Phong trào thanh niên tình nguyện: Dấu ấn tuổi 15

04:02, 01/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Hơn 500 chiến dịch thanh niên tình nguyện, hàng chục tỷ đồng đã được quyên góp để giúp đỡ các địa phương khó khăn, hàng trăm hộ nghèo đã được hỗ trợ xóa nghèo, hàng trăm ngôi nhà tạm đã được sửa chữa, xây mới… Đó là những kết quả tiêu biểu đã được cộng đồng ghi nhận sau 15 năm (2000- 2014) phong trào thanh niên tình nguyện do TƯ Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM phát động, được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. 

TIN LIÊN QUAN

Những con số "biết nói"
 
Được khởi xướng từ năm 2000, 15 năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) là một trong những hoạt động nổi bật, trở thành niềm tự hào của tuổi trẻ tỉnh ta. Qua 15 năm dấn thân và cống hiến, tuổi trẻ Quảng Ngãi ngày một trưởng thành hơn.
 
Cứ mỗi năm một chủ đề hoạt động, với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước, lực lượng thanh niên đã có mặt ở khắp nơi, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa giúp đỡ người dân xây dựng cuộc sống mới, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giúp đỡ các em thiếu niên, nhi đồng...  Sức sống của phong trào TNTN không chỉ thể hiện ở số lượng tham gia mà còn là những dấu ấn về những công trình, phần việc gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Hiến máu nhân đạo là một trong những hoạt động tình nguyện tiêu biểu của tuổi trẻ Quảng Ngãi
Hiến máu nhân đạo là một trong những hoạt động tình nguyện tiêu biểu của tuổi trẻ Quảng Ngãi
 
Anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh cho biết: Phong trào TNTN được ví như một bước ngoặt quan trọng để tuổi trẻ chung tay góp sức vì xã hội bằng những công trình, phần việc cụ thể. Trong 15 năm qua đã có 123 chiến dịch “Hành trình nhân ái, chăm sóc sức khỏe vì cuộc sống cộng đồng”,  Kỳ nghỉ hồng; 142 chiến dịch  Hành quân xanh; 120 chiến dịch mùa hè xanh... được triển khai, với hàng chục nghìn lượt ĐVTN tham gia. 
 
Thông qua các chương trình, hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ tỉnh nhà tổ chức hàng trăm đợt hiến máu tình nguyện với 88.852 đơn vị máu được hiến; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho 303.400 người dân nghèo, các gia đình chính sách, mổ mắt miễn phí cho 1.164 người, tặng 34.000 suất quà, tổng trị giá gần 4,5 tỷ đồng; tặng 55.000 suất quà Tết, trị giá 22,5 tỷ đồng cho người nghèo; huy động nguồn lực, hỗ trợ cho người dân ứng cứu lương thực, khắc phục hậu quả thiên tai và tặng quà cho nhân dân gần 5 tỷ đồng; huy động nguồn lực, kịp thời hỗ trợ ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật, 50 tỷ đồng giá trị bảo hiểm thân tàu...
 
Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN, các cơ sở Đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ xây dựng, sửa chữa và nâng cấp 125 ngôi nhà cho hộ gia đình chính sách với tổng trị giá 1,8 tỷ đồng; vận động nguồn kinh phí để xây dựng 94 nhà nhân ái trị giá 3,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã chủ động vận động trong ĐVTN đóng góp xây dựng 207 nhà tình thương, trị giá 7,4 tỷ đồng.
 
Tuổi trẻ Quảng Ngãi tham gia khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo
Tuổi trẻ Quảng Ngãi tham gia khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo
 
Qua 15 năm hoạt động, phong trào TNTN phát triển rộng rãi trong mọi tầng lớp thanh thiếu niên. Cứ mỗi năm, số lượng thanh niên tham gia vào phong trào tình nguyện ngày càng tăng lên; chất lượng công việc ngày càng nâng cao; mô hình hoạt động trở nên phong phú; hình thức tổ chức càng sáng tạo và thiết thực hơn. Hoạt động tình nguyện của thanh niên giờ đây không chỉ gói gọn vào chiến dịch TNTN hè, kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26.3 hay các ngày lễ lớn trong năm, mà luôn trong tư thế sẵn sàng dấn thân, cống hiến ở bất cứ mọi nơi, mọi thời điểm nếu xã hội cần. 
 
