Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên Việt Nam (9.1.1950- 9.1.2015)
Phát huy tinh thần Chín tháng Giêng

02:01, 09/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- 65 năm qua, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, phong trào học sinh, sinh viên (HSSV) và tổ chức Hội sinh viên Việt Nam đã có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, là niềm tự hào của thế hệ HSSV ngày nay.

TIN LIÊN QUAN

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ HSSV đi trước, thế hệ HSSV Quảng Ngãi đang ra sức học tập, lao động, cống hiến, thể hiện vai trò, trách nhiệm “rường cột” của mình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...

Cách đây 65 năm, vào ngày 9.1.1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường cùng nhiều giáo viên và 7.000 nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, sinh viên học tập và trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt và mở lại trường học. 
 
Đoàn biểu tình đã bị đàn áp dã man. Cuộc đàn áp đẫm máu ngày 9.1.1950 và tinh thần chiến đấu hy sinh oanh liệt của anh Trần Văn Ơn làm dấy lên trong học sinh, sinh viên và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn lòng căm thù giặc và ý chí đấu tranh kiên quyết chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai.
 
Với sự kiện lịch sử đó, noi gương và ghi nhận tinh thần đấu tranh bất khuất của anh Trần Văn Ơn và học sinh, sinh viên trong những ngày đầu kháng chiến, Đại hội toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tháng 2 năm 1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9.1 hàng năm làm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên. Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ V (22-23.11.1993) tại Thủ đô Hà Nội đã quyết định đồng thời lấy ngày 9.1 làm Ngày truyền thống của Hội Sinh viên Việt Nam.
 
Phát huy truyền thống quý báu đó, 65 năm qua, trong bất cứ hoàn cảnh nào, HSSV Việt Nam nói chung và HSSV Quảng Ngãi nói riêng vẫn phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện, đóng góp trí tuệ, công sức cho quê hương, đất nước. 

 

HSSV Quảng Ngãi không ngừng phấn đấu phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước
HSSV Quảng Ngãi không ngừng phấn đấu phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước

 

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 15.000 HSSV đang học tập tại 7 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Thế hệ HSSV hôm nay luôn phấn đấu phát huy truyền thống, noi gương các thế hệ đi trước, ra sức học tập, rèn luyện và rất nhiệt tình trong các phong trào, nhất là các phong trào tình nguyện.

Hàng năm, hầu hết các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đều tổ chức các đội hình tình nguyện, với sự tham gia của hàng nghìn lượt sinh viên, thực hiện rất nhiều các hoạt động tình nguyện khác nhau như: Chiến dịch mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động nhân đạo...
 
Chỉ tính riêng trong năm học 2013- 2014, Hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã tổ chức hiến được hơn 2.300 đơn vị máu với trên 2.500 lượt học sinh tham gia; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng; hàng nghìn lượt sinh viên tham gia tiếp sức mùa thi. Đặc biệt, hàng năm có hàng ngàn sinh viên tình nguyện về vùng sâu, vùng xa sửa đường, làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh môi trường, dạy học...
 
Có thể khẳng định, phong trào “Sinh viên tình nguyện” đã, đang và sẽ tiếp tục là một phong trào cách mạng lớn của sinh viên, phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực, hướng tới nhiều đối tượng, được thực hiện rộng khắp, theo hướng thường xuyên, liên tục, hiệu quả, trở thành một hoạt động ngày càng có tính tự giác, biểu hiện bản chất tình nguyện tốt đẹp của sinh viên.
 

 

Hoạt động tiếp sức mùa thi thu hút đông đảo sinh viên tham gia hưởng ứng
Hoạt động tiếp sức mùa thi thu hút đông đảo sinh viên tham gia hưởng ứng

 

Phong trào thi đua "Sinh viên 5 tốt" được Hội SVVN tỉnh  quan tâm triển khai với nhiều nội dung, hình thức phù hợp, thu hút đông đảo Đoàn viên thanh niên, HSSV tham gia và hưởng ứng. Đây là phong trào nhằm tạo ra môi trường rèn luyện cho sinh viên trên nhiều mặt: Đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện và hội nhập. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả tạo phong trào thi đua sôi nổi cho học sinh, sinh viên. Trong những năm qua đã có hàng nghìn lượt sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" được các cấp đã tuyên dương. Điều khá thú vị là hầu hết các sinh viên 5 tốt không chỉ là những tấm gương sáng hiếu học, mà còn là hạt nhân khơi dậy nhiều phong trào Đoàn – Hội.
 
Cùng với đó, với tinh thần học tập, Hội Sinh viên các trường sáng tạo ra nhiều hình thức học tập như: tổ, đội, nhóm, đôi bạn học tập.... Vì vậy, chất lượng học tập của SV không ngừng nâng lên, nhiều câu lạc bộ trở thành địa chỉ học tập, thân thiện của SV. 
 
Để thực hiện tốt công tác giáo dục lý tưởng, giúp sinh viên vừa học tốt, vừa có kỹ năng sống, theo anh Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tĩnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cấp Hội Sinh viên đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội gắn với nhu cầu thực tiễn cuộc sống, nổi bật là các phong trào; Tuổi trẻ làm theo lời Bác, Sinh viên tình nguyện, Sinh viên 5 tốt, Sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh…
 
Qua các phong trào đã thu hút được đông đảo SV tham gia hưởng ứng, khơi dậy mạnh mẻ sức trẻ của của sinh viên tỉnh nhà. Nhiều công trình, phần việc của HSSV đã tạo được dấu ấn đẹp, có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển của mỗi địa phương, thể hiện vai trò, trách nhiệm thế hệ trẻ nói chung và SV nói riêng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...
 
 
Bảo Ngọc

.