Chàng nghệ sĩ xiếc 27 tuổi được phong Nghệ sĩ ưu tú Việt Nam

09:02, 13/02/2016
.

Sự phấn đấu không ngừng cùng những thành tích nổi bật trong nghề xiếc đã giúp Giang Quốc Nghiệp nhận được nhiều khen ngợi và được phong tặng danh hiệu NSƯT khi mới 27 tuổi.
 
Từng giành được nhiều thành tích và giải thưởng lớn trong nghề, nhưng với Giang Quốc Nghiệp, danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú đem đến cho chàng trai niềm hạnh phúc lớn ở tuổi 27.
 
Không giấu nổi cảm xúc khi chia sẻ về giải thưởng này, Quốc Nghiệp cho biết, danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú không chỉ là mốc đánh dấu bước phát triển sự nghiệp của bản thân, mà còn góp phần cho sự phát triển của nghệ thuật xiếc nước nhà trong những năm tới. 
 

 

Giang Quốc Nghiệp là Nghệ sĩ ưu tú trẻ nhất trong lễ trao giải vừa qua của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch .
 

 

Sức mạnh đôi tay tạo nên sự nghiệp

Quốc Nghiệp sinh ra trong gia đình võ hiệp. Ông nội anh là võ sư có tiếng trong một môn phái thiếu lâm. Cha là ông Giang Kiếm Thanh, nổi tiếng trong làng võ người Hoa với bài võ trồng chuối bằng 3 ngón tay.
 
Khởi nghiệp với giải Nhất Tài năng xiếc trẻ 3 nước Đông Dương năm 18 tuổi, Giang Quốc Nghiệp lần lượt mang về cho mình những thành tích lớn trong bộ sưu tập giải thưởng của bản thân.
 
Anh nhận giải Vàng duy nhất tại Liên hoan xiếc Quốc tế lần thứ 3 tổ chức tại Hà Nội năm 2010, giải khán giả yêu thích nhất tại Liên hoan Xiếc quốc tế Cuba 2011, Huy chương bạc cùng giải Mâm bạc của Tiến sĩ KH nghiên cứu Xiếc thế giới tại Liên hoan Xiếc quốc tế ở Italy 2011, giải Sư tử bạc Liên hoan xiếc lớn nhất Trung Quốc 2011... và rất nhiều giải thưởng giá trị trong các liên hoan quốc tế... Hiện Quốc Nghiệp là diễn viên xiếc làm việc tại Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, TP HCM.
 
Tính đến nay, dù mới 27 tuổi, nhưng chàng trai sinh năm 1989 đã có hơn 20 năm rèn luyện và gần 10 năm chính thức theo nghề diễn xiếc.
 
'Có ngày chấn thương đến 15 lần'
 
Đến với võ thuật từ năm 10 tuổi, Quốc Nghiệp cùng người bạn diễn, cũng là anh trai của mình - Giang Quốc Cơ - đã trải qua nhiều cực khổ, buồn vui với nghề.
 
Không chỉ đòi hỏi phần lớn thời gian gắn bó, nghề xiếc còn đòi hỏi nghệ sĩ theo đuổi phải có sức bền, sự săn chắc, và đặc biệt là độ dẻo dai của cơ thể.
 
Để làm được những động tác cơ bản đã khó, những kỹ thuật tối ưu lại cần nhiều công rèn luyện hơn cả. Cũng bởi vậy, không ít lần, chàng nghệ sĩ trẻ phải chịu những đau đớn ở các khớp xương tay, chân, thậm chí đa chấn thương khắp cơ thể.
 
Thời gian đầu luyện tập, chuyện 'tai nạn nghề nghiệp' xảy ra hàng ngày với Quốc Nghiệp cũng như những người đến với xiếc. Từ cổ tay, cổ chân, đến các khớp đều đau nhức vì phải luyện tập cho thật linh hoạt. Có những lần, anh vướng phải chấn thương lưng kéo dài 15 ngày.
 
Không chỉ rèn luyện thể lực, động tác, mà yếu tố tâm lý cũng là phần quan trọng đối với các nghệ sĩ diễn xiếc.
 