Đặc biệt trong năm 2014, nối tiếp truyền thống “Lá lành đùm lá rách” một hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa đã nảy sinh, kết quả cho ra đời quán cơm “Nụ cười Sông Trà”. Mỗi ngày, quán phục vụ trên 200 suất cơm (mỗi suất cơm trị giá 2.000 đồng) và cho đến nay đã quyên góp ủng hộ từ các nguồn lực xã hội hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ các suất ăn, còn lực lượng ĐVTN phục vụ trên tinh thần tự nguyện và đóng góp một phần công sức của mình vào hoạt động từ thiện xã hội. Đồng thời, duy trì chương trình “Nồi cháo tình nguyện” phục vụ hơn 30.800 suất cho 30.730 lượt bệnh nhân nghèo tài các bệnh viện trong tỉnh vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần.
 
Chung tay xây dựng nông thôn mới
 
Với phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua cấp bộ Đoàn quan tâm và tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở với các công việc thiết thực cụ thể. Những TNTN đã đến các vùng quê nghèo khó, vùng  miền núi, hải đảo cùng ăn, cùng ở, cùng làm để góp phần giúp bà con cải thiện sinh hoạt, cuộc sống. Cuộc sống đẹp tươi như trải rộng trên mỗi chặng đường TNTN đi qua.
 
Thông qua nhiều đợt hoạt động, các cấp bộ Đoàn cùng với địa phương chung tay sửa chữa nâng cấp 619 km, làm mới 784,7 km đường giao thông; sửa chữa 1.141 ngôi nhà, làm 162 nhà tiêu hợp vệ sinh cho người dân; khai hoang hơn 205 ha ruộng bậc thang , cải tạo 147 ha ruộng lúa nước; tái tạo, tu sửa, khơi thông dòng chảy và nạo vét 4.440 km kênh mương nội đồng, thuỷ lợi; xây dựng và bàn giao sử dụng công trình thanh niên “Điện thắp sáng đường quê” tại các huyện với chiều dài hơn 119,2 km; xây dựng 10 chiếc cầu thanh niên nông thôn tại 2 huyện Trà Bồng và Sơn Tịnh... Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, chung tay, góp sức cùng với nhân dân các địa bàn khó khăn xây dựng cuộc sống. 
 
Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ thanh niên nông thôn tham gia phát triển kinh tế, mở rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế nông thôn. 
 
Thanh niên tình nguyện vận chuyển vật liệu lên đỉnh núi Thới Lới để xây dựng Cột cờ Tổ quốc ở Lý Sơn
Thanh niên tình nguyện vận chuyển vật liệu lên đỉnh núi Thới Lới để xây dựng Cột cờ Tổ quốc ở Lý Sơn
 
Chia sẻ về dấu ấn tuổi 15 của phong trào TNTN của tuổi trẻ toàn tỉnh, anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN phấn khởi cho biết: Mỗi năm, dựa vào tình hình thực tế và phương hướng, nhiệm vụ chung của tỉnh, tổ chức Đoàn luôn xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm các nội dung đột phá trong năm để triển khai thực hiện hiệu quả phong trào TNTN, phát huy được tối đa nhiệt huyết, sức trẻ, tính xung kích, sáng tạo của ĐVTN và tuổi trẻ toàn tỉnh. Các hoạt động tình nguyện đều chú trọng việc hướng về cơ sở, sát với thực tế, phù hợp với từng đối tượng ĐVTN, thanh thiếu niên . 
 
Với phương châm “Mỗi thanh niên, mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện góp phần bảo đảm an sinh xã hội”, phong trào TNTN đã góp phần không nhỏ vào việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, ổn định an ninh quốc phòng trên địa bàn dân cư, mang lại nhiều niềm tin, phấn khởi cho đồng bào, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa của tỉnh.
 
Có thể nói, qua 15 năm hình thành và phát triển, đây cũng là dịp để tuổi trẻ trong tỉnh nhìn lại những bước thăng trầm của 15 năm cống hiến kể từ khi phong trào TNTN được phát động. Song, một thực tế mà không ai có thể phủ nhận được, đó là: hoạt động Đoàn của tuổi trẻ trong tỉnh đã thật sự lớn mạnh, trưởng thành từ trong gian khó và từ các hoạt động mang tên “tình nguyện".
 
Bảo Ngọc
 
 

.