Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh: 15 năm chung tay vì cuộc sống cộng đồng

04:01, 20/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 15 năm qua, hưởng ứng phong trào “Thanh niên tình nguyện” do Trung ương Đoàn phát động, tuổi trẻ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa vì cuộc sống cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Anh Võ Thành Tâm - Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh, cho biết: Qua 15 năm hưởng ứng phong trào “Thanh niên tình nguyện, các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối CCQ tỉnh chú trọng và khuyến khích ĐVTN tham gia. Thông qua nhiều hoạt động, phần việc, công trình thanh niên, cuộc sống của hàng ngàn người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đã đỡ khó khăn, góp phần thiết thực vào sự đổi thay của các địa phương vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Anh Võ Thành Tâm – Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh, trao quà cho người nghèo trong tỉnh.
Anh Võ Thành Tâm – Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh, trao quà cho người nghèo trong tỉnh.


Hằng năm, Ban Thường vụ Đoàn Khối CCQ tỉnh đã chủ động xây dựng Kế hoạch hưởng ứng Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” và lồng ghép các nội dung “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”  vào Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên, phù hợp với điều kiện đặc thù của đơn vị; đồng thời triển khai sâu rộng đến các cơ sở đoàn trực thuộc để tổ chức thực hiện.

Trong vòng 15 năm, tuổi trẻ Khối CCQ tỉnh đã làm mới 50m đường giao thông, tham gia khai hoang 0,5ha ruộng bậc thang; lắp đặt 19 hệ thống năng lượng mặt trời giúp bà con miền núi; nạo vét 35km kênh mương nội đồng, khai thông thuỷ lợi đưa nước vào đồng ruộng; gặt lúa giúp nhân dân góp phần khắc phục đáng kể những thiệt hại do áp thấp nhiệt đới, lũ lụt gây ra; tham gia ứng cứu người dân vùng lũ khắc phục lũ lụt...
 

Gần 1,2 tỷ đồng hoạt động vì an sinh xã hội


Trong năm 2014, tổng nguồn kinh phí hoạt động an sinh xã hội của Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh là gần 1,2 tỷ đồng. Trong đó, tại cấp Đoàn Khối tổ chức các hoạt động tình nguyện như tặng quà cho học sinh nghèo, xây dựng công trình điện thắp sáng đường quê, bồn chứa nước sạch cho học sinh miền núi… với tổng trị giá gần 200 triệu đồng; tại cấp cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Năm 2015, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” nhằm thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn của Đảng và Đoàn.   
                                                                                                            

P.LÝ

Đặc biệt, một số cơ sở đoàn thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi giúp bà con vùng sâu vùng xa tăng gia sản xuất. Từ phong trào “Thanh niên tình nguyện”, Đoàn khối CCQ tỉnh tổ chức 47 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 4.126 lượt đồng bào miền núi, vùng sâu vùng xa với 84 cơ số thuốc, trị giá gần 312 triệu đồng. Tổ chức hơn 1.124 đợt thăm, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách nhân dịp các ngày lễ với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng. Xây dựng và làm mới 40 ngôi nhà tình nghĩa, nhà nhân ái cho các đối tượng chính sách, cán bộ đoàn có hoàn cảnh khó khăn với hơn 1 tỷ đồng.
 

Triển khai thực hiện nhiều công trình thanh niên thiết thực, ý nghĩa như: Công trình “Điện thắp sáng đường quê và bồn chứa nước sạch” tại huyện miền núi Tây Trà. Đoàn viên là công chức, viên chức tình nguyện trích 1 ngày lương mỗi năm để tham gia đóng góp vào “Quỹ vì người nghèo”; quyên góp kinh phí ủng hộ “Hoàng Sa - Trường Sa”, “Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi”, xây dựng công trình thanh niên cấp tỉnh tại Lý Sơn...

Hoạt động hiến máu cứu người là điểm sáng trong hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Đoàn khối, với 22 đợt hiến máu tình nguyện được tổ chức, thu hút hơn 3.080 ĐVTN tham gia đăng ký xét nghiệm, trong đó có 2.972 đơn vị máu được hiến đã góp vào ngân hàng máu sống của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các cơ sở đoàn tổ chức 1.232 đợt chăm sóc, dọn vệ sinh, trồng cây xanh, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ nhân các ngày lễ trong năm; tham gia di dời mộ liệt sĩ…

Đoàn các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề tổ chức 30 hoạt động “Tiếp sức mùa thi” vào mỗi dịp tuyển sinh hằng năm để tư vấn, hỗ trợ các thí sinh đăng ký dự thi, nhập học, tìm nhà trọ. Đoàn khối đã tổ chức thăm, tặng quà, trao học bổng cho 1.425 lượt học sinh nghèo vượt khó học giỏi trong toàn tỉnh để động viên tinh thần học tập của các em. Nhiều cơ sở đoàn nhận chăm sóc, đỡ đầu 82 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện đồng bằng, miền núi trong tỉnh. Hằng năm, các cấp bộ đoàn trong khối tổ chức vui chơi, tặng quà cho các cháu thiếu nhi tại trung tâm Bảo trợ xã hội, Trường Giáo dục trẻ khuyết tật tỉnh và trẻ em nghèo tại các huyện miền núi, hải đảo nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6 và Tết Trung thu hằng năm.
 

Theo anh Võ Thành Tâm, quê hương, đất nước đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, do đó rất cần những thanh niên dám nghĩ, dám làm. Vì vậy, nhiệm vụ chính trị của tuổi trẻ Đoàn Khối CCQ tỉnh trong thời gian đến rất nặng nề, đòi hỏi cần sự nỗ lực, góp sức của từng ĐVTN. Nhận thức rõ điều này, Đoàn Khối CCQ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN, giúp ĐVTN dám nghĩ, dám làm và dám đương đầu với mọi nhiệm vụ khó khăn, xung kích trên các lĩnh vực công tác. “Phong trào xung kích vì cuộc sống cộng động cần được khơi dậy với một chất lượng mới; tiếp tục phát huy ý thức chia sẻ, tinh thần tương thân, tương ái trong mỗi ĐVTN”, anh Tâm khẳng định.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU



 


.