Tuổi teen và cách dùng từ sai lệch

01:10, 29/10/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Không khó để bắt gặp những đoạn văn bản cho thấy cách dùng từ khó hiểu, sai luật chính tả của nhiều bạn trẻ ở tuổi teen hiện nay. Cách dùng từ kiểu sai lệch gần như phổ biến, mặc định của giới trẻ trong trao đổi, trò chuyện bằng văn bản.  

Không biết từ bao giờ và xuất phát từ đâu mà giới trẻ hiện nay khi nhắn tin qua điện thoại, email hay chat trên các trang mạng xã hội thường hay nhắn theo kiểu viết tắt, không dấu, dùng số thay chữ… Điều này đã làm cho ngôn ngữ Việt bị biến tướng. Với mức độ lan truyền khá nhanh, tiếng Việt bị “bóp méo”, chế thành một ngôn ngữ khác mà giới trẻ gọi là “teen code” hay ngôn ngữ xì tin.

Lướt qua một số diễn đàn trên mạng xã hội, đơn cử như facebook sẽ thấy ngôn ngữ xì tin được sử dụng khá phổ biến. Nhiều bạn trẻ sử dụng từ  “không” thành “k”, “ko” hoặc “hok”, từ “gì” thành “j”, “bé” thành “pé”. Hay như “nhé” thành “nké”, “mày” thành “màj”,  “i” thành “j”, “hỏi” thành “h0j”, “dài” thành “daj`”… Cách sử dụng từ ngữ của không ít bạn trẻ khiến cho người lớn phải “đau đầu”.

 

Cách sử dụng từ ngữ như thế này phố biến trong giới trẻ hiện nay (Ảnh : Đình Diệu)
Cách sử dụng từ ngữ như thế này khá phổ biến trong giới trẻ hiện nay (Ảnh : Đình Diệu)


Nhiều người “dở khóc, dở cười” khi gặp phải những đoạn văn bản “dịch mãi không ra”, thậm chí khó chịu trước sự tiếp nhận cái mới không có sự chọn lọc của giới trẻ.


Em N.T.H, học sinh Trường THPT Trần Kỳ Phong (Bình Sơn) chia sẻ: “Sử dụng ngôn ngữ teen không có bất cứ quy tắc nào. Không ngữ pháp, không chính tả. Chỉ cần bản thân thấy thích, thấy ổn, thế là tự mình có thể phối riêng kiểu chữ của mình”. Em H. cho biết thêm, em và nhiều bạn sử dụng ngôn ngữ teen code vì viết chữ kiểu này có thể viết tắt nhanh, tiết kiệm thời gian; đề phòng bố mẹ đọc tin nhắn hay nhật ký và cũng là để thể hiện sự “sành điệu” của tuổi teen.

Cách sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ hiện nay theo kiểu teen code phổ biến đến mức mà phần đông học sinh đều viết không thành ko hay 0, gì thành j… trong vở học. Thậm chí là do thói quen nên khi làm bài kiểm tra, bài thi nhiều em vẫn sử dụng kiểu ngôn ngữ này. Đây thật sự là nỗi lo đối với giới trẻ hiện nay trong việc sử dụng ngôn ngữ.

Theo cô giáo Hoàng Thị Vân, dạy Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Tự Tân (Bình Sơn), tiếng Việt vốn đã phong phú nên chỉ cần kết hợp từ không đúng, viết tắt hoặc viết không dấu là ý nghĩa của những từ ngữ ấy sẽ khác đi rất nhiều. Do đó, cách sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ hiện nay tưởng chừng bình thường, thế nhưng về lâu dài sẽ tạo thành thói quen có hại, sai luật chính tả, thậm chí làm sai lệch về ngữ nghĩa.

 “Các em học sinh cần phải có cái nhìn đúng đắn, có sự chọn lọc khi tiếp nhận những cái mới. Không nên làm mất đi cái hay, cái trong sáng của tiếng Việt, không nên tự mình làm hỏng vốn kiến thức về tiếng Việt”, cô giáo Vân có lời khuyên.  
 

HỒNG HOA

 


.