Bí thư Đoàn làm kinh tế giỏi

10:09, 07/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ là thủ lĩnh trong các hoạt động, phong trào thanh niên mà anh Bùi Quốc Việt (32 tuổi) - Bí thư Đoàn xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) còn là chủ một “trang trại” vịt trời đầu tiên ở huyện Sơn Tịnh.

TIN LIÊN QUAN

Gắn bó với công tác Đoàn gần 7 năm, giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã Tịnh Đông đã hơn 5 năm, anh Việt là một cán bộ Đoàn được nhiều đoàn viên thanh niên địa phương yêu quý. Song song với các hoạt động trong công tác Đoàn, thời gian rảnh rỗi, anh Việt luôn tìm tòi, tham khảo nhiều mô hình, con vật nuôi mới để phát triển kinh tế gia đình.

Anh Việt đang vệ sinh ao nước, tạo môi trường sinh sống tốt cho vịt trời.
Anh Việt đang vệ sinh ao nước, tạo môi trường sinh sống tốt cho vịt trời.


Sau nhiều năm “thai nghén”, năm 2012, anh Việt quyết định dồn hết tiền xây dựng bể nuôi ba ba, kết hợp cá rô phi rộng hơn 1.000m2 và 3 bể nuôi ếch rộng hơn 100m2. Với kiến thức, kỹ thuật nuôi trồng đã tìm tòi, học hỏi từ trước, anh mạnh dạn mua hơn 300 con ba ba giống và 3.000 con ếch giống để thả nuôi. Tuy nhiên, khi các con vật nuôi đang phát triển, sinh trưởng tốt, cũng gần đến kỳ thu hoạch thì thiên tai ập đến. Cơn lũ lịch sử cuối năm 2013 khiến cá, ếch, ba ba của anh Việt trôi đi gần hết. “Bệnh dịch và cách chăm sóc, tôi đều nắm kỹ, tưởng đâu sẽ thành công, nhưng thiên tai đến bất ngờ quá, những thứ mình khổ công xây dựng cứ theo cơn lũ mà đi hết”, anh Việt nhớ lại.

Nhưng không từ bỏ khao khát vươn lên làm giàu chính đáng, đầu năm 2015, anh Việt quyết tâm làm lại từ đầu. Qua một lần thất bại, rút ra được những bài học kinh nghiệm, anh Việt tìm hướng đi mới, chọn vịt trời để khởi nghiệp lại. Với số vốn ít ỏi vay mượn của người thân, anh đặt hàng hơn 200 con vịt trời từ Bắc Giang để nuôi thử nghiệm. “Là người đầu tiên nuôi vịt trời ở huyện Sơn Tịnh, nên tôi không có ai để học hỏi, tham khảo. Tôi phải tự mua sách, tìm hiểu trên mạng, gọi điện nhờ cậy các chủ trang trại nuôi vịt trời ở các tỉnh phía Bắc hướng dẫn cách chăm sóc, thuần hóa, tiêm phòng...”, anh Việt cho biết.

Bằng sự siêng năng, cách chăm sóc khoa học, đúng kỹ thuật mà đàn vịt trời của anh Việt ngày càng phát triển, chỉ sau 1 năm đã lên đến hơn 2.000 con. Tận dụng bể nuôi, ao nước đã đào, anh tiếp tục nuôi thêm vài trăm con ba ba, cá rô phi, vừa tạo môi trường thông thoáng, mát mẻ để vịt trời sinh sống. Với giá vịt trời như hiện nay, lại được thị trường ưa chuộng, trung bình mỗi tháng, anh xuất bán từ 400 - 500 con vịt thịt, giá mỗi con dao động từ 150 - 170 nghìn đồng, trừ các chi phí, mỗi tháng anh thu về hơn 20 triệu đồng. Anh Việt cho hay: “Vịt trời rất dễ thuần hóa, lại ít dịch bệnh, chỉ cần tiêm 3 mũi vắcxin dịch tả, viêm gan, cúm là đủ. Một lứa vịt nuôi tầm 4 tháng là có thể xuất bán. Vì chất lượng thịt ngon, thơm, ít mỡ hơn so với vịt thường, nên các nhà hàng, khách sạn rất ưa chuộng”.

Với hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi vịt trời mang lại, anh Việt luôn nhiệt tình chia sẻ về mô hình, cách làm của mình cho nhiều người khác học hỏi, làm theo, đặc biệt là các bạn đoàn viên, thanh niên địa phương. Không chỉ là người cung cấp giống, anh Việt còn sẵn sàng đứng ra hướng dẫn kỹ thuật, cách chăn nuôi đúng quy trình cho các hộ nhân rộng mô hình này. Hiện nay, ở Tịnh Đông đã có hơn 15 hộ chăn nuôi vịt trời, trong đó 10 hộ là gia đình của đoàn viên. Đây trở thành mô hình chăn nuôi mới, hướng phát triển kinh tế cho nhiều hộ gia đình ở nơi đây.

Song song với việc phát triển kinh tế gia đình, tìm tòi nhiều mô hình hay để áp dụng, anh Việt vẫn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là một cán bộ Đoàn gương mẫu. Anh cũng từng vinh dự được Huyện đoàn Sơn Tịnh khen thưởng là cán bộ đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.


Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.