Lan tỏa phong trào hiến máu vùng cao

07:07, 28/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 20 năm kể từ ngày tách huyện, vừa qua, lần đầu tiên huyện Sơn Tây tổ chức hiến máu đã thu hút 700 người đăng ký tham gia, trong đó 304 người hiến được máu, đạt 152% so với kế hoạch tỉnh giao.
 

Sơn Tây là huyện vùng cao, đời sống kinh tế, xã hội của người dân còn nhiều khó khăn. Ở những xã vùng sâu, vùng xa trình độ dân trí còn thấp. Đối với tín ngưỡng đồng bào vùng cao, huyết (máu) là vật linh thiêng chỉ dùng để dâng lên thần linh, chưa kể với nhiều người dân, hiến máu vẫn còn là điều lạ lẫm. “Để đạt chỉ tiêu trên giao, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ, công chức, nhằm nâng cao kỹ năng và hiểu biết ý nghĩa nhân văn của phong trào hiến máu tình nguyện.
 

 

Lần đầu tiên huyện vùng cao Sơn Tây tổ chức hiến máu tình nguyện đạt 152% chỉ tiêu được giao.
Lần đầu tiên huyện vùng cao Sơn Tây tổ chức hiến máu tình nguyện đạt 152% chỉ tiêu được giao.

 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được thực hiện trực tiếp đến tận các cơ quan, ban ngành nhằm thu hút toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và mọi tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng”, ông Võ Thìn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu huyện cho biết.
 

"Huyện sẽ động viên khen thưởng những tập thể, cá nhân, cặp vợ chồng tham gia hiến máu tình nguyện nhằm tôn vinh, khích lệ, tạo động lực đưa phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển".
Ông Võ Thìn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây.

Nhờ công tác vận động, tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp hiệu quả, nên sau hơn 20 năm kể từ ngày thành lập huyện, vừa qua, lần đầu tiên huyện Sơn Tây tổ chức phong trào hiến máu đã thu hút được 700 người đăng ký.

“Nhiều người dân sẵn sàng chờ cả buổi sáng mới đến lượt hiến máu. Kết quả có 304 người/304 đơn vị máu được hiến, đạt 152% chỉ tiêu tỉnh giao - 200 người”, ông Nguyễn Chí Thông - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tây cho hay.

“Là thanh niên trẻ, mình nhận thức hiến máu là nghĩa cử cao đẹp. Hiến máu vừa cứu giúp những người không may gặp phải hoàn cảnh ngặt nghèo, vừa giúp mình biết được nhóm máu và sức khỏe của bản thân như thế nào. Mình tham gia hiến máu để vận động, tuyên truyền cho những người xung quanh biết ý nghĩa của hoạt động này”, thanh niên trẻ Đinh Quốc Trọng, ở thôn Đắk Trên, xã Sơn Dung bộc bạch. Nhờ những “hạt nhân” trẻ như Trọng, chỉ tính riêng ở xã Sơn Dung đã vận động trên 50 người hưởng ứng hoạt động hiến máu lần đầu tiên tổ chức ở huyện vùng cao này.

Những năm qua, phong trào hiến máu ở tỉnh ta đã có những bước phát triển đáng kể. Trong đó, ngoài những đợt hiến máu theo định kỳ, nhiều nơi đã thành lập các Câu lạc bộ ngân hàng máu sống, xung kích, tình nguyện hiến máu không kể ngày đêm, đã cứu sống những tình huống người bệnh khẩn cấp, đột xuất.

“Lần đầu tiên, huyện tổ chức đã đạt kết quả thắng lợi là tiền đề đưa phong trào hiến máu ở địa phương đi vào nền nếp, có chiều sâu và hiệu quả. Huyện sẽ động viên khen thưởng những tập thể, cá nhân, cặp vợ chồng tham gia hiến máu tình nguyện nhằm tôn vinh, khích lệ, tạo động lực đưa phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các ban ngành tăng cường công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia để thực hiện tốt hơn nữa hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện”, ông Võ Thìn nhấn mạnh.

 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 

.