Gần hơn với những vì sao

03:01, 08/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với slogan “khám phá không gian – chinh phục vũ trụ”, Câu lạc bộ (CLB) Thiên văn nghiệp dư Quảng Ngãi (QAAC), hiện là “ngôi nhà chung” của nhiều bạn trẻ có chung niềm đam mê với bộ môn khoa học vũ trụ trong tỉnh.

Sinh muộn…
    
CLB Thiên văn nghiệp dư Quảng Ngãi (QAAC) được thành lập vào ngày 2.8.2010. Lúc này, thiên văn là bộ môn khoa học còn khá mới mẻ và chưa được nhiều người biết đến nên số lượng thành viên tham gia chỉ có ba người. Là người sáng lập CLB, anh Nguyễn Đức Hạnh (28 tuổi), hiện đang làm việc tại NMLD Dung Quất chia sẻ: Bốn năm trước, xuất phát từ những thắc mắc như: Dải ngân hà, hệ mặt trời là gì? Chúng được hình thành ra sao, cấu tạo như thế nào?… đã thôi thúc anh lên mạng tìm kiếm nhằm “giải mã” những “ẩn số” đó. Lang thang trên các diễn đàn nổi tiếng về thiên văn, tình cờ anh đã gặp một vài người bạn ở Quảng Ngãi cũng có chung “chí hướng” với mình.  

Các thành viên trong CLB Thiên văn Quảng Ngãi.
Các thành viên trong CLB Thiên văn Quảng Ngãi.


Một ý tưởng đã loé ra trong đầu người thanh niên trẻ, tại sao chúng ta không tập hợp lại thành một CLB để cùng nhau khám phá như những tỉnh bạn? Và thế là CLB Thiên văn nghiệp dư Quảng Ngãi đã ra đời. “Lúc này, chúng mình thường tập hợp lại để trao đổi những tài liệu thiên văn, những trang web hay về kiến thức vũ trụ, chứ chưa tổ chức quan sát được vì không có kính. Tất cả còn quá mới mẻ và thiếu thốn”, anh Hạnh nhớ lại.

…nhưng về tốp đầu

Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay, sau bốn năm “ra mắt”, CLB đã thu hút được trên 160 thành viên tham gia với độ tuổi từ 15 đến 28 tuổi. Họ là học sinh, sinh viên và có cả giáo viên, bác sĩ… cùng tham gia. Mỗi tháng bốn lần, vào các buổi tối cuối tuần tại vườn hoa Ba Tơ, biển Mỹ Khê hay núi Thiên Ấn… các thành viên trong CLB được tham gia quan sát vành đai sao thổ, bốn vệ tinh sao mộc, hai vệ tinh sao hoả, pha khuyết sao kim, vết đen trên mặt trời, các hố trên mặt trăng…Bên cạnh đó, những thành viên CLB cũng thường xuyên được tham gia các sự kiện giao lưu thiên văn do các CLB Thiên văn nghiệp dư trong cả nước tổ chức.

Song song với việc tìm hiểu kiến thức về thiên văn, các thành viên trong CLB còn tự mày mò, mua lẻ từng linh kiện về tự tay làm ra các loại kính thiên văn phản xạ D140, D190 và kính thiên văn khúc xạ 70F900. Qua đó giúp giảm giá thành của kính xuống còn một nửa so với kính mua mới hoàn toàn, đồng thời kính tự làm độ bền cũng cao hơn và khả năng quan sát cũng xa hơn.

Em Phạm Quang Nhất Nguyên (17 tuổi), học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Chủ nhiệm CLB cho biết, để làm được một chiếc kính có độ chính xác cao đòi hỏi phải có kiến thức tốt về vật lý và thiên văn. Hiện tại trong CLB có rất nhiều bạn có thể làm được, chính vì điều này cộng với số lượng thành viên đông đảo hiện có, nên CLB Thiên văn nghiệp dư Quảng Ngãi được rất nhiều CLB lân cận đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm bên cạnh việc theo dõi trên Facebook và trang web www.thienvanquangngai.org của CLB. Hiện tại trên “bản đồ” thiên văn nghiệp dư cả nước, QAAC đang đứng vị trí thứ tư chỉ sau CLB của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Tháng 8.2015, CLB Thiên văn Quảng Ngãi sẽ đăng cai buổi giao lưu thường niên giữa các CLB thiên văn nghiệp dư trên toàn quốc, với chủ đề “Thiên văn với biển đảo” tại Lý Sơn. Sự kiện sẽ có sự góp mặt của Tiến sĩ Lưu Lệ Hằng, người đang làm việc tại Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trong vai trò cố vấn, và một số Tiến sĩ đến từ Hà Nội cùng hàng trăm bạn trẻ đam mê thiên văn đến từ các CLB thiên văn nghiệp dư trên cả nước.

Đây sẽ là cơ hội để CLB Thiên văn nghiệp dư Quảng Ngãi khẳng định mình, là địa chỉ học tập bổ ích, lành mạnh, là nơi để các bạn trẻ tìm đến với tri thức và vũ trụ bao la sau những giờ học căng thẳng. Đồng thời gửi đi một thông điệp đến các bạn trẻ rằng, một kho tàng tri thức đang chờ chúng ta khám phá phía trước.
 

Bài, ảnh: LÊ DANH
 


.