Nơi người trẻ thể hiện và cống hiến

02:03, 09/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Câu lạc bộ (CLB) đội, nhóm thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng hoạt động. Đây là nơi để các bạn trẻ thể hiện bản thân và cống hiến bằng những việc làm thiết thực cho cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Ra đời từ năm 2012, từ bảy thành viên ban đầu, đến nay CLB Nhiệt huyết trẻ đã tập hợp được gần 150 bạn trẻ. Hầu hết các thành viên đều là sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, CLB thường xuyên tổ chức các chương trình tình nguyện đến với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, hay đồng bào miền núi. Dịp Tết Trung thu năm 2014, các bạn trẻ CLB này đã đưa các chương trình văn nghệ, múa lân, phá cỗ đến với trẻ em nghèo ở huyện Ba Tơ, Trà Bồng. “CLB như mái nhà chung, để những con tim giàu lòng nhân ái hòa cùng nhịp đập sẻ chia yêu thương đến nhiều mảnh đời còn khó khăn, bất hạnh”, Chủ nhiệm CLB Nhiệt huyết trẻ Nguyễn Ngô Đại, trải lòng.

Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh và Tỉnh đoàn trao khen thưởng cho các CLB, đội, nhóm.
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh và Tỉnh đoàn trao khen thưởng cho các CLB, đội, nhóm.


Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp của các bạn trẻ CLB Ngân hàng máu sống Tương lai xanh (trực thuộc Hội LHTNVN tỉnh). Từ năm 2012, phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh đã “kết nạp” thêm những bạn trẻ đầy nhiệt huyết của CLB. Mỗi năm, CLB đã có 150 tình nguyện viên hiến máu định kỳ và 47 lượt tình nguyện viên trực tiếp tham gia hiến máu cứu người tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Trung ương Quảng Nam… Trong đó, có nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu từ 5 - 6 lần.

Ngoài ra, các tình nguyện viên trong CLB đã tích cực tuyên truyền, vận động bạn bè tham gia hiến máu cứu người và sẵn sàng “nhận lệnh” từ bệnh viện khi có người cần máu. Việc hiến máu không chỉ góp phần tăng cường lượng máu cho công tác khám chữa bệnh mà còn là hành động nhân văn có ý nghĩa của các bạn trẻ, nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Anh Phạm Xuân Ngạn – Chủ nhiệm CLB Tương lai xanh, tâm sự: “Chúng tôi thật sự hạnh phúc khi mang hy vọng sống đến những người bệnh và niềm vui cho người nghèo, trẻ em ở các địa phương trong tỉnh”.

Thông qua các CLB, đội, nhóm đã cho thấy được sự kết nối của những người trẻ có chung tình yêu và lòng đam mê tình nguyện. Mỗi CLB, đội, nhóm khác nhau có những cách hoạt động riêng, nhưng tất cả đã gặp nhau ở một điểm là nỗ lực, tâm huyết. Họ cùng nhau bàn bạc, đưa ra kế hoạch để thực hiện thành công nhiều chương trình có ý nghĩa, đã đem niềm vui lớn đến với người dân. Bạn Phạm Thị Bình, thành viên CLB Nhiệt huyết trẻ, chia sẻ: “Nhờ tham gia vào CLB, mình được trải nghiệm và trưởng thành hơn. Không những thế, được cống hiến sức trẻ trong các phong trào tình nguyện, giúp đỡ người nghèo em cảm thấy mình hạnh phúc hơn nhiều. Những chuyến đi tình nguyện không chỉ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân mà ngay cả chính những thành viên trong CLB”.

Hiện nay, Quảng Ngãi có trên 338 nghìn thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 30, chiếm 27% dân số toàn tỉnh. Nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động, cùng với Đoàn Thanh niên, các cơ sở Hội LHTNVN đã tích cực vận động thanh niên tham gia các mô hình CLB, đội, nhóm. Toàn tỉnh hiện có 12 CLB tình nguyện, 15 CLB an toàn giao thông, 180 CLB thắp sáng niềm tin ở các xã, phường, thị trấn, 180 đội thanh niên xung kích, 13 CLB thanh niên với pháp luật... Cuộc sống vốn còn nhiều khó khăn, vì thế xã hội cần nhiều hơn những tấm lòng như vậy. Và thật đáng trân trọng, ngày càng có nhiều bạn trẻ làm thiện nguyện, làm cầu nối tình thương giữa cộng đồng với những hoàn cảnh đáng thương.

Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, đánh giá: Việc thành lập các CLB, đội, nhóm thanh niên tình nguyện góp phần không nhỏ vào việc đoàn kết, tập hợp ĐVTN vào tổ chức, tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn, lành mạnh cho ĐVTN đến sinh hoạt và học tập. Qua các nội dung sinh hoạt khác nhau của câu lạc bộ, ĐVTN có cơ hội giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy tính tích cực, sáng tạo, cải thiện, uốn nắn các biểu hiện tiêu cực, tạo môi trường để phát huy và hoàn thiện về tài năng và năng khiếu cho các bạn trẻ.

Đặc biệt, với nhiều hoạt động sôi nổi, tích cực, các câu lạc bộ đã góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, xây dựng nhân cách, lối sống đẹp cho đoàn viên, thanh thiếu niên.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.