Giọt máu tình người chưa bao giờ vơi

09:01, 27/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, bệnh nhân cần máu tại BVĐK Quảng Ngãi tăng gấp rưỡi so với năm 2014. Ngoài những đợt hiến máu định kỳ, Ban Vận động hiến máu (VĐHM) tỉnh đã thường xuyên huy động máu đột xuất từ các CLB, ngân hàng máu sống (NHMS). Qua đó, hàng ngàn đơn vị máu quý giá đã được hiến tặng, tương đương hàng trăm người được cứu sống nhờ tiếp máu kịp thời.

TIN LIÊN QUAN

 Cho đi để giữ lại...

 Rạng sáng ngày 29.8.2015, em Đặng Trần Như Ngọc (thành viên NHMS Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm) đang trong ca trực thực tập tại Khoa Sản - BVĐK Quảng Ngãi nghe tin 1 sản phụ có nhóm máu AB đang nguy kịch vì tai biến sản khoa. Thời điểm đó, bệnh viện đã hết máu AB. Người nhà bệnh nhân lại ở huyện Trà Bồng, không thể xuống kịp để cho máu. Không do dự, Ngọc liền tới phòng mổ để tiếp máu cho bệnh nhân. Sau khi sản phụ trên được cứu sống, Ngọc vội vã trở về trường để kịp buổi học sáng mai. Đến bây giờ, sản phụ trên vẫn không biết thông tin gì về người đã cho máu mình. Nhưng trong lòng Ngọc luôn tự hào và hạnh phúc. “Giọt máu em cho đi đã giữ lại cuộc đời một con người - điều mà em luôn tâm nguyện và đã chọn ngành y để gắn bó”, Ngọc chia sẻ.

Hơn 500 học sinh, ĐVTN và công nhân viên chức huyện Tư Nghĩa tham gia hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2016.
Hơn 500 học sinh, ĐVTN và công nhân viên chức huyện Tư Nghĩa tham gia hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2016.


 Đó cũng là tâm nguyện của hơn 700 thành viên NHMS Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm. Chị Hoàng Thị Duy Linh - Bí thư Đoàn trường cho biết: “Mỗi năm học, NHMS của trường thu hút hơn 2/3 sinh viên tham gia. Bên cạnh những đợt hiến máu định kỳ, các thành viên xung kích luôn sẵn sàng tham gia hiến máu khi có lời kêu gọi đột xuất”. Chỉ trong năm 2015, NHMS của trường đã hiến hơn 500 đơn vị máu. Trong đó, nhiều thành viên có đến 5 - 6 lần hiến máu toàn phần và tiểu cầu. Còn Đội xung kích NHMS Công ty Điện lực Quảng Ngãi tuy mới thành lập 3 năm và chỉ có 30 thành viên, nhưng cũng đã 6 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen và 6 lần nhận giấy khen của Ban VĐHM tỉnh.

 Anh Đinh Văn Lê, thành viên Đội xung kích NHMS Công ty Điện lực Quảng Ngãi, nhớ lại: Lần đó, anh nhận cuộc gọi đề nghị giúp đỡ từ Đội Xung kích. Không quản đêm khuya, hai con nhỏ chỉ kịp gửi ngoại, anh tức tốc đón xe ra BVĐK Trung ương Quảng Nam để hiến máu, giúp cha một người đồng nghiệp qua cơn nguy kịch. Anh Lê Việt Hùng (Bí thư Chi đoàn, Đội trưởng Đội Xung kích NHMS Công ty Điện lực Quảng Ngãi) cũng nhớ mãi lần hiến máu đột xuất cho một bệnh nhân cần tiểu cầu nhóm máu AB. “Lúc đó là 8 giờ đêm, mình đang ở cơ quan chạy lại chương trình cho buổi Đại hội Đoàn sáng mai, thì nghe lời kêu gọi hiến máu từ Khoa Huyết học - Truyền máu BVĐK Quảng Ngãi. Gấp quá, mình phải chạy vội lên bệnh viện, vừa hiến máu vừa gọi về cơ quan hướng dẫn anh em làm chương trình”, chàng Bí thư trẻ này đã 13 lần HMTN, nhớ lại.
 

 Theo Khoa Huyết học - Truyền máu BVĐK Quảng Ngãi, năm 2015, lượng máu huy động từ phong trào HMTN là 10.338 đơn vị, tăng 1.528 đơn vị so với năm 2014. Trong đó, có 1.823 đơn vị máu được vận động đột xuất từ các CLB, ngân hàng máu sống. Đó là những con số biết nói, khẳng định giọt máu tình người chưa bao giờ vơi.

 Giọt máu tình người

 Tại BVĐK Quảng Ngãi có hàng trăm bệnh nhân ra, vào viện thường xuyên để truyền máu vì mắc các bệnh thiếu máu, suy tủy, ung thư máu... Khi nguồn máu của bệnh viện “dồi dào”, số ngày ở viện của họ sẽ ngắn lại, mệt mỏi vì bệnh tật cũng vơi đi. Chị Huỳnh Thị Gái ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) là một trong những bệnh nhân như vậy. Những năm đầu phát hiện căn bệnh máu ác tính, chị Gái phải ra, vào TP.Hồ Chí Minh truyền máu hàng quý. Từ khi chuyển về điều trị tại BVĐK Quảng Ngãi, gia đình chị đã giảm rất nhiều gánh nặng và chi phí đi lại. Những bệnh nhân sống nhờ máu của người khác như chị luôn mong lắm những giọt máu hồng, những “hành trình đỏ”. Bởi đối với họ, đó không chỉ là sự sống mà còn là niềm an ủi, niềm tin vào tình người.

 Bác sĩ Huỳnh Thị Thuận - Trưởng Khoa Huyết học- Truyền máu BVĐK Quảng Ngãi cho biết: Những năm gần đây, phong trào HMTN ở tỉnh ta phát triển rất mạnh. Ban VĐHM đã được xây dựng từ tỉnh xuống huyện, xã, tạo ra mạng lưới VĐHM toàn dân. Nhờ đó, tỷ lệ người hiến máu và lượng máu tiếp nhận năm sau luôn cao hơn năm trước. BVĐK Quảng Ngãi đã đảm bảo hơn 5 năm qua không lấy máu từ những người hiến máu chuyên nghiệp và không có bệnh nhân chuyển tuyến trên vì thiếu máu. Để có được kết quả đó là nhờ sự đóng góp rất lớn của các CLB, NHMS. Những tấm lòng nhân ái đã không quản ngày đêm, luôn có mặt khi có người cần máu khẩn cấp.


 Bài, ảnh: HÀ XUYÊN


 


.