Đâu chỉ có học lý thuyết...

02:03, 27/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ lý thuyết đã học, cậu học sinh Nguyễn Quang Trưởng (lớp 12 A11, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa) đã mày mò nghiên cứu, lắp ráp thành công sản phẩm “Thiết bị điều khiển tiết kiệm điện và chống trộm tự động bằng cảm biến hồng ngoại”. Sản phẩm này đoạt giải nhất tại cuộc thi khoa học kỹ thuật năm học 2014-2015 do Sở GD&ĐT tổ chức mới đây.
 
Sản phẩm do em Nguyễn Quang Trưởng sáng tạo được hội đồng chấm giải đánh giá cao về ý nghĩa thực tiễn. Thiết bị này giá tương đối rẻ, có thể sử dụng rộng rãi tại các trường học, cơ quan, doanh nghiệp và ngay cả người dân cũng có thể ứng dụng trong gia đình nhằm mục đích tiết kiệm điện, kết hợp với chống trộm. Em Nguyễn Quang Trưởng cho biết, sản phẩm này bắt nguồn từ ý tưởng ban đầu là nhân viên bảo vệ của trường học không thể có mặt ở mọi lúc mọi nơi, nhất là ở phòng học, phòng họp để ngắt các nguồn điện khi không có người nhằm tránh lãng phí năng lượng. Vào ban đêm, nhân viên bảo vệ cũng không thể có mặt thường xuyên để quan sát, phát hiện kẻ gian đột nhập ở tất cả các khu vực trong trường học.

 

 Em Nguyễn Quang Trưởng mày mò nghiên cứu thành công thiết bị tiết kiệm điện và chống trộm tự động bằng cảm biến hồng ngoại.
Em Nguyễn Quang Trưởng mày mò nghiên cứu thành công thiết bị tiết kiệm điện và chống trộm tự động bằng cảm biến hồng ngoại.


Từ số tiền ít ỏi bố mẹ cho khoảng 400.000 đồng, Trưởng đã đặt mua một số thiết bị qua mạng Internet. Sản phẩm “Thiết bị tiết kiệm điện và chống trộm tự động bằng cảm biến hồng ngoại” được thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng. Khi không có người trong phòng, với khoảng thời gian được cài đặt trước đó, thiết bị sẽ tự động ngắt nguồn điện. Để tránh tình trạng kẻ trộm ngắt dòng điện của thiết bị báo động, Trưởng đã phát triển thêm một hộp điều khiển có sử dụng rơ-mooc. Trưởng cho biết, em chủ yếu vận dụng lý thuyết đã học từ bộ môn Vật lý để nghiên cứu, sáng tạo thành công sản phẩm này.

Từ sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật của cậu học trò Nguyễn Quang Trưởng cho thấy, học sinh đâu chỉ có vùi đầu vào sách vở, lý thuyết. Từ lý thuyết đã học các em có thể vận dụng sáng tạo vào trong thực tiễn cuộc sống, không chỉ ở lĩnh vực khoa học xã hội mà ngay cả khoa học tự nhiên. “Cuộc thi khoa học kỹ thuật rất có ích cho việc phát triển tài năng của học sinh. Qua đó chúng em đánh giá được năng lực và hướng nghiệp tương lai”, Trưởng phấn khởi nói.  

Ông Trương Quang Dũng-Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa cho biết, lúc đầu khi nhận được thông báo của Sở GD&ĐT về việc cử học sinh tham dự cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, ban giám hiệu nhà trường có đôi chút lo ngại, bởi trước đó nhà trường chưa hề có học sinh tham dự cuộc thi này.

Tuy nhiên, sau khi phát động trong trường, học sinh đưa ra nhiều ý tưởng hay, vận dụng sáng tạo lý thuyết đã học. “Khi nghiệm thu các sản phẩm, trường rất bất ngờ và phấn khởi trước khả năng, sức sáng tạo của học sinh. Các em đã thể hiện sự am hiểu tường tận về lý thuyết và vận hành. Sở GD&ĐT nên duy trì cuộc thi khoa học kỹ thuật để phát hiện những học sinh có năng khiến, đam mê khoa học kỹ thuật”, ông Dũng nói. Ông Dũng cho biết thêm, bước đầu tại phòng họp của nhà trường đã sử dụng “Thiết bị điều khiển tiết kiệm điện và chống trộm tự động bằng cảm biến hồng ngoại” do em Nguyễn Quang Trưởng sáng chế.  
 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.