Ấm áp mùa Đông

08:01, 21/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua tiết trời vẫn se lạnh. Ở các huyện vùng cao trong tỉnh, cái lạnh nặng hơn, song vẫn còn nhiều em nhỏ phải đến trường trong tấm áo mỏng tanh. Vì thế mà hơn 500 chiếc áo ấm đã được Tỉnh đoàn phối hợp với Báo Thanh niên trao cho học sinh nghèo các huyện Tây Trà và Sơn Tây trong chương trình “Áo ấm tặng bạn” càng thêm ý nghĩa.

TIN LIÊN QUAN

“Đội rét” đến trường

Những ngày này, trời mưa nắng thất thường. Cái lạnh vẫn chưa chịu nhường chỗ cho tiết trời ấm áp của mùa xuân. Khi sương còn phủ mờ trên từng cung đường uốn lượn, nhưng các em học sinh ở miền núi trong tỉnh miệt mài bước chân đến trường. Khuôn mặt các em cúi xuống, đôi bàn tay co ro trước ngực như để chống chọi với cái lạnh của vùng cao. Nhiều đứa trẻ không mũ, không tất, giấu thân mình trong chiếc áo sơ mi mỏng tanh, đôi môi tím tái vì lạnh. Cứ mỗi mùa lạnh về, các thầy, cô giáo ở các huyện miền núi trong tỉnh phải đối mặt với nỗi lo học sinh bỏ học. Bởi hầu hết là con em đồng bào, gia đình khó khăn, nên ít có em được bố mẹ mua áo ấm để đến trường. Mỗi lần thầy, cô vận động được học sinh đến lớp thì lại xót xa nhìn các em không được mặc đủ ấm.

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, trao áo ấm cho học sinh nghèo xã Sơn Tân (Sơn Tây).
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, trao áo ấm cho học sinh nghèo xã Sơn Tân (Sơn Tây).


Thầy Nguyễn Văn Giàu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Tân (Sơn Tây), cho biết: Học sinh của trường đa phần là con em đồng bào dân tộc Ca Dong, đời sống gia đình của các em rất khó khăn. Để mua được cho mỗi em một chiếc áo ấm là điều “xa xỉ” đối với phụ huynh các em. Nên mỗi khi tiết trời gió lạnh, nhà trường luôn lo học sinh nghỉ học.

Năm nay, tiết trời vùng núi lạnh hơn mọi năm. Bởi vậy nên các em đều ngồi nép mình vào chiếc bàn cho đỡ lạnh. Gần 20 em học sinh trong lớp học nhưng chỉ khoảng một nửa trong số các em có áo ấm. Số còn lại chỉ mặc độc một chiếc áo mỏng tanh. Nhiều thầy, cô giáo tâm sự, nhìn các em mặc áo cộc tay mong manh đến lớp giữa trời lạnh thương lắm, nhưng không biết làm gì hơn. Nhà trường cũng đã phát động giáo viên trong trường về đồng bằng quyên góp áo ấm cũ cho các em, nhưng nhiều em vẫn chưa có áo ấm để mặc…

Chiếc áo nghĩa tình

Chia sẻ với các em học sinh vùng cao trong tỉnh, Tỉnh đoàn và Báo Thanh niên đã trao tặng 500 chiếc áo đến với trẻ em nghèo ở huyện Tây Trà và Sơn Tây. Dù chưa thể giữ ấm cho tất cả học sinh nghèo miền núi, nhưng mỗi chiếc áo là tấm lòng của bạn đọc báo Thanh niên sẻ chia với đồng bào. Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, chia sẻ: Hơn 500 áo ấm là món quà đầy ý nghĩa, giúp các em học sinh nghèo ở miền núi ấm áp hơn trong những ngày tiết trời lạnh, không còn cảnh co ro đến trường như trước nữa.

Nhận chiếc áo mới, em Đinh Văn Phú, Trường Tiểu học Sơn Tân cứ hết ngắm, rồi ngửi mùi vải mới như sợ ai lấy mất áo của mình. Thầy giáo phải đến bảo Phú mặc vào cho đỡ lạnh, Phú mới khoác áo mới lên mình. Mắt long lanh, Phú nói nhỏ nhẹ từng từ: “Trời lạnh lắm, nhưng em chẳng có áo ấm mới. Ba má em chỉ kiếm được những chiếc áo sờn cũ mặc đi mặc lại quanh năm. Hôm nay được nhận áo mới, em thích lắm”.

Tan trường, đám trẻ nghèo háo hức trở về nhà trong những chiếc áo mới. Em nào cũng hớn hở khoe áo ấm với ba mẹ mình. Nụ cười của người nhà bọn trẻ như xua tan cái lạnh của vùng cao. “Những chiếc áo ấm có được từ bao tấm lòng thơm thảo giữa tiết trời lạnh đã mang lại hơi ấm cho trẻ em miền núi. Mong rằng, ngày càng có nhiều trẻ em hơn nữa được sưởi ấm bởi tình thương yêu, chia sẻ của cộng đồng”, anh Hiệp chia sẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.