Tạo sân chơi cho ngư dân trẻ và sinh viên

01:07, 22/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau mỗi chuyến ra khơi dài ngày, ngư dân ở các vùng quê ven biển ít có nơi để vui chơi giải trí. Vì thế, để hướng những ngư dân trẻ và sinh viên về quê nghỉ hè đến với các hoạt động bổ ích, UBND xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã tổ chức Giải bóng đá cho ngư dân, sinh viên của quê hương vào mỗi dịp hè về. Đây cũng là thời điểm nhiều ngư dân theo nghề lưới chuồn ở Nghĩa An tạm nghỉ.

Ngư dân ra sân bóng

Bước vào năm thứ ba tổ chức, Giải bóng đá xã Nghĩa An đã trở nên quy củ và “chuyên nghiệp” hơn. Năm nay, giải thu hút 8 đội bóng tham gia. Giữa tháng 7, các trận đấu chính thức bắt đầu trong sự háo hức của người dân trên địa bàn xã và các xã lân cận. Mỗi trận đấu trở thành ngày hội của cư dân làng biển nơi đây. Những thôn có đông ngư dân đang “chinh chiến” khắp các vùng biển cả nước, như Tân Thạnh, Phổ Trường, Tân An… luôn ra sân với khí thế hừng hực. Những ngư dân trẻ, khỏe nhưng cũng không thiếu độ khéo léo tranh tài đã tạo ra những trận cầu kịch tính. Tiếng reo hò, vỗ tay vang khắp cả một góc biển.

Các cầu thủ - ngư dân xã Nghĩa An đang thể hiện tài năng với trái bóng.
Các cầu thủ - ngư dân xã Nghĩa An đang thể hiện tài năng với trái bóng.


Sau nhiều ngày mưu sinh trên biển, hôm nay, ngư dân Trần Văn Cần (24 tuổi) được dịp trở về quê để tham gia đội bóng thôn Tân Thạnh. Ba năm qua, dù cuộc sống gắn chặt với sóng gió nơi biển khơi, nhưng hễ đến độ hè về là Cần luôn dành khoảng 10 ngày để sống trọn với niềm đam mê bóng đá. Mê trái bóng từ nhỏ, nhưng những chuyến biển dài ngày đã không cho phép anh thoả ước đam mê đó. Vậy nên, được thi đấu trong tiếng reo hò của người thân, bạn bè, Cần cảm thấy rất vui. Anh ví von, chạy theo trái bóng cũng phải nhanh nhẹn và quyết đoán như khi chạy theo… đàn cá vậy. Mỗi bàn thắng ghi được trên sân bóng hạnh phúc chẳng khác gì trúng mẻ cá lớn giữa biển khơi.

Dù gặp nhau hằng ngày trên biển, nhưng khi trở về làm “đồng đội” của nhau ở đội bóng, các ngư dân trẻ vẫn cảm thấy có gì đó rất lạ lẫm. Nụ cười, hạnh phúc của các cầu thủ - ngư dân khi sát cánh với nhau “chiến đấu” để giành thắng lợi trước các đối thủ khiến khán giả ai cũng khoan khoái. Ngư dân Trần Sang, cánh chim đầu đàn của đội Tân Thạnh, hồ hởi cho biết: “Khoảnh khắc đắm mình với trái bóng là lúc anh em ngư dân âm thầm tiếp thêm sức mạnh cho bản thân để vươn khơi. Biển giả mà, hiểm nguy rình rập, niềm vui hôm nay sẽ là động lực cho ngư dân bám biển mưu sinh, bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc trên Biển Đông”.

Cầm bóng, bỏ “cầm bia”

Để có giải bóng đá thu hút được nhiều đội trong xã tham gia, Đoàn Thanh niên xã Nghĩa An đã tích cực vận động thanh niên trong xã thường xuyên tập luyện thể thao. Nhiều thanh niên trong xã cứ chiều chiều lại ra “sân vận động” của xã để tập dượt, thi đấu. Trừ những ngư dân đi biển dài ngày, các ngư dân đánh bắt gần bờ luôn có mặt trong những buổi luyện tập như thế. Nhờ chơi thể thao, nên ngày càng ít người trẻ tụ tập bên bàn nhậu. Anh Nguyễn Văn Anh (thôn Tân An) chia sẻ: “Ngày trước khi chưa có phong trào thi đấu bóng đá, thì anh em chỉ biết gặp nhau là nhậu. Nhiều hôm, vui quá quên cả giờ giấc ngủ. Vậy là những chuyến ra khơi anh em khơi cứ vật vờ, bơ phờ, mệt mỏi lắm! Bây giờ rảnh là tụi tôi lại rủ nhau làm vài trận cầu. Lâu lâu các “cầu thủ” mới tổ chức tổng kết thắng thua bằng buổi liên hoan nho nhỏ và vui vẻ”.

Là cầu thủ của đội bóng Văn phòng UBND xã Nghĩa An tham gia giải bóng đá năm nay, anh Võ Khánh - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nghĩa An cũng là người rất đam mê với trái bóng tròn. Anh Khánh vui vì hơn ba năm qua, xã đã có sân chơi bổ ích cho thanh niên là ngư dân trẻ và sinh viên về quê nghỉ hè. Qua các giải bóng đá như thế này, những ngư dân trẻ, sinh viên trên địa bàn xã xích lại gần nhau hơn, thân thiết và hiểu nhau hơn. Đó là động lực để mọi người lao động và học tập ngày càng tốt hơn, mang sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.

“Tham gia hoạt động thể thao không chỉ giúp mọi người vui vẻ, mà còn rèn luyện thể lực để ngư dân tự tin ra khơi, có sức chống chọi với thiên tai và nhân tai. Những cuộc gặp mặt trên sân bóng có thể sẽ là điểm bắt đầu cho mối liên kết, giúp đỡ nhau giữa trùng khơi đầy sóng gió và bất trắc kia”, anh Khánh nói.

Bài, ảnh: PV
 


.