Người trẻ vươn khơi

07:03, 06/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Biển hiện nay vẫn có một sức hút kỳ lạ. Cùng với lời dạy của cha ông, những ngư dân trẻ ở Quảng Ngãi càng thêm vững vàng tay lái trên những con tàu hướng ra biển lớn.

TIN LIÊN QUAN


Xếp ngay ngắn những tấm lưới vừa mới đan xong, ngư dân Nguyễn Anh (40 tuổi) ở thôn Phổ An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) vô cùng phấn khởi khi được "phiêu lưu" trên biển lớn trong đầu năm mới. Nguyễn Anh chia sẻ: "Với tôi, biển luôn có sức hấp dẫn. Mỗi lần ra khơi là một lần được khám phá sự rộng lớn của biển, được lênh đênh trên biển, cùng với anh em ngư dân giăng lưới đánh cá tuy vất vả, nhưng rất vui và tự hào".

Ngư dân Nguyễn Anh vững vàng tay lái trên con tàu công suất 540CV.
Ngư dân Nguyễn Anh vững vàng tay lái trên con tàu công suất 540CV.


Vừa nói dứt lời, Anh đưa chúng tôi đi xem ba con tàu, trong đó có hai tàu có công suất từ 360CV đến 540CV đang neo đậu ở cửa biển. Trên ba con tàu này, anh cùng với 21 thuyền viên tung hoành trên khắp vùng biển của Tổ quốc, đánh bắt được hàng chục tấn cá mỗi năm, thu về từ 4 - 6 tỷ đồng. Để có được thành công đó là cả một chặng đường cố gắng.

Ngư dân Nguyễn Anh nhớ lại: Tôi theo cha đi biển từ năm 16 tuổi. Đến năm 22 tuổi, cha nghỉ ngơi nhường tàu lại cho hai anh em. Sau một thời gian miệt mài lao động trên biển, đến năm 32 tuổi, tôi sở hữu cho riêng mình con tàu công suất 90CV và nhờ con tàu này, lộc biển thu về ngày một nhiều, giúp anh có điều kiện sắm mới hai con tàu lớn hiện nay. Nguyễn Anh đang làm thuyền trưởng con tàu công suất 540CV, hai con tàu còn lại anh thuê người lái. Do hành nghề lưới rút nên ba con tàu của anh luôn song hành bên nhau.

Cũng là một ngư dân tuổi đời còn trẻ nhưng đã có kinh nghiệm đi biển hơn 21 năm, anh Trần Văn Hát (37 tuổi) ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) khiến người dân Nghĩa An ấn tượng khi sở hữu trong tay hai con tàu có công suất lớn 620CV. Hai con tàu này được anh Hát đóng mới năm 2016.

Anh Hát tâm sự: "Tôi mê biển lắm. Năm 7, 8 tuổi đã trốn theo cha đi biển rồi. Mơ ước của tôi là sở hữu tàu lớn. Vì vậy, tôi cố gắng làm chăm chỉ để đổi từ con tàu nhỏ công suất 45CV lên 400CV và giờ là hai con tàu với công suất 620CV có giá trị gần 10 tỷ đồng". Trên đôi tàu lớn, anh Hát cùng với anh em bạn thuyền xông pha đến những vùng biển lớn, thu hoạch nhiều lộc biển.

Siêng năng, cần cù trong đánh bắt, anh Hát luôn dành phần lớn thời gian cho biển cả. Một năm, anh chỉ ở nhà vào những ngày Tết Nguyên đán. Nhờ vậy mà mỗi năm anh Hát thu về hơn 8 tỷ đồng. Anh Hát bộc bạch: "Phải xa gia đình thường xuyên, nhưng để có cuộc sống ổn định ắt là phải lao động cần cù. Có hôm thức trắng lênh đênh đầu sóng ngọn gió, nhưng may là vùng biển tôi đến lại cho tôi nhiều hải sản khiến tôi quên hết mệt mỏi, cứ thế hăng say đánh bắt. Như năm vừa rồi, hai con tàu hạ thủy vào tháng 10 âm lịch, tôi liên lạc bạn thuyền rồi tranh thủ ra khơi hai chuyến trước Tết, thu về hơn 2 tỷ đồng".

Đi biển cũng phải có kế hoạch

Ngư dân Nguyễn Anh chia sẻ, một năm đi biển 7 tháng, còn 3 tháng bão gió phải ở nhà, nên mỗi chuyến ra biển đều phải có kế hoạch thì mới đánh bắt hiệu quả. Đó là, từ tháng 2 - 3, đoàn tàu sẽ đánh bắt ở vùng biển tỉnh Bình Thuận, vì mùa này ngư trường ở đây có cá ngừ, cá nục đỏ tập trung rất nhiều. Từ tháng 4 - 9 tàu di chuyển đến vùng biển ở Đà Nẵng, Huế... Ba tháng còn lại là thời gian nghỉ ngơi, bảo dưỡng tàu thuyền. Nhờ có kinh nghiệm đánh bắt nên mỗi chuyến ra khơi anh thu về 7 - 8 tấn cá, có chuyến đỉnh điểm lên đến 10 tấn cá, trừ chi phí còn lãi 700 - 800 triệu đồng/ chuyến.

 

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.