Nghị lực của một học sinh nghèo

07:05, 16/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Dù gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng em Nguyễn Thị Mỹ Hằng, học sinh lớp 6A, Trường THCS Hành Thiện (Nghĩa Hành) vẫn không ngừng cố gắng vươn lên trong học tập.
 
Cuối tháng tư, giữa cái nắng oi bức của những ngày đầu hạ, chúng tôi  ghé thăm nhà em Nguyễn Thị Mỹ Hằng ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành). Mặc dù gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng em vẫn không ngừng cố gắng vươn lên trong học tập. Trong suốt mấy năm học ở tiểu học, Hằng luôn đạt học sinh giỏi. Lên lớp 6 em cũng tham gia rất sôi nổi các hoạt động của nhà trường, như tham gia thuyết trình báo tường và nhóm báo tường của em đã đoạt giải Nhì cấp tỉnh. Em còn là lớp trưởng lớp 6A, Liên Đội phó của trường.

Em Hằng bên bà nội và người cha bệnh tật.
Em Hằng bên bà nội và người cha bệnh tật.


Nhìn bảng thành tích học tập cũng như trong các hoạt động khác của em, tưởng như em là con của một gia đình khá giả, có điều kiện. Nhưng khi đến nhà và nghe thấy hoàn cảnh của em, chúng tôi thật sự cảm phục trước ý chí vươn lên của em. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà xây đã cũ, bà Trần Thị Phụng (66 tuổi)- bà nội của em Hằng bùi ngùi, kể: Mẹ của em Hằng là chị Trần Thị Hai (SN 1971), bị bệnh tim nặng và đã qua đời vào tháng 11.2010.

Đến năm 2013, anh Nguyễn Quang (SN 1970) - cha của em Hằng, phát hiện bị suy thận mãn tính, phải chạy thận một tuần 3 lần mãi cho đến nay. Bây giờ thì anh Quang không còn làm được những việc nặng nhọc, mọi việc trong gia đình đều phải nhờ vào bà Phụng. Được biết, vợ chồng anh Quang sinh ra 4 người con. Em Hằng là con út, còn hai người chị học hết cấp III rồi nghỉ, vì không có điều kiện để học tiếp và hiện giờ đều đi lấy chồng xa. Người anh cả học nghề ra trường, nhưng cũng chưa có công việc ổn định.

Hiện giờ sức khỏe của anh Quang ngày một kém đi, bà Phụng thì tuổi đã cao và cũng hay bị bệnh mỗi khi “trái gió trở trời”.  Nói về việc học tập của em Hằng, gia đình em ai cũng vui, nhưng để cho em có đủ điều kiện học lên cao là cả một vấn đề không hề đơn giản với gia đình em lúc này. “Cháu Hằng siêng lắm, không chỉ trong việc học tập mà kể cả việc nhà. Khi nào bận học thì thôi! Còn nếu có thời gian rảnh thì cháu nấu cơm, quét nhà, rửa chén, tưới nước rau... Nhiều lúc thấy cháu buồn, tôi cũng thấy xót lắm”, bà Phụng nghẹn ngào, nói.

  Thầy Huỳnh Phúc- Hiệu trưởng Trường THCS Hành Thiện cho biết: “Đối với những trường hợp như em Hằng, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để giúp đỡ em trong việc học tập, miễn học phí hoàn toàn. Mỗi năm nhà trường cũng dành ra những suất học bổng để tặng cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn như em Hằng. Chúng tôi cũng mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để em có điều kiện hơn trong việc học tập của mình”. Chia sẻ với chúng tôi, em Hằng mong muốn sau này trở thành một cô giáo để mang kiến thức dạy cho các em học sinh nghèo. Một mong ước tưởng chừng đơn giản, song nếu không có sự "chắp cánh" của thầy cô và xã hội thì chắc khó thành hiện thực.            
     

Bài,ảnh: HOÀI ÂN
 


.