Hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7.4:
Nhân lên nghĩa cử cao đẹp

03:04, 07/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Bất kể đêm khuya hay đường xa, lúc nào bệnh nhân cần thì sẽ có mặt. Đó là phương châm hoạt động của câu lạc bộ ngân hàng máu sống xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) gồm 45 thành viên. Với họ, một giọt máu cho đi là vạn niềm vui ở lại.

TIN LIÊN QUAN

Cứu người là trên hết
 
Chúng tôi đến xã Tịnh Sơn, Sơn Tịnh vào đúng dịp Câu lạc bộ ngân hàng máu sống đang tổ chức họp mặt. Tuy không đông đủ, nhưng buổi họp lại được bao trùm bởi không khí thân thiện, gần gũi giữa những con người có chung nghĩa cử cao đẹp- hiến máu cứu người. “CLB có 45 người, đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp. Từ học sinh cấp 3 đến bác nông dân cũng hồ hởi đến với CLB. Họp mặt thế này thì ít khi đông đủ lắm vì có người đi học, người đi làm. Nhưng khi có bệnh nhân cần máu thì không một ai vắng mặt”- Anh Nguyễn Đức Nở, chủ nhiệm CLB tự hào giới thiệu.
 
Tuy mới chính thức thành lập vào tháng 10.2015, nhưng từ nhiều năm nay, các thành viên của CLB ngân hàng máu sống xã Tịnh Sơn đã tham gia hiến máu rất nhiều lần. Có người không ngại ngần sẻ chia những giọt máu hơn 20 lần để cứu sống các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Anh Nở (mặc áo đoàn) cùng các thành viên trong CLB ngân hàng máu sống đi tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu tình nguyện
Anh Nở (mặc áo Đoàn) cùng các thành viên trong CLB ngân hàng máu sống đi tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu tình nguyện
 
Riêng bản thân anh Nở cũng đã 17 lần hiến máu. Nói về động lực khiến anh quyết định hằng năm tham gia vào phong trào hiến máu, anh Nở khiêm tốn nói: “Tôi hiến máu lần đầu tiên từ khi còn là học sinh THPT. Tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng, có nhiều người bệnh quá mà mình chẳng giúp được gì, thấy áy náy lắm. Nên tôi quyết định đi hiến máu để giúp các bệnh nhân và vận động gia đình, bạn bè cùng giúp đỡ họ”.
 
Cũng từ ý nghĩ ấy, anh Nở đã không ngại ngần đứng ra kêu gọi các đoàn viên, học sinh, người dân trong xã tham gia vào CLB ngân hàng máu sống. “Lúc đầu đi vận động cũng gặp ít nhiều khó khăn vì có nhiều gia đình không hiểu được lợi ích của việc hiến máu nên không cho con em họ tham gia. Tôi và các thành viên khác phải đến tận nhà giải thích nhiều lần mới được ủng hộ. Giờ thì hầu hết các gia đình đều đồng tình”- Anh Nở chia sẻ.
 
Từ khi được thành lập, mỗi lần ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi bị thiếu hụt máu và có bệnh nhân cần máu gấp, chỉ cần một cú điện thoại, các thành viên từ CLB sẽ không câu nệ đêm khuya hay đường xa, mà có mặt ngay. Không chỉ vậy, những trường hợp gia đình bệnh nhân ở địa phương cần máu để phẫu thuật tại các bệnh viện ở Huế, Đà Nẵng… các thành viên cũng đều tình nguyện đi theo hiến máu.
 
Như tháng 12.2015 vừa qua, khi biết tin một học sinh lớp 11 tại địa phương bị u não cần phải ra Đà Nẵng mổ gấp, anh Nở cùng với một thành viên khác đã tình nguyện đi theo gia đình. Vượt qua quãng đường xa hơn 300 cây số, phải chờ hàng tiếng đồng hồ, các anh vẫn lẳng lặng hỗ trợ máu khi bác sĩ yêu cầu. Để rồi, sau khi hoàn thành nhiệm vụ cao cả, các anh lập tức về lại Quảng Ngãi trong đêm. Sau bao nhiêu mệt mỏi, đọng lại trong tim các anh vẫn là niềm vui được cứu người…
 
Sức lan tỏa mãnh liệt   
 
Tinh thần hiến máu cứu người không chỉ sục sôi ở 45 thành viên trong CLB ngân hàng máu sống mà còn lan tỏa đến nhiều hộ gia đình trong xã Tịnh Sơn. Anh Võ Quốc Cường- một thành viên trong CLB vui vẻ nói: Ở xã mình, mỗi khi có đợt hiến máu thì cán bộ chữ thập đỏ và xã đoàn không phải đến từng nhà vận động đâu. Chỉ cần thông báo qua đài truyền thanh xã, thì có hơn trăm người tình nguyện đến rồi.

 

Hiến máu cứu người đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mãnh liệt
Hiến máu cứu người đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mãnh liệt. Ảnh minh họa
 
Quả thật vậy, tiếp xúc với nhiều gia đình ở xã Tịnh Sơn, chúng tôi thật ấn tượng với quan niệm của họ về việc hiến máu tình nguyện. Như gia đình của anh Võ Quốc Cường, không chỉ hai vợ chồng anh, mà đại gia đình của anh tính sơ qua cũng đã có trên 10 người từng tham gia vào các phong trào hiến máu.
 
“Hiến máu là cứu người nhưng cũng đem lại lợi ích cho mình mà. Điều trước mắt là có thể sẻ chia sự sống cho nhiều người. Và khi đi hiến máu về thì cơ thể mình được thay đổi theo chiều hướng tích cực”- Anh Cường chia sẻ.
 
Chính vì hiểu thấu được ý nghĩa cũng như lợi ích của phong trào hiến máu tình nguyện, mà nhiều năm qua xã Tịnh Sơn luôn là địa phương thực hiện phong trào này một cách xuất sắc. Và ở đây, không hề khó để tìm ra một gia đình có từ 2 người trở lên từng tham gia hiến máu, cho nhiều bệnh nhân hy vọng được cứu sống. Riêng thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn cũng đã có hơn 40 hộ gia đình có thành viên từng hiến máu tình nguyện tại địa phương.
 
Phong trào hiến máu ở Tịnh Sơn thực sự đã trở thành một điểm sáng với sự lan tỏa mãnh liệt. Năm 2015 vừa qua, huyện Sơn Tịnh được giao chỉ tiêu phải vận động 120 đơn vị máu. Chỉ riêng xã Tịnh Sơn, các thành viên ở CLB ngân hàng máu sống cùng với sự đồng tình của người dân, đã hiến được 122 đơn vị máu- vượt qua chỉ tiêu được giao cho cả huyện.
 
Dù là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường hay là người nông dân bộn bề với công việc đồng án, khi có bệnh nhân cần máu, họ luôn tình nguyện sẻ chia.Tinh thần tình nguyện ấy, đúng như lời ông Phan Công Quang (48 tuổi) là thành viên lớn tuổi nhất trong CLB chia sẻ: “Chúng tôi không ngại việc phải vượt đường xa từ Tịnh Sơn xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi hay ra tận Đà Nẵng, Huế vào giữa đêm. Chúng tôi chỉ quan tâm rằng, những giọt máu của mình, đã được cho đi một cách ý nghĩa. Chỉ vậy thôi! ”.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.