Đại hội Đoàn các cấp: Đổi mới từ cơ sở

04:02, 11/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Thường vụ các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đại hội điểm Đoàn cơ sở, để rút kinh nghiệm cho việc chỉ đạo, tổ chức đại hội Đoàn các cấp.


Bảo đảm đúng nguyên tắc, nội dung

Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2016.
Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2016.


Đoàn Thanh niên Cục Hải quan tỉnh được Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm. Trong nhiệm kỳ 2014- 2017, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Cục Hải quan tỉnh tích cực tham gia xung kích tình nguyện vì cộng đồng, hưởng ứng hiến máu tình nguyện, công tác đền ơn đáp nghĩa; phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn Đồng Hộ (Lý Sơn), nhà tình thương... với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Đại hội thông qua các chỉ tiêu cơ bản của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ 2017 - 2019, với mục tiêu thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn và có trách nhiệm với cộng đồng.
 

Theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, để có được những phong trào thu hút tuổi trẻ tham gia, nhiệm vụ quan trọng nhất của tổ chức Đoàn trước mỗi kỳ đại hội là nhìn nhận, xem xét nghiêm túc hiệu quả các phong trào đang triển khai, có sự đột phá, đổi mới mạnh mẽ trong tư duy hành động để phát động những phong trào mới với sức sống mới.

Đoàn Thanh niên xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) cũng vừa tổ chức đại hội điểm. Nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của xã đã được triển khai khá đồng bộ, nhiều hoạt động, phong trào diễn ra sôi nổi, mang ý nghĩa thiết thực đối với ĐVTN và cộng đồng xã hội. Hai phong trào hành động cách mạng lớn là: “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

Đại hội đã nghe nhiều ý kiến tham luận đến từ các chi đoàn và ĐVTN về nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn, đẩy mạnh phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và các giải pháp tập hợp thanh niên. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đoàn xã nhiệm kỳ 2017 - 2022 đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, nội dung và trình tự của chương trình đại hội điểm đoàn cơ sở bảo đảm hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ của đại hội; đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định của điều lệ và các quy định của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đại hội thực hiện các nội dung tổng kết việc thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới...

Bàn nội dung phát huy sức trẻ

Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Phổ Phạm Xuân Cường, cho biết, hiện nay 4 cơ sở đoàn trực thuộc đã tổ chức đại hội thành công. Dự kiến đến 15.3.2017, các cơ sở đoàn còn lại sẽ hoàn thành đại hội, để khoảng giữa tháng 4.2017, Huyện đoàn Đức Phổ sẽ tổ chức đại hội. “Công tác tổ chức đại hội của các cơ sở đoàn lần này đã có nhiều sự thay đổi rõ nét.

Đại hội Đoàn các cấp là dịp để khẳng định những đóng góp của thanh niên với cộng đồng, xã hội. Trong ảnh: Bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân Sơn Bua (Sơn Tây).
Đại hội Đoàn các cấp là dịp để khẳng định những đóng góp của thanh niên với cộng đồng, xã hội. Trong ảnh: Bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân Sơn Bua (Sơn Tây).

Không còn quá tập trung cho “hình thức” tổ chức, đại hội đã dành nhiều thời gian bàn những nội dung “sát sườn” của tuổi trẻ các địa phương. Nhiều sáng kiến, đề xuất của tuổi trẻ về những phong trào trong nhiệm kỳ mới, về những vấn đề cần khắc phục để tổ chức Đoàn ngày càng khẳng định vai trò và vị trí của mình trong đời sống thanh niên cũng như trong sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước đã được đưa vào chương trình đại hội”, anh Cường chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Hoàng Hiệp, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Chỉ thị của Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chọn 5 huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc để đại hội điểm, đó là: Huyện đoàn Đức Phổ; Đoàn Thanh niên Công an tỉnh; Huyện đoàn Ba Tơ; Đoàn Thanh niên Trường Đại học Phạm Văn Đồng và Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh.

Đến nay, Đoàn Thanh niên Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã tổ chức đại hội thành công. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn yêu cầu báo cáo trình Đại hội cần đánh giá đúng thực trạng tình hình thanh niên, công tác đoàn và phong trào thanh niên, thiếu nhi thời gian qua; khẳng định những đóng góp của thanh niên; chỉ rõ khuyết điểm, yếu kém và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm.
 

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 
 
 


.