Sống có ích với dân làng

02:05, 27/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuất ngũ trở về, chàng thanh niên Đỗ Ngọc Trà (sinh năm 1981) ở thôn Bách Mỹ, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) mang theo bao hoài bão của người lính trẻ sẵn sàng giúp bà con bằng những việc làm thiết thực. Chàng thanh niên trẻ tuổi này được bà con tin yêu, anh em đồng nghiệp mến phục đề xuất lên huyện tặng giấy khen về tấm gương học tập và làm theo Bác năm 2015.

Như con ong thợ  

Tốt nghiệp THPT năm 2000, Đỗ Ngọc Trà lên đường nhập ngũ. Hoàn thành nghĩa vụ trở về, lãnh đạo xã Nghĩa Mỹ  tạo điều kiện cho anh đi học lớp trung cấp địa chất. Năm 2004 ra trường, Trà về phục vụ công tác tại địa phương. Vào thời điểm này, đất đai có giá, nhiều mâu thuẫn liên quan đến đất đai vì thế cũng phát sinh. Khối lượng công việc lớn, hồ sơ lưu trữ quản lý rất phức tạp, nhiều nguồn dữ liệu... trong khi chưa có kinh nghiệm xử lý, anh đã miệt mài nghiên cứu nắm vững chuyên môn rồi xuống địa phương tìm hiểu kỹ từng trường hợp tranh chấp đất đai và xây dựng riêng cho mình kế hoạch để thực hiện công tác kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với sự nỗ lực miệt mài qua nhiều năm, đến năm 2014, anh Trà đã tham mưu xét cấp 683 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân, với tổng diện tích 26,18 ha, đạt 108% so với chỉ tiêu huyện giao.

 

Anh Đỗ Ngọc Trà (thứ 2 bên trái) nhận giấy khen của UBND huyện tặng nhân dịp tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03.
Anh Đỗ Ngọc Trà (thứ 2 bên trái) nhận giấy khen của UBND huyện tặng nhân dịp tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03.


Kể từ ngày có chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với vai trò là một thành viên trong Ban phát triển thôn, bản thân anh đã tích cực xây dựng kế hoạch để mở rộng các tuyến đường thôn xóm, đường nội đồng... Vận dụng công tác địa chính, anh trực tiếp phóng tuyến, cắm mốc và thống kê cây cối, hoa màu đất đai của bà con bị thiệt hại. Tuy nhiên, khi thực hiện thì bị “vướng” bởi tính ra giá trị quá lớn, không thể đền bù cho bà con được. Nghĩ về câu chuyện học Bác “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, thế là anh Trà cùng với thành viên trong Ban phát triển thôn lặn lội đến với bà con phân tích lợi ích của việc mở đường. Những hộ như ông Nguyễn Trí, Huỳnh Thông, Cao Văn Ba... đã thông hiểu và hiến nhiều diện tích đất của mình cho việc làm đường. Nhiều gia đình đã hy sinh hàng chục cây lấy gỗ, đóng góp hàng trăm công để mở đường. Cuối năm 2014, thôn Bách Mỹ đã mở rộng 4 tuyến đường, với chiều dài hơn 1.100 mét.  

Xây dựng làng quê mới

Nhờ bàn tay đóng góp của anh Trà, đường làng được bê tông, mở rộng, đắp cao, bà con thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hoa màu, lương thực mỗi khi mùa màng đến. Tuy nhiên, do thôn Bách Mỹ nằm xa trung tâm huyện, khi học sinh THCS, THPT, bà con đi họp, hay có việc về muộn, đường làng tối om. Những tệ nạn xã hội như trộm cắp vặt thường xảy ra, phụ huynh học sinh không an lòng mỗi khi con mình học thêm về tối.

Với tư cách là Bí thư chi đoàn thôn Bách Mỹ, anh Đỗ Ngọc Trà đã xung kích phát động phong trào thắp sáng đường quê.  Anh soạn thư ngỏ xin các mạnh thường quân, rồi cùng bà con trong thôn đóng góp được hơn 23 triệu đồng để thực hiện công trình. Bây giờ, về thôn Bách Mỹ, dẫu là ban đêm nhưng đến đoạn đường từ Cầu Mống đến ngõ Trương Giàu dài hơn 2 km điện đường sáng trưng.

Ngoài việc hoàn thành chuyên môn, góp sức giúp bà con đi lại thuận lợi anh còn chia sẻ giọt máu của mình cho những người gặp hoạn nạn. Ba năm liền anh tham gia hiến máu và vận động các đoàn viên thực hiện nghĩa cử cao đẹp. Với vai trò là Bí thư chi đoàn anh đã dìu dắt, nâng đỡ giúp 3 quần chúng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nói về thành tích của mình, anh Trà chỉ bộc bạch vài câu ngắn gọn: “Là thanh niên mình học nhiều điều của người đi trước. Còn học Bác là học liên tục, lâu dài phù hợp với khả năng, chuyên môn của mình để cho mình thêm nhận thức sâu sắc, sống có ích với dân  làng. Trong thời gian đến, ngoài những đóng góp cho hoạt động của chi bộ thôn Bách Mỹ, mình sẽ hướng các đoàn viên thanh niên tham gia cứu hộ, cứu nạn, công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...”.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.