Đoàn Thanh niên Cục Hải quan tỉnh: Sáng tạo trong công việc, trách nhiệm với cộng đồng

07:12, 10/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Cục Hải quan tỉnh đã thể hiện rõ ý thức trách nhiệm, không ngừng cống hiến cho sự phát triển của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng. 

TIN LIÊN QUAN

Nâng cao hiệu quả công việc

 Đoàn thanh niên Cục Hải quan tỉnh là lực lượng xung kích trong phong trào tham gia cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể là, thực hiện và kết nối thành công việc  thu thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại và đang triển khai thí điểm thủ tục tàu điện tử emanifest.

Đại diện Đoàn Thanh niên Cục Hải quan tỉnh trao tiền hỗ trợ cho ngư dân Lê Khởi (Lý Sơn).
Đại diện Đoàn Thanh niên Cục Hải quan tỉnh trao tiền hỗ trợ cho ngư dân Lê Khởi (Lý Sơn).

Đặc biệt, ĐVTN đã góp phần giúp đơn vị triển khai thành công chương trình thông quan điện tử một cửa đa quốc gia thông qua hệ thống VNACCS/VCIS, trở thành 1 trong 10 đơn vị Hải quan trong cả nước triển khai sớm nhất và thành công hệ thống trên. Hệ thống mới này đã làm thay đổi hoàn toàn phương thức thực hiện từ thủ công truyền thống sang thông quan điện tử, rút ngắn thời gian kê khai, đi lại của doanh nghiệp và hạn chế được sai sót trong quá trình nhập dữ liệu. Các chứng từ trong bộ hồ sơ của hải quan cũng được đơn giản hóa, tích hợp trong một tờ khai hải quan duy nhất.
 

"Lực lượng ĐVTN đã phát huy tính xung kích, sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đảm nhận nhiều công trình, phần việc mới và khó, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Cục Hải quan tỉnh".
Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Hải quan tỉnh TRẦN DUY.

Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Hải quan tỉnh Trần Duy cho biết: Trước đây, các doanh nghiệp phải mang giấy tờ, hồ sơ lên để cho cán bộ hải quan kiểm tra từng chi tiết nhỏ, nếu có sai sót gì phải đi về liên tục để chỉnh sửa. Nhưng hiện nay, khi sử dụng hệ thống VNASS/VCIS, tất cả mọi dữ liệu đều khai qua hệ thống mạng và nếu có sai sót gì công chức hải quan phản hồi qua hệ thống internet. Nhờ đó, thời gian xử lý công việc giảm, tạo điều kiện cho nhân viên làm thủ tục cảm thấy dễ chịu hơn và công việc hiệu quả hơn.

 Thời gian qua, ĐVTN Cục Hải quan tỉnh cũng đã thể hiện tốt vai trò trách nhiệm là lực lượng xung kích của Đoàn Khối cơ quan tỉnh, với nhiều sáng kiến hay như: ĐVTN khối cơ quan tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua websites www.hqqngai.gov.vn; thành lập tổ giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp; tổ kỹ thuật trợ giúp hải quan điện tử... Những phần việc này đã được cấp ủy, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Đoàn thanh niên cũng đã tham gia tích cực trong việc nghiên cứu 1 đề tài nghiên cứu khoa học do Tổng cục Hải quan giao cho Cục Hải quan tỉnh thực hiện và hoàn thành trong năm 2015; đồng thời tiếp tục nghiên cứu sâu ở cấp cao hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác và CCHC tại đơn vị trong năm 2016.
 
Những tình cảm cao đẹp

 Những năm qua, công tác xã hội - từ thiện là hoạt động thường xuyên của Đoàn Thanh niên Cục Hải quan tỉnh. Tình cảm và lòng nhân ái của ĐVTN Cục Hải quan tỉnh trải đều, rộng khắp mọi nẻo đường trong tỉnh, đến với mọi số phận, hoàn cảnh, tiếp thêm nghị lực cho họ vươn lên trong cuộc sống. Đó là lòng tri ân, uống nước nhớ nguồn đối với các Bà Mẹ VNAH, các thương, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng, gia đình liệt sỹ... Đó là lòng bao dung, chở che, giúp đỡ, động viên đối với những mảnh đời bất hạnh như học sinh vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đồng bào dân tộc thiểu số... Những phần quà, suất học bổng đến với trẻ em huyện Tây Trà, Sơn Hà hay những “Nhà nhân ái”, “Bát cháo nghĩa tình”...  luôn được đón nhận với lòng cảm kích và trân trọng của người nghèo trong tỉnh.

 Không chỉ dừng lại ở những việc làm từ thiện, nhân ái, tuổi trẻ Cục Hải quan tỉnh thể hiện trách nhiệm của mình với những ngư dân Lý Sơn đang ngày đêm đánh bắt trên các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, những người đang góp phần bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là công trình Nhà Văn hóa thôn Đồng Hộ, xã An Hải (Lý Sơn) được đưa vào sử dụng tháng 3.2015, với tổng kinh phí xây dựng hơn 1,2 tỷ đồng; trong đó Đoàn Thanh niên Cục Hải quan tỉnh huy động đóng góp gần 500 triệu đồng.

Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.