Một cán bộ đoàn tiêu biểu

11:03, 30/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là một trong những cán bộ đoàn năng nổ, hoạt bát, nên anh Phạm Lư, 28 tuổi ở thôn 1, xã Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa) luôn làm tốt công tác Đoàn ở địa phương mình và được mọi người yêu thương, quý trọng.

Anh Lư là người đưa ra sáng kiến và triển khai thực hiện trồng chuối để có thêm nguồn kinh phí cho chi đoàn. Ngày nào anh cũng có mặt tại “vườn chuối tăng gia” của chi đoàn mình. Nhờ có vườn chuối mà chi đoàn có nguồn kinh phí để hoạt động. Hôm nào anh cũng nhắc nhở các bạn đoàn viên đến đây để tưới nước, phát dọn, chăm bón để vườn chuối phát triển xanh, cho nhiều quả.

 

Đoàn viên Phạm Lư chăm sóc “vườn chuối tăng gia” của Chi đoàn mình.
Đoàn viên Phạm Lư chăm sóc “vườn chuối tăng gia” của Chi đoàn mình.


“Trong cái khó, ló sáng kiến”. Vì nguồn quỹ Đoàn hạn hẹp, nên tụi mình phải mượn phần đất của xã để trồng chuối, tạo quỹ Đoàn. Dự định sắp tới sẽ mở rộng quy mô trồng chuối lên 5 sào”- Anh Lư lạc quan.

Khác với những đoàn viên khác, anh Lư có một hoàn cảnh hết sức khó khăn. Năm 1991, bố anh bị tai nạn lao động và qua đời, để cho mẹ anh ba đứa con nhỏ. Cuộc sống không có “trụ cột” , gia đình anh lâm vào cảnh túng bấn triền miên. Nỗi đau chưa dừng lại ở đó khi năm 2010, mẹ anh cũng qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Ba anh em trong nhà phải tự lập và nương tựa vào nhau để sống. Là con út trong nhà, nhưng anh Lư đã nỗ lực vượt lên nghịch cảnh. “Lúc mẹ mất, mình là con út nhưng cái bụng cũng biết suy nghĩ rồi! Gia đình vốn đã khó khăn, nên anh em mình mỗi người phải biết tự lực cánh sinh để lo cho cuộc sống. Ba mẹ mất sớm, buồn lắm nhưng không biết gắng gượng vượt qua thì đời mình còn khổ nữa!”, anh Lư chia sẻ.

Tuy chỉ làm Bí thư Chi đoàn Dân quân xã được 2 năm, nhưng với vai trò là người đứng đầu, thủ lĩnh Phạm Lư luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và có những sáng kiến, phương pháp làm mới mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp thanh niên phát triển kinh tế; tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn. Vì ở đây, hầu hết thanh niên đều là đồng bào dân tộc Hrê, trình độ dân trí thấp, nên việc tuyên truyền vận động gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, nhờ sự nỗ lực, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của mỗi đoàn viên, nên anh đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

 Anh Lư cũng là người tiên phong trong phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương với 4 lần hiến máu cứu người. Đồng thời anh cũng là một người cha, người chồng mẫu mực chăm lo cho cuộc sống gia đình riêng của mình. Hiện tại, vợ chồng anh Lư đang nuôi 2 con bò cái sinh sản, trồng hơn 5 sào keo và xây được ngôi nhà khang trang.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Ngọc Thuận – Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa chia sẻ: “Xã Nghĩa Thọ có 100% đồng bào Hrê sinh sống, trình độ dân trí còn thấp. Những đoàn viên năng nổ, nhiệt tình với công tác Đoàn như  Phạm Lư chính là những hạt nhân thúc đẩy hoạt động Đoàn  thanh niên vùng sâu, vùng xa ngày càng phát triển; đồng thời thực hiện tốt việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên”.


  Bài, ảnh: Đ.DIỆU- N.VIÊN

 


.