"Một tiết mục dù đã tập thành thạo, nhuần nhuyễn trên sàn tập vẫn rất dễ thất bại trên sân khấu. Bên cạnh những gì đã chuẩn bị, yếu tố tâm lý là điều thiết yếu với những người theo đuổi bộ môn nghệ thuật này. Bởi vậy, trước khi thể hiện trước mọi người, mọi thứ phải thật chỉnh chu, chính xác" - nghệ sĩ 27 tuổi chia sẻ.
 
Vấp phải nhiều khó khăn, gian khổ từ những ngày đầu, nhưng chưa một lần Giang Quốc Nghiệp hối hận với sự lựa chọn của mình. Nghệ sĩ trẻ cho biết, bí quyết đầu tiên để vượt qua gian khổ là phải chuẩn bị tinh thần thật tốt.
 
"Trước khi đến với nghề, tôi đã xác định sẽ gãy tay, gãy chân và lường trước những đau đớn. Vậy nên, khi mọi chuyện xảy ra, tôi đón nhận một cách bình tĩnh hơn" - anh nói.
 
Bên cạnh đó, trong thời gian nghỉ ngơi, dưỡng sức, anh vẫn luôn dùng ý chí, tập luyện bằng trí óc để nhớ bài, đợi khi chân tay ổn định áp dụng lại cho thuần thục.
 
Với Giang Quốc Nghiệp, điều quan trọng nhất để chạm tới thành công là phải giữ được lòng nhiệt huyết và tình yêu với nghề.
 
Tham gia hàng trăm show diễn mỗi năm
 
Sau những thành công đã đạt được, Quốc Nghiệp cùng anh trai có thêm nhiều người biết đến và có cơ hội đi lưu diễn tại các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Đức Mỹ, Hà Lan... Mỗi năm, anh cùng anh trai mình tham gia hàng trăm show diễn trong nước và quốc tế.
 

 

Đi diễn nhiều, điều chàng trai trẻ luôn chú trọng là vấn đề sức khỏe. Mỗi ngày, Quốc Nghiệp cùng anh trai dành riêng 5 tiếng cho tập thể lực, 5 tiếng tập bài vở và rèn luyện các động tác để duy trì sự dẻo dai của xương khớp. 
 
Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên dành thời gian suy nghĩ, học hỏi những ý tưởng, đạo cụ mới. Việc học tập từ các nghệ sĩ nước ngoài qua băng đĩa là một trong những cách học hỏi nhanh và hiệu quả nhất của chàng trai.
 
Những tháng ngày theo đuổi nghệ thuật và đi lưu diễn đem đến cho Quốc Nghiệp nhiều kỷ niệm sâu đậm. "Điều đáng nhớ nhất là sự mong đợi của khán giả trước mỗi tiết mục của mình. Bên cạnh đó, những tiếng vỗ tay và cảm giác hoàn thiện một sản phẩm luôn đem đến cho mình những trải nghiệm tuyệt vời, không thể quên được" - Quốc Nghiệp bày tỏ.
 
Nhận xét về em trai mình, nghệ sĩ Giang Quốc Cơ cho biết, dù còn là diễn viên trẻ, song anh luôn nhìn thấy được sự cố gắng, kiên trì và nỗ lực hết mình trong công việc của Quốc Nghiệp.
 
"Chàng trai này cũng là người rất khéo léo, từ việc tập luyện đến cách giao tiếp với mọi người. Tôi đặt nhiều niềm tin vào Quốc Nghiệp và luôn thoải mái, an tâm khi luyện tập cùng em" - anh chia sẻ.
 
Hiện tại, ngoài việc tiếp tục tham gia trình diễn tại nhiều nơi, Quốc Nghiệp cùng anh trai mình đang chuẩn bị cho chuyến lưu diễn kéo dài suốt năm tới tại Đức. Đây sẽ là một trong những chuyến đi dài và đáng nhớ của chàng nghệ sĩ ưu tú trẻ nhất Việt Nam này.
 
Theo Zing

.