Đem "ánh sáