"Chúng tôi luôn sẵn sàng"

09:03, 09/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mọi lúc, mọi nơi, những người tình nguyện hiến máu cứu người vẫn với câu nói: “Chúng tôi luôn sẵn sàng”.  Họ chính là những bông hoa tươi đẹp, tô thắm cho đời từ những giọt máu hồng, giúp cho người bệnh hồi sinh sự sống...

TIN LIÊN QUAN

"Hãy gọi cho tôi"

12 giờ đêm. Khi mọi người đang chìm vào giấc ngủ, điện thoại của anh Phan Công Quang (48 tuổi, ở thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh) reo lên. Giọng nói ở đầu dây bên kia hết sức khẩn cấp: "Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang cần máu gấp, anh đi tiếp máu nhé". Không một phút đắn đo, anh Quang tức tốc lên đường. Nhờ sự tiếp máu kịp thời của anh Quang mà một bệnh nhân bị sốt xuất huyết giữ được mạng sống. "Dù ban ngày hay ban đêm, ở đâu cần máu cứu người tôi đều không ngại. Khi cứu giúp được người bệnh tôi thấy cuộc sống giá trị hơn", anh Quang bộc bạch.

Hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.        Ảnh: PV
Hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: PV

Đã có 1.000 thành viên hiến máu dự bị

Toàn tỉnh hiện có 8 CLB hiến máu dự bị với số lượng thành viên lên đến 1.000 người. Thành viên các CLB hiến máu dự bị đều sẵn sàng để hiến máu cứu người. Trong năm 2015, có 3 CLB mới được thành lập, trong đó có CLB hiến máu dự bị huyện đảo Lý Sơn với 30 thành viên là lực lượng dự phòng trong trường họp xảy ra thiên tai. Việc thành lập các CLB hiến máu đã kịp thời cứu sống rất nhiều người bệnh.

Anh Quang là một trong số 15 thành viên trong đội hiến máu trực tiếp thuộc Câu lạc bộ (CLB) hiến máu dự bị của xã Tịnh Sơn với tên gọi "Hãy gọi cho tôi”. CLB này ra đời từ ngày 15.10.2015, do anh Nguyễn Đức Nở - Bí thư Đoàn xã Tịnh Sơn đứng ra thành lập, hiện đã trở thành nơi gắn kết tinh thần của người dân, giúp họ thực hiện nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống cộng đồng. Anh Nguyễn Đức Nở - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Người dân xã Tịnh Sơn rất hăng hái trong việc hiến máu, nhưng để gắn kết và xây dựng tinh thần sẻ chia của bà con mạnh mẽ hơn, chúng tôi quyết định thành lập CLB. Đến nay, đã có 52 tình nguyện viên từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 15 thành viên nằm trong đội hiến máu trực tiếp”.

Mỗi năm, xã Tịnh Sơn được giao chỉ tiêu cung cấp 30 đơn vị máu nhưng năm nào cũng vượt chỉ tiêu gấp 2 đến 3 lần. Năm 2015, xã Tịnh Sơn đã cung cấp 52 đơn vị máu cho ngân hàng máu của tỉnh, là xã đầu tiên trong tỉnh tổ chức hiến máu trực tiếp tại xã, đóng góp hàng trăm đơn vị máu quý hiếm.

Phát huy tinh thần xung kích

Câu lạc bộ ngân hàng máu sống
Câu lạc bộ ngân hàng máu sống "Hãy gọi cho tôi" trở thành sợi dây gắn kết tinh thần của người dân và ngày càng thu hút nhiều lứa tuổi tham gia.


Phong trào hiến máu tình nguyện ở tỉnh ta đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Huyện Đức Phổ là một trong những địa phương có thành tích nổi bật trong phong trào này. Nhờ công tác chỉ đạo nhất quán và sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức, đoàn thể với tinh thần trách nhiệm cao, trong 3 năm trở lại đây, huyện Đức Phổ là đơn vị dẫn đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh. Năm 2015, số đơn vị máu đã hiến của huyện là 1.016 đơn vị/550 chỉ tiêu (vượt 84%). Chị Nguyễn Thị Diễm Kiều – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện hồ hởi cho biết: “Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2016, huyện đã tổ chức được 2 đợt hiến máu và số đơn vị máu tiếp nhận đã vượt chỉ tiêu giao là 1.075 đơn vị/750 chỉ tiêu. Đó là chưa kể đến số người đã đăng ký và khám sức khỏe nhưng chưa được hiến vì thiếu túi đựng máu”.

Đi đầu trong phong trào này phải kể đến ông Nguyễn Văn Yến, ở thôn Hiệp An, xã Phổ Phong. Ông Yến có thành tích 7 lần hiến máu và ông cũng là cánh chim đầu đàn trong việc tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, tạo sức lan tỏa đến mỗi người dân trong xã. Gia đình ông Yến có vợ, con trai, con dâu đều tham gia hiến máu mỗi khi địa phương phát động.

Bà Lê Thị Anh Thư – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Ban thường trực vận động hiến máu tìn nguyện tỉnh cho biết: “Số đơn vị máu tiếp nhận hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Hy vọng trong những năm tiếp theo phong trào sẽ tiếp tục được phát huy và lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong cộng đồng”.
 

Bài, ảnh: PV



 


.