Phiên chợ tình người

08:07, 08/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chợ thì có người bán và người mua. “Chợ phiên FQng Quảng Ngãi” do các bạn trẻ Nhóm Facebook Quảng Ngãi (Nhóm FQng Quảng Ngãi) tổ chức cũng vậy. Thế nhưng, cả người bán lẫn người mua không chỉ bán, mua những món đồ, mà họ đến để cùng sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh.

Đến nay đã là lần thứ 10 các bạn trẻ Nhóm FQng Quảng Ngãi tổ chức “phiên chợ tình người”; trong đó, “chợ phiên FQng Quảng Ngãi” đã được tổ chức lần thứ 2, với mục đích kêu gọi giúp đỡ một hoàn cảnh cụ thể.

Điểm hẹn của những tấm lòng

 Một ngày Chủ nhật đầu tháng 7, “Chợ phiên FQng Quảng Ngãi” lần thứ 2 đã được tổ chức tại Quán cà phê Cổ Mộc trên đường Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi). Đây là sự kiện của nhóm FQng Quảng Ngãi tổ chức, gây quỹ từ thiện giúp em Lưu Thị Thu Nương (sinh năm 2000) ở xóm 6, thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh).

Nương là học sinh lớp 10A5 Trường THPT Võ Nguyên Giáp, sang năm lên lớp 11. Những bạn trẻ tổ chức phiên chợ này với mục đích huy động 9 triệu đồng để giúp em Nương thực hiện ước mơ có điều kiện chữa bệnh cho mẹ, tiếp tục học hành để sau này trở thành giáo viên.

Gia đình của em, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nương mồ côi cha, hai mẹ con không có nhà, ở nhờ nhà của người dì ruột. Mẹ em bị bệnh thiếu máu, u ở bụng. Nương bị khuyết tật bẩm sinh nhẹ. Sau một lần phẫu thuật em đi lại bình thường.

 

Chị Trần Thị Thành, ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) được nhóm FQng Quảng Ngãi trao tặng một con bê cái trị giá hơn 15 triệu đồng.
Chị Trần Thị Thành, ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) được nhóm FQng Quảng Ngãi trao tặng một con bê cái trị giá hơn 15 triệu đồng.


Chợ phiên FQng Quảng Ngãi tổ chức định kỳ vào Chủ nhật tuần cuối của tháng, địa điểm cũng cố định tại Quán cà phê Cổ Mộc. Không gian Cổ Mộc quán sắp xếp tối thiểu 25 gian hàng và tối đa 30 gian hàng. Tùy mỗi lần tổ chức, số gian hàng dao động từ 25 - 30. Mỗi phiên chợ từ thiện, ban tổ chức đều đưa ra một chỉ tiêu quyên góp và sẽ phát động trên mạng xã hội facebook và ngay tại phiên chợ.

Anh Huỳnh Văn Thương, thành viên của nhóm, cho biết: Với mô hình mới Chợ phiên FQng, Chủ nhật tuần cuối tháng, nhóm FQng Quảng Ngãi sẽ tổ chức một sự kiện chợ phiên, nhằm huy động sự đóng góp của những tấm lòng hảo tâm. Số tiền quyên góp được dùng để thực hiện chương trình thiện nguyện chính của nhóm FQng Quảng Ngãi tổ chức, gồm: “Đồng hành cùng em đến trường”, “Vui Trung thu” và “Ấm áp mùa xuân”.

Món hàng nhỏ, nhưng quà lớn

Sản phẩm ở chợ phiên cũng không giống nhau, rất đa dạng như các sản phẩm về may mặc, giày dép, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng, đồ lưu niệm, vẽ chân dung, gian hàng ảo thuật, gian hàng điện máy, dầu nhớt, cà phê...

Chủ các gian hàng phần đông là các bạn trẻ, là những “Mạnh Thường Quân” thực thụ của chợ phiên, đóng góp 10% từ doanh thu. Bên cạnh đó là nguồn hỗ trợ từ các đơn vị, cá nhân, những thành viên đã gắn bó lâu năm với FQng Quảng Ngãi, những tấm lòng nhân ái đồng cảm với hoạt động thiết thực của nhóm.

Anh Thương chia sẻ, chợ phiên FQng Quảng Ngãi là một hoạt động trong chuỗi sự kiện thiện nguyện mà nhóm FQng Quảng Ngãi tổ chức hằng tháng, hằng năm. Đây là nhóm mở, thành viên tập hợp nhiều thành phần xã hội có chung niềm đam mê hoạt động vì cộng đồng. Phần đông thành viên trong nhóm là học sinh, sinh viên.

Những bạn trẻ năng động muốn có sự trải nghiệm về hoạt động thiện nguyện, tích lũy được kỹ năng sống. Những người đến với phiên chợ mua một món hàng tuy nhỏ, nhưng có nhiều người mua thì đó sẽ là những món quà lớn cho những hoàn cảnh bất hạnh.

 

Giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn

Đến nay, 10 phiên chợ của nhóm đã giúp được nhiều hoàn cảnh vượt qua những khó khăn ban đầu. Cụ thể là giúp em Phan Thị Hồng Ánh ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) một chiếc xe máy 17 triệu đồng, để làm phương tiện đi làm ở Trường THCS xã Nghĩa Mỹ. Ánh mồ côi cha mẹ, hiện đang nuôi bà ngoại bị tai biến. Trong tháng 5.2015, nhóm đã quyên góp mua tặng chị Trần Thị Thành ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) một con bê cái  trị giá hơn 15 triệu đồng, giúp chị có sinh kế để phát triển kinh tế gia đình, lo việc học hành cho hai đứa con. Hay như tặng 25 triệu đồng cho em Nguyễn Văn Thu ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa). Em Thu bị khuyết tật, sau khi Nhóm kêu gọi, các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã kết nối thăm khám và phục hồi chức năng cho em...


Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN



 


.