Nữ tiến sĩ trẻ làm rạng danh đất Quảng

03:05, 13/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở tuổi 29, nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Dương, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) đã chinh phục đỉnh cao tri thức ở một số giảng đường danh tiếng trên thế giới.

Mới gặp Nguyễn Thị Hoàng Dương, ít ai có thể nghĩ cô gái nhỏ nhắn này lại có một bề dày trên con đường chinh phục tri thức. Từ khi học trung học phổ thông tại New Zealand đến khi học đại học ở Trường Đại học Quốc tế Úc, rồi làm luận án tiến sĩ tại Trinity College - Đại học Cambridge (Anh), Hoàng Dương đều được nhận học bổng. Tiến sĩ 8X này cho biết, đại học luôn là đích đến của hầu hết học sinh Việt Nam. Và Dương cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Dương.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Dương.


Tuy nhiên, Dương lại quyết định chọn một con đường khác để đi đến đích. Không ít người nghĩ rằng, chỉ khi nào không đỗ đại học trong nước thì mới đi du học hoặc tham gia học các chương trình du học tại chỗ ở Việt Nam. Dương thì nghĩ khác. Trong một lần tình cờ tìm hiểu học bổng toàn phần chương trình THPT tại Trường Wellington Gils College (New Zealand), không ngờ cô học sinh Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) lại được chọn. Đây cũng là bước ngoặt đưa Dương đến những chân trời mới.
 

Mong được cống hiến cho đất nước

Nguyễn Thị Hoàng Dương thổ lộ, mới đây, công trình nghiên cứu khoa học của cô đã được đăng trên tạp chí Nature and Structure. Đây là tạp chí khoa học chuyên ngành nổi tiếng trên thế giới. Sắp tới, tiến sĩ Hoàng Dương sẽ thuyết trình công trình này tại Hội thảo ở Wisconsin (Mỹ) và một số trường đại học tại Mỹ, Đức. Nguyễn Thị Hoàng Dương cho biết, mặc dù ở chân trời xa nhưng cô luôn hướng về Tổ quốc. Mong muốn một ngày nào đó mình sẽ về quê, để được cống hiến cho đất nước.

Bằng nỗ lực của mình, học xong chương trình THPT tại New Zealand, Nguyễn Thị Hoàng Dương đã được xướng tên trong danh sách các sinh viên được nhận học bổng thạc sĩ của Đại học Quốc gia Úc, trường vốn “kén” chọn học sinh thuộc loại bậc nhất trong hệ thống trường đại học trên thế giới. Nhưng không dừng lại ở đó, sau khi hoàn thành chương trình ở Trường Đại học Quốc gia Úc, với chuyên ngành hóa học, Hoàng Dương lại được nhận học bổng làm tiến sĩ tại Trường Đại học Cambridge.

Sau gần 5 năm nghiên cứu tại Anh, Nguyễn Thị Hoàng Dương đã hoàn thành luận án tiến sĩ khi mới 26 tuổi. Theo tiến sĩ 8X này thì được học tập, làm việc trong một ngôi trường danh tiếng đã đem đến cho cô những trải nghiệm trên con đường đam mê khoa học. Và con đường chinh phục tri thức của tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Dương vẫn còn dài và gian nan. Nhưng điều ấy không làm cô chùn bước, khi niềm đam mê và khát khao được nghiên cứu khoa học luôn cháy bỏng trong cô gái nhỏ nhắn này.
  

Bài, ảnh: Lê Anh Vinh
 


.