Gương sáng tuổi măng non

09:11, 10/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gia cảnh có phần kém may mắn so với những bạn đồng trang lứa khi em chỉ ở với ông bà nội, lại nằm trong diện hộ nghèo. Thế nhưng, hoàn cảnh khó khăn đó không làm thui chột ý chí đến trường mà càng là động lực giúp em phấn đấu và đạt những kết quả cao trong học tập. Em là Trần Thị Huyền Trang, học sinh lớp 7C, Trường THCS Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi).

TIN LIÊN QUAN

Ngôi nhà nhỏ của ông bà Trang nằm trên triền núi. Con đường từ nhà đến trường gập ghềnh, khó khăn như cuộc đời của chính em. Khi Trang mới chập chững tập đi thì ba mẹ đã ly hôn. Mẹ và ba đều có cuộc sống riêng, để Trang cho ông bà nội nuôi. Ông bà tuổi đã cao, ngót nghét 70, nhưng vì thương đứa cháu nhỏ nên hằng ngày vẫn cố gắng lao động để nuôi cháu. Ông của Trang còn nhanh nhẹn nên chạy xe ôm, chở hàng ở cảng cá. Sức khỏe không được như thanh niên trai tráng nên thu nhập chỉ ba cọc ba đồng. Hiểu được nỗi nhọc nhằn của ông bà, nên Trang luôn chăm chỉ học tập và tranh thủ giúp đỡ công việc nhà. Em trở thành niềm tự hào và là “liều thuốc” giúp ông bà sống khỏe.

 

Em Trần Thị Huyền Trang (đeo kính) đang chăm chỉ học tập cùng các bạn.
Em Trần Thị Huyền Trang (đeo kính) đang chăm chỉ học tập cùng các bạn.


Suốt 6 năm liền, em đều là học sinh giỏi, là cán bộ Đội năng nổ, từng là Liên đội trưởng của Trường Tiểu học Nghĩa Phú, có nhiều thành tích nổi bật trong các phong trào văn hóa – văn nghệ. Khi chuyển cấp lên lớp 6 với những kỹ năng tốt trong việc tổ chức, sinh hoạt tập thể nên dù là còn nhỏ tuổi, nhưng em đã được bầu làm Liên đội phó của Trường THCS Nghĩa Phú. Có khả năng thuyết trình tốt, có năng khiếu múa hát nên bất kỳ hoạt động phong trào nào của lớp, trường, em đều được cử tham gia và đạt thành tích cao.

Thầy Trần Đình Nam- Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nghĩa Phú, cho biết: Huyền Trang là một học sinh xuất sắc toàn diện, trong mọi phong trào em đều tham gia nhiệt tình. Không chỉ là một học sinh gương mẫu, em còn luôn giúp đỡ, hòa đồng với bạn bè. Nhà trường rất tự hào vì có một học sinh biết vượt lên hoàn cảnh khó khăn, cố gắng trong học tập như Trang”.

Hằng ngày, em đi bộ đến trường vì nhà chỉ có mỗi chiếc xe đạp cà tàng để bà đi chợ. Bà nội Trang tâm sự: “Trang còn nhỏ nhưng hiểu chuyện lắm! Biết nhà mình nghèo nên chưa bao giờ đòi hỏi bất cứ cái gì, kể cả việc mua một chiếc xe đạp để đi học. Trang học chăm, lại ngoan ngoãn nên kỳ học nào cũng được học bổng”. Thiếu tình thương và không có sự chu cấp của ba mẹ. Ông bà thì nghèo, kinh tế còn lắm khó khăn nên Trang không có điều kiện đi học thêm như bạn bè đồng trang lứa. Em chọn cách tự học ở nhà, hình thành nhóm học tập trong lớp để khi có bài nào khó, em sẽ trao đổi cùng các bạn, cùng giúp nhau tiến bộ trong học tập. Ngoài việc chăm ngoan, học giỏi, việc nhà Trang cũng khá rành rọt. Khi bà đi làm vắng nhà, Trang là “cô Tấm” đảm đang, nấu ăn, dọn dẹp cửa nhà sạch sẽ.

Nói về hoàn cảnh khó khăn của gia đình nhưng Trang không hề buồn và bi quan, em luôn lạc quan hướng về phía trước và cố gắng học tốt để đạt thật nhiều suất học bổng, giúp ông bà bớt đi gánh nặng. Thế nhưng, khi chúng tôi nhắc đến ba mẹ, những giọt nước mắt khẽ rơi trên đôi gò má ửng hồng, em nghẹn ngào: “Hơn một năm rồi em chưa gặp ba mẹ, cả điện thoại cũng không”. Với Trang, điều khiến em tủi thân, kém may mắn so với bạn bè không phải là sinh ra trong một gia đình nghèo, mà đó là thiếu tình thương của ba mẹ. “Thấy các bạn được ba mẹ đưa đón đi học và họp phụ huynh cuối kỳ học, em chỉ ao ước mình được một lần như thế”, Trang nói.

Chúng ta không lựa chọn được gia đình mà mình sinh ra, nhưng chúng ta có thể lựa chọn được cách sống mà mình mong muốn. Hoàn cảnh gia đình không được may mắn, nhưng cách sống của Trang khiến mọi người đều ngưỡng mộ. Chỉ mới ở tuổi “măng non” nhưng em đã biết học tập và phấn đấu cho tương lai. Dù biết quãng đường phía trước còn lắm khó khăn, thử thách nhưng tin rằng em sẽ thật bản lĩnh, học tập tốt để thực hiện được ước mơ trở thành cô giáo của mình.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.