ đại của vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Qua chuyến thăm lần này, chúng tôi được biết thêm nhiều câu chuyện khác về Bác, tất cả đều thể hiện một con người giản dị mà vĩ đại. Từ những câu chuyện đó, chúng tôi sẽ phấn đấu hơn nữa để hoàn thiện bản thân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niền tin yêu của Bác với thế hệ trẻ. 

Tuy thời gian lưu lại ở quê Bác không nhiều, nhưng cũng đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các ĐVTN đại diện cho thế hệ trẻ Quảng Ngãi tham gia "Hành trình Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tiếp bước cha anh". Chuyến đi đầy ý nghĩa là dịp để thế hệ trẻ Quảng Ngãi hiểu rõ hơn về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước nồng nàn, lịch sử anh hùng của dân tộc Việt Nam nói chung và của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu nói riêng. Qua đó, tạo động lực để các thành viên tiếp tục phấn đấu, vươn tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
 
“Mong rằng những cán bộ Đoàn tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi tham gia hành trình sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được, nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu để xứng đáng là tấm gương sáng cho thanh thiếu nhi học tập, noi theo. Tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình hay, những việc làm, cụ thể, thiết thực triển khai nhân rộng đến các cơ sở Đoàn, lựa chọn những mô hình phù hợp gắn với sinh hoạt chi Đoàn, Hội, Đội nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, yêu nhân dân, yêu lao động, thi đua học tập, rèn luyện làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Tích cực chủ động sáng tạo những mô hình mới phù hợp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị... làm nên những đoá hoa tươi thắm nhất dâng lên Đảng và Bác Hồ kính yêu“- chị Huỳnh Thị Sương- Phó Bí thư Tỉnh đoàn bày tỏ.   
 
Bảo Ngọc

.