Hoa giữa đời thường

10:03, 15/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ là những người có số phận không may mắn bị khiếm khuyết trên cơ thể. Thế nhưng bằng nghị lực sống, ý chí vươn lên không ngừng, họ như những đóa hoa tô thắm cho đời...

Chàng “nấm lùn” năng nổ
 

Dù sức khỏe yếu, chiều cao hạn chế, nhưng Thái luôn chăm chỉ làm việc để cải thiện kinh tế gia đình.
Dù sức khỏe yếu, chiều cao hạn chế, nhưng Thái luôn chăm chỉ làm việc để cải thiện kinh tế gia đình.

Chỉ cao hơn 1m, nặng 35kg thế nhưng trong các phong trào tình nguyện, chương trình văn hóa - văn nghệ của xã đoàn hay huyện đoàn, Phan Quang Thái (25 tuổi), chàng trai có biệt danh “nấm lùn”, đều góp mặt. Với thân hình tí hon nhưng giọng ca, sự hoạt bát của Thái luôn làm người khác mến phục.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), nhưng số phận lại không mỉm cười với Thái vì bị nhiễm chất độc da cam từ cha, với căn bệnh đùn cột sống, khớp xương. Nhìn con trai bằng ánh mắt trìu mến, ông Phan Quang Trung (ba của Thái) tâm sự: “Dù đau ốm, vận động kém hơn người ta nhưng thằng bé luôn lạc quan, mỉm cười và cố gắng không ngừng, thế nên bậc làm cha mẹ như mình cũng yên tâm được phần nào”.

Không lành lặn như nhiều bạn trẻ khác, thế nhưng trong suốt chặng đường 12 năm đi học, nhiều năm liền Thái là học sinh khá. Dù vậy, do chiều cao khiêm tốn và thường xuyên nhức mỏi vì bệnh tật nên sau khi hoàn thành chương trình THPT, Thái không thể tiếp tục con đường học vấn. “Mình thấp quá, chẳng có cái xe nào vừa vặn cả, tay chân lại không duỗi thẳng được nên rất khó điều khiển xe. Ba mẹ thì cũng lớn tuổi rồi nên mình không muốn ông bà vất vả, đưa đón mình đến trường nữa. Vì thế học xong cấp ba, mình quyết định ở nhà chăn nuôi, phụ giúp việc đồng áng cho ba mẹ”, Thái tâm sự.  Hiện nay, ngoài chăm đàn gà gần 100 con, Thái còn phụ ba mẹ nuôi 3 con bò, 2 con trâu.

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, Thái còn là hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào của Đoàn ở địa phương. Dù sức khỏe hạn chế nhưng suốt những năm qua, chưa có một chương trình tình nguyện, mùa hè xanh nào vắng mặt Thái. Năm 2015, trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” do Tỉnh đoàn tổ chức, Thái đã được vinh danh là tấm gương điển hình biết vượt lên số phận. "Thái là người đầy bản lĩnh, luôn lạc quan và có tinh thần kết nối, sẻ chia, cũng chính tính cách ấy đã khiến mọi người càng yêu mến, khâm phục Thái hơn", anh Nguyễn Đức Nở - Bí thư Đoàn xã Tịnh Sơn nói.

“Luôn mỉm cười, bước về phía trước”

Anh Sơn đang tỷ mẩn sửa chữa đồ điện cho khách.
Anh Sơn đang tỷ mẩn sửa chữa đồ điện cho khách.


Cũng như Thái, phương châm sống “luôn mỉm cười, bước về phía trước” đã giúp anh Nguyễn Hữu Sơn (32 tuổi, ở thôn Long Bàn, xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi) vượt lên số phận. Sinh ra là một đứa trẻ lành lặn, nhưng đến 5 tuổi vì một cơn sốt, chân trái của Sơn bị teo cơ, mất hơn 80% khả năng vận động. Không đầu hàng số phận, bằng ý chí vượt khó, trong suốt những năm đi học, Nguyễn Hữu Sơn đều đạt học sinh xuất sắc, có mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi của trường, huyện. Thế nhưng hoàn cảnh gia đình quá nghèo khó, đến năm lớp 10 anh đành phải nghỉ học, chuyển sang vừa học nghề, vừa đi làm để ba mẹ bớt gánh nặng kinh tế.

Hơn 6 năm cần mẫn học nghề và làm việc ở TP.HCM, năm 2007, anh về quê mở tiệm sửa chữa điện tử Trường Sơn.  Hiểu rõ bản thân có nhiều khiếm khuyết so với các người thợ trong nghề khác, nên anh luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Nhờ thế, tiệm của anh luôn đắt khách, trung bình mỗi tháng thu nhập từ 5-6 triệu đồng.

Bên cạnh ý chí vượt khó vươn lên trong cuộc sống, anh Sơn còn là một cán bộ Đoàn tiêu biểu của xã. Hơn 5 năm qua, anh là Uỷ viên Ban chấp hành Chi đoàn thôn Long Bàn, mọi công việc của Đoàn, Hội, anh luôn là người tiên phong. Dù sức khỏe có hạn chế nhưng anh đã 4 lần hiến máu nhân đạo và là thành viên của ngân hàng máu sống, luôn sẵn sàng hiến máu cứu người.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.