Trung thu sớm cho trẻ em vùng cao

02:09, 22/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Còn vài ngày nữa mới đến tết Trung thu, nhưng nhiều em nhỏ ở vùng cao Sơn Tây đã sớm được đón một cái tết Trung thu giản dị, đầm ấm và hạnh phúc.
 
Sơn Bua - Em nào cũng "có trăng"
 
Trung thu vốn dĩ là ngày Tết Thiếu nhi dành cho tất cả trẻ em trên mọi miền Tổ quốc. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều trẻ em nghèo, đặc biệt là trẻ em vùng sâu, vùng xa chưa được hưởng không khí Trung thu đủ đầy với bánh nướng, bánh dẻo, những chiếc đèn ông sao, đèn lồng xinh xắn… Thậm chí, nhiều em còn không có khái niệm về một ngày tết Trung thu vui vầy.
 
Đã thành thông lệ hằng năm, các anh chị ở Nhà Thiếu nhi tỉnh lại không quên đem đến cho trẻ em các huyện miền núi một cái tết Trung thu ấm áp, tràn đầy tình yêu thương. Năm nay, các anh chị lại “khăn gói” đến với xã Sơn Bua (huyện Sơn Tây). 
 
Như bao lần tổ chức, trước ngày diễn ra đêm hội “Vầng trăng yêu thương - Trung thu 2015”, mọi người bắt đầu đi vận động, quyên góp các tổ chức đoàn thể để có được nguồn kinh phí hỗ trợ hơn 20 triệu đồng để tổ chức và trao quà cho các em.
 
Thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc cùng chú Cuội, chị Hằng và các bạn trong Đội NTMN Nhà thiếu nhi.
Thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc cùng chú Cuội, chị Hằng và các bạn trong Đội NTMN Nhà thiếu nhi.
 
Háo hức nhất vẫn là các em. Em nào cũng chờ đợi những niềm vui sẽ đến vào cái Tết của mình. Em Đinh Thị Triết, 11 tuổi, hồn nhiên bày tỏ: “Mấy ngày nay, biết có các anh chị ở Nhà thiếu nhi tỉnh lên tổ chức Trung thu, em luôn mong trời không mưa, đường sạch, gió mát để tụi em thỏa sức vui chơi”.
 
Không có điều kiện, trẻ em ở đây thường tự tạo cho mình niềm vui bằng tất cả những gì có được và tự làm được. Nếu như trẻ em ở thành phố thường chuẩn bị lồng đèn để tham gia các đêm hội Trung thu thì các em lại chuẩn bị cho mình một bộ quần áo thật sạch sẽ, gọn gàng để mặc đi góp vui cùng bạn bè. Còn lồng đèn, có chăng là những lồng đèn bằng nan tre mộc mạc, giản dị.
 
Chiều ngày 21.9, không khí Trung thu như đã len lỏi khắp xã Sơn Bua. Trên các ngã đường, từng nhóm trẻ nô nức đến sân Trường Tiểu học và THCS Sơn Bua để tham dự. Nhịp trống cùng tiếng lân vang lên rộn rã khắp sân trường, các em vui mừng đón chào các hoạt động thú vị mà các anh chị đem đến:  múa lân, rước đèn ông sao, phá cỗ cùng chú Cuội, chị Hằng Nga, điều mà trước đây nhiều em chưa được trải nghiệm. Đặc biệt, các em còn nhận được rất nhiều suất quà là tiền mặt, sữa, bánh kẹo từ Ban tổ chức.
 
Chị Hà Thị Anh Thư - Bí thư Tỉnh Đoàn trao quà cho các em.
Chị Hà Thị Anh Thư - Bí thư Tỉnh Đoàn trao quà cho các em.
 
Ôm chặt món quà nhỏ trong lòng, cùng niềm vui lần đầu đón được một cái tết Trung thu hoành tráng, em Đinh Thị Giang,13 tuổi, bộc bạch: “Mỗi năm có một mùa Trung thu nên em mong lắm! Tuy nhiên, Trung thu năm nay với em là vui nhất, vì được gặp chị Hằng Nga, chú Cuội và còn được nhận quà nữa”.
 
Em Giang là một trong hàng trăm em người dân tộc Cadong phải vượt một quãng đường xa đến điểm nhận quà, vui Trung thu. Tuy nhiên, trên khuôn mặt của các em luôn rạng ngời vì được đón một cái tết Trung thu ấm áp tình yêu thương. 
 
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn, chia sẻ: “Mỗi dịp Trung thu về, Tỉnh Đoàn, Hội đồng đội tỉnh đều chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc cũng như Hội đồng đội cơ sở tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích cho trẻ em. Đặc biệt là trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa”. 
 
“Bên cạnh việc chỉ đạo, Tỉnh Đoàn, Hội đồng đội tỉnh cũng trực tiếp tổ chức Trung thu và trao quà cho các em. Trong đó, có chương trình “Vầng trăng yêu thương - Trung thu 2015” cho  trẻ em ở xã Sơn Bua với gần 200 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng cùng sữa, bánh kẹo. Những suất quà tuy không lớn, nhưng đã thể hiện được phần nào tình cảm yêu thương đong đầy dành cho các em”, anh Hiệp cho biết thêm.
 
Tặng lân, trống cho trẻ em Sơn Tinh
 
Sáng sớm 21.9, đoàn chúng tôi đã mang quà Trung thu chuyển đến tay trẻ em vùng cao Sơn Tinh, Sơn Tây. Toàn bộ các em học sinh của trường gồm 95 em đã có mặt đầy đủ, ngồi ngay ngắn trên những chiếc ghế nhựa trước khoảng sân nhỏ trước lớp học. Các em háo hức đón nhận những phần quà gồm bánh, kẹo, nước ngọt từ tay cô chú trong đoàn. 
 
Vừa ăn bánh, uống nước, các em vừa được thưởng thức tiết mục múa lân do Đội lân Trường tiểu học Sơn Tinh biểu diễn. Phần háo hức và mong đợi nhất có lẽ là phần trao tặng lân, trống cho các em. Với 5 đầu lân đủ màu và 5 chiếc trống, các cô chú quyết định tặng các cháu mầm non Sơn Tinh 3 bộ; tặng cho học sinh THCS và Tiểu học mỗi trường 1 bộ lân. 
 
Những phần quà tuy nhỏ nhưng chan chứa tình yêu thương.
Những phần quà tuy nhỏ, nhưng chan chứa tình yêu thương.
 
Toàn bộ số tiền mua quà Trung thu cho các em học sinh Sơn Tinh này do các cô, chú ở các Ban đảng của Trung ương tại Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh cùng một số cán bộ hưu trí, công chức đóng góp ủng hộ, với mong muốn góp sức giúp trẻ em Sơn Tinh đón tết Trung thu vui, đầm ấm. 
 
Có thể nói, dù còn nhiều thiếu thốn, khó khăn nhưng năm nay nhiều trẻ em Sơn Tây đã được sống trong không khí ấm áp của Tết Trung thu. Tuy chưa được đầy đủ như ở thành phố, nhưng với sự quan tâm của cộng đồng, với niềm vui và không khí ấy, chắc chắn Trung thu 2015 sẽ mãi là một ký ức đẹp của thiếu nhi nơi đây.
 
Bài, ảnh: Th.hậu - Th.Nhị
 
 
 

.