Sức trẻ trên quê hương núi Ấn - sông Trà

10:10, 21/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được sự lãnh đạo trực tiếp, kịp thời và sâu sát của Tỉnh ủy, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã đem sức lực và trí tuệ nhằm góp phần xây dựng quê hương núi Ấn - sông Trà ngày càng giàu đẹp.

Chung tay phát triển kinh tế

Những năm gần đây, thế hệ trẻ Quảng Ngãi đã có nhiều đóng góp lớn trong phát triển kinh tế của tỉnh. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tăng cường tổ chức nhiều hoạt động nhằm khích lệ, cổ vũ thanh niên thi đua học tập, ứng dụng KHCN vào sản xuất; chủ động đăng ký đảm nhận, triển khai các công trình, phần việc thanh niên, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thông qua các phong trào như: “Sáng tạo trẻ”, “Ba trách nhiệm”, “Tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới”...

Tuổi trẻ Quảng Ngãi khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân nước bạn Lào.
Tuổi trẻ Quảng Ngãi khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân nước bạn Lào.


Nhờ đó, các “tuyến đường bê tông thanh niên”, “công trình thanh niên điện thắp sáng đường quê”, “cây cầu thanh niên”… hình thành ngày càng nhiều, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở các địa phương. Sự chung tay góp sức của tuổi trẻ đã giúp các địa phương như: Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi)... đạt các tiêu chí xã nông thôn mới. Cùng với đó là phong trào: “Bốn nhất” và áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất và đời sống... Từ năm 2012- 2015, các cấp bộ Đoàn đã đăng ký đảm nhận 647 công trình, phần việc thanh niên cấp tỉnh, huyện và cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phư­ơng, đơn vị, với hơn 50.000 lượt ĐVTN tham gia, tổng kinh phí lên tới hàng chục tỷ đồng.

Trong phong trào “Sáng tạo trẻ”, ĐVTN đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng suất lao động, mang lại hiệu quả thiết thực. ĐVTN đã đăng ký tham gia thực hiện 120 dự án, công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, làm lợi cho cơ quan, đơn vị hàng tỷ đồng. Hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức trẻ, các hoạt động tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp cho thanh niên nông thôn cũng được chú trọng.

Mở rộng vòng tay nhân ái

Thế hệ trẻ trên quê hương núi Ấn - sông Trà hôm nay không chỉ cho thấy trách nhiệm trong công cuộc xây dựng quê hương, mà còn là những con người sống giàu lòng nhân ái, thể hiện qua các phong trào “Thanh niên tình nguyện”; chương trình: “Mùa hè xanh”, “Tình nguyện mùa đông”, “Đỏ lửa ngày Tết”, “Tiếp sức đến trường”, “Hỗ trợ mùa thi”…

Từ năm 2012 - 2015, tuổi trẻ trong tỉnh đã trao hơn 100.000 suất cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện, với kinh phí gần 400 triệu đồng. Quán cơm xã hội “Nụ cười Sông Trà” đã phục vụ được hơn 57.600 suất cơm cho người nghèo, trong đó sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các mạnh thường lên đến hơn 1,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã triển khai xây dựng 125 nhà nhân ái, 2 trường mẫu giáo, 13 nhà bán trú dân nuôi, thực hiện 2 công trình điện năng lượng mặt trời… Tỉnh đoàn còn phối hợp với Hội LHTNVN tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 300 ngàn lượt người, tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện với hơn 16 ngàn đơn vị máu thu được…

Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã tích cực triển khai cuộc vận động “Nghĩa tình miền núi, hải đảo”, chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, hội trại “Sinh viên với Biển đảo Tổ quốc năm 2013” tại đảo Lý Sơn đã trao 1.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân, xây dựng Cột cờ Tổ quốc tại Lý Sơn cùng các hoạt động tặng nhà tình nghĩa, khám, phát thuốc miễn phí cho ngư dân Lý Sơn… Các hoạt động này đã phát huy tinh thần xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những hoạt động sôi nổi, thiết thực của tuổi trẻ Quảng Ngãi đã được các cấp ủy đảng, chính quyền đồng tình ủng hộ, các lực lượng xã hội đánh giá cao. Uy tín và vị thế chính trị của tổ chức Đoàn trong thanh thiếu nhi và xã hội tiếp tục được nâng lên.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.