Ấm tình trong ngôi nhà nhân ái

05:01, 16/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều ngôi nhà nhân ái đã được xây dựng trên đất Quảng Ngãi từ các chương trình giao lưu quốc tế như minh chứng cho tình cảm tốt đẹp giữa người dân, tuổi trẻ Quảng Ngãi và thanh niên Mỹ.

TIN LIÊN QUAN

Gần mười năm nay, mỗi dịp hè về, những học sinh, sinh viên Mỹ lại bay nửa vòng trái  đất đến Quảng Ngãi để tổ chức các hoạt động thiện nguyện.

Cùng ăn, cùng ở với bà con

Trong ngôi nhà mới, bà Nguyễn Thị Của (85 tuổi) ở thôn Tú Sơn, xã Đức Lân (Mộ Đức) không còn lo lắng như trước. Ngôi nhà của bà Của là một trong bốn căn nhà do đoàn học sinh, sinh viên Mỹ xây dựng tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Ngãi trong đợt mới đây nhất.

 Bữa cơm ấm cúng của gia đình bà Nguyễn Thị Của trong ngôi nhà nhân ái.                  ẢNH: HUỲNH THẢO
Bữa cơm ấm cúng của gia đình bà Nguyễn Thị Của trong ngôi nhà nhân ái. ẢNH: HUỲNH THẢO


Khởi công vào đầu tháng 7, ngôi nhà hoàn thành với thời gian chỉ 21 ngày thi công. Bên cạnh hỗ trợ 40 triệu đồng/ngôi nhà, các bạn sinh viên Mỹ còn nhiệt tình phụ hồ, cầm bay xây nhà cùng mọi người. Bà Của kể lại: “Vui lắm! Mấy đứa nhỏ (học sinh, sinh viên Mỹ - PV) thân mật, gần gũi với bà con. Ở nhà ăn gì, mấy đứa cũng ăn như vậy”.
 

Từ năm 2006, thông qua nguồn tài trợ của Tổ chức Putney Student Travel, nhiều học sinh, sinh viên Mỹ đã tham gia thiện nguyện tại Quảng Ngãi. Tính đến nay, chương trình ý nghĩa này đã xây dựng 40 ngôi nhà nhân ái, trường mẫu giáo, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, với trị giá hơn 1,14 tỷ đồng, tặng 940 chiếc xe đạp và hơn 12.000 ngày công lao động.

Trong thời gian xây nhà cho bà Của, đoàn học sinh, sinh viên Mỹ nghỉ trưa tại nhà bà Lê Thị Ánh gần bên. Bà Ánh năm nay đã trên 90 tuổi, nhưng vẫn còn minh mẫn. Bà Ánh cười vui khi kể lại những người bạn trẻ đến từ nửa vòng Trái Đất.

Thời gian đó cũng trùng với ngày sinh của bà Ánh nên các bạn sinh viên Mỹ còn tổ chức sinh nhật cho bà, rồi chụp hình lưu niệm, tặng quà cho bà. “Cho đến bây giờ, nhiều bạn sinh viên về bên Mỹ rồi vẫn liên lạc, nhắc đến bà Ánh với tình cảm thân thiết”, chị Nguyễn Thị Thúy Liễu - Bí thư Đoàn xã Đức Lân cho biết.

Vươn lên trong ngôi nhà đặc biệt

Gần chục năm trôi qua, người dân ở xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) vẫn còn nhớ như in những câu chuyện, kỷ niệm và tình cảm tốt đẹp giữa người dân địa phương với đoàn thanh niên Mỹ. Năm 2006 là năm đầu tiên các bạn trẻ người Mỹ tình nguyện đến Quảng Ngãi. Đoàn sinh hoạt hè với đoàn viên thanh niên địa phương, dạy tiếng Anh cho trẻ em, vệ sinh tường rào, cổng ngõ trường học. Đoàn đã ủng hộ 75 triệu đồng để xây dựng ba ngôi nhà nhân ái ở thôn Minh Quang, xã Tịnh Hòa và một trường mẫu giáo kiêm nhà sinh hoạt cộng đồng ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê.

Bây giờ đến Tịnh Hòa, Tịnh Khê chỉ cần hỏi “nhà sinh viên Mỹ xây”, người dân vẫn còn nhớ từng hoàn cảnh. Hơn 10 năm trước, gia đình bà Ngô Thị Nhành thuộc diện hoàn cảnh khó khăn được chọn để xây nhà. Đúng như câu nói “an cư lập nghiệp”, có ngôi nhà kiên cố che nắng che mưa, gia đình bà Nhành làm ăn khấm khá. Hai đứa con của bà Nhành nay đứa lớn học lớp 7, đứa nhỏ học lớp 5, nhiều năm liền đạt thành tích học sinh giỏi.


 HUỲNH THẢO

 


.