Khởi nghiệp với tỏi đen

02:02, 12/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Tobe or not tobe” (tồn tại hay không tồn tại), một câu thoại nổi tiếng trong tác phẩm kịch của William Shakespeare trở thành cảm hứng để khởi nghiệp và giá trị cốt lõi trong kinh doanh của chàng trai Lương Thế Cương sinh năm 1988, quê ở Hành Dũng (Nghĩa Hành), với sản phẩm tỏi đen ToBe.

Nói về “cơ duyên” đến với việc sản xuất, kinh doanh tỏi đen, Cương cho hay, trước kia có một người bạn làm kỹ sư ở Nhật Bản giới thiệu về tỏi đen của đất nước này có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. Lúc đó, tỏi đen chưa thịnh hành trong nước và hầu như tài liệu về tỏi đen chưa có nhiều nên Cương tự mày mò tìm hiểu trên mạng. Vậy là chàng trai tốt nghiệp ngành cơ điện tử của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh thực hiện dự định “lấy ngắn nuôi dài” để kinh doanh sản phẩm này.

Chàng trai 8X Lương Thế Cương khởi nghiệp kinh doanh với sản phẩm tỏi đen ToBe.
Chàng trai 8X Lương Thế Cương khởi nghiệp kinh doanh với sản phẩm tỏi đen ToBe.


Ban đầu Cương mua lại một chiếc máy làm tỏi đen cũ tìm hiểu nguyên lý hoạt động, sau đó đặt mua máy móc có nhiều cải tiến hơn. "Tỏi cô đơn" Lý Sơn ở quê nhà Quảng Ngãi chính là nguyên liệu đầu tiên Cương hướng đến để làm nên sản phẩm tỏi đen ToBe, với số tiền đầu tư lúc đầu là 5.000 USD.

“Từ ngành học ngỡ như không liên quan gì đến kinh doanh lại hỗ trợ rất nhiều cho công việc này. Cộng với sự trợ giúp kiến thức, động viên của những người thân làm trong ngành dược, giống cây trồng đã giúp mình khảo sát vùng nguyên liệu, kiểm tra thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm”, Cương chia sẻ.

Cương chính thức bán sản phẩm tỏi đen ToBe ra thị trường từ tháng 4.2016. Ban đầu là bán cho người quen để giới thiệu lẫn nhau. Sau đó, Cương chọn các kênh online để tiếp cận nhanh, rộng, giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng. Đồng thời, gửi sản phẩm tới các đại lý tại TP.Hồ Chí Minh để bán. Điều thú vị là dịp Trung thu vừa qua, một doanh nghiệp đã đặt hàng Cương sản phẩm tỏi đen để làm bánh Trung thu nhân tỏi đen lần đầu tiên ra mắt trên thị trường.

Sau một thời gian Cương nhận thấy, nguồn nguyên liệu từ "tỏi cô đơn" Lý Sơn không đủ cung cấp và giá cả không ổn định, nhất là số lượng rất hạn chế. Từ đó, Cương mở rộng nguyên liệu tỏi trong cả nước như Ninh Thuận, Khánh Hòa... để duy trì nguồn cung. Cương cho hay, tỏi đen là sản phẩm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, phản ứng chuyển màu từ glucose, axit amin, nhiệt độ và độ ẩm sẽ tạo ra melanoidin có màu đen. Trong khi đó, phản ứng chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong tỏi đen là phản ứng khác với phản ứng màu. Do đó, người làm phải am hiểu công nghệ, máy móc để kiểm soát quá trình thực hiện và nhất là kiểm tra thành phần dinh dưỡng trong tỏi đen.

Xu hướng sử dụng hiện nay của người tiêu dùng trên thế giới đó là những sản phẩm tốt cho sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên. Cách đặt tên tỏi đen ToBe cũng là cách Cương hướng đến những thị trường rộng mở hơn với những khách hàng mới.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.