Tháng ba xanh

01:03, 21/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng ba về, màu xanh của chiếc áo tình nguyện lại lan tỏa khắp các địa phương trong tỉnh. Hình ảnh màu áo xanh theo thanh niên tình nguyện về những vùng khó khăn để làm đường, nạo vét kênh mương… đã in hằn trong trí nhớ của nhân dân. Chiếc áo xanh trở thành một biểu tượng đẹp, mang lại sự ấm áp, niềm tin yêu và hạnh phúc đến với mọi người.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, tuổi trẻ Quảng Ngãi đang “cháy hết mình” với hàng chục hoạt động hướng về cộng đồng nhân Tháng Thanh niên. Mỗi phần việc, từng công trình đều chứa chan mồ hôi, lòng nhiệt huyết của những chiếc áo xanh.

Áo xanh về làng

Trời tháng ba nắng sớm. Cái nóng đã dần xua tan không khí ấm áp của mùa Xuân. Mới 6 giờ sáng một ngày đầu tháng ba, con đường dẫn về xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) đã rợp bóng áo xanh. Gần 700 ĐVTN đến từ các cơ sở đoàn trong tỉnh tất bật chuẩn bị để hoàn thành khoảng 700m đường giao thông nông thôn cho xã. Hai ngày phải hoàn thành quãng đường đó là mệnh lệnh “khó nuốt” đối với những người “vốn chẳng quen tay”. Thế nhưng, nhiệm vụ càng khó, thì quyết tâm của người trẻ lại càng dâng cao.

ĐVTN làm đường giao thông nông thôn ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).                                             Ảnh: Ng.Triều
ĐVTN làm đường giao thông nông thôn ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa). Ảnh: Ng.Triều


Tiếng máy trộn bê tông ầm ầm, tiếng cuốc, tiếng xẻng hòa cùng tiếng nói cười của từng tốp thanh niên thật nhộn nhịp. Giữa rừng áo xanh hùng hậu, tươi trẻ ấy, chúng tôi thấy thấp thoáng các cụ ông, cụ bà ra động viên con cháu làm đường. Bí thư Đoàn Trường ĐH Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Trúc vừa đổ xong chiếc xe rùa bê tông, dừng tay lau những giọt mồ hôi lăn trên má, bộc bạch: Tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện đợt này, 50 ĐVTN của trường  cùng với các bạn ĐVTN khác sẽ nỗ lực hoàn thành con đường đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng để giúp người dân đi lại thuận tiện.
 

Hưởng ứng chương trình "Tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới", sau nửa tháng phát động Tháng Thanh niên 2015, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện hơn 50 công trình, phần việc như: Làm cầu nông thôn, điện thắp sáng đường quê, nhà tránh bão, nạo vét kênh mương nội đồng, hiến máu nhân đạo, dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, làm đường giao thông nông thôn... trị giá gần 7 tỷ đồng. Trong Tháng Thanh niên năm nay các cơ sở đoàn trong tỉnh đã đăng ký gần 150 công trình, phần việc. Hiện tuổi trẻ Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện các công trình, phần việc còn lại; phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 3 này.

Không khí làm việc hăng say, bỗng những tiếng vỗ tay vang lên. “Có khách”, tiếng một bạn ĐVTN hô vang trong nụ cười rất tươi. Tất cả nhìn về một hướng. Thì ra, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã có chuyến thăm bất ngờ đến xã Nghĩa Lâm để chia sẻ sự nhiệt huyết của các bạn trẻ đang dầm mình trong cái nắng gắt. Bắt tay, vỗ vai từng bạn, anh Tuấn động viên những chiến sĩ tình nguyện: “Cố lên nhé các bạn!”. Thấy mọi người tạm nghỉ tay, bà con trong xã mang nước trà đá, nước dừa để các “công nhân” giải khát. Dù mệt, nhưng ai cũng ngập tràn niềm vui.

Sau hai ngày thi công, khoảng 700m đường liên thôn trước đó rộng độ hai mét đầy “ổ trâu” gồ ghề, đầy bụi đất được thay mới bằng con đường bê tông theo tiêu chuẩn nông thôn mới, với mặt đường rộng 3,5m, bề dày 20cm.  Khi “kiểm tra” từng mét đường, Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Nhân, nói trong niềm vui: “Chất lượng đảm bảo như dân chuyên nghiệp thi công vậy!”. Nhìn đường mới, ông Nguyễn Văn Đức, một người dân của xã Nghĩa Lâm, cười vui: “Giờ đây, việc đi lại của bà con sẽ đỡ vất vả hơn, nhất là vào mùa mưa, mùa thu hoạch lúa, mì. Bà con Nghĩa Lâm biết ơn những đóng góp của các bạn trẻ lắm”.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Tháng Thanh niên năm nay được Tỉnh đoàn xác định là “Tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới”. Ngoài việc tập trung huy động nguồn lực giúp các địa phương xây dựng đường giao thông nông thôn, lắp đèn chiếu sáng dọc các trục đường, Đoàn Thanh niên đã cùng các cấp, các ngành hỗ trợ thanh niên nông thôn kiến thức, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh, đào tạo nghề. Điển hình như Tỉnh đoàn đã triển khai mô hình trồng nấm cho hàng trăm ĐVTN các huyện Mộ Đức, Bình Sơn và mới đây nhất là Sơn Tịnh. Chính điều này đã góp phần hình thành lớp thanh niên nông thôn có kiến thức, tay nghề, sống lành mạnh, có khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Hơn 700 đơn vị máu đã được hiến trong Tháng Thanh niên 2015.
Hơn 700 đơn vị máu đã được hiến trong Tháng Thanh niên 2015.


Một trong những tiêu chí quan trọng và được xác định là khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới, đó là tiêu chí về môi trường. Trong Tháng Thanh niên 2015, ĐVTN các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn và TP.Quảng Ngãi đã ra quân dọn dẹp rác thải, khơi thông cống rãnh, diệt trừ cây mai dương… nhằm bảo vệ môi trường. Bên cạnh những công trình “trọng điểm” của cấp tỉnh, cấp huyện, một khí thế thi đua của tuổi trẻ hầu khắp các cơ sở đoàn, các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên trong toàn tỉnh cũng đã được phát huy trên nhiều lĩnh vực, có thể kể đến hoạt động như: Hiến máu nhân đạo (tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh), khám và phát thuốc miễn phí cho người nghèo (ở xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa), xây dựng nhà tránh bão (ở Lý Sơn)…

Chị Hà Thị Anh Thư - Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ: “Phong trào tình nguyện đã trở thành “thương hiệu” đặc trưng, là niềm say mê của tuổi trẻ Quảng Ngãi. Tháng Thanh niên 2015 là dịp để tuổi trẻ Quảng Ngãi phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, đóng góp sức trẻ thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực và ý nghĩa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng quê hương Quảng Ngãi giàu mạnh, văn minh, hiện đại”.



Bài, ảnh: NG.TRIỀU – LÂM VI


 


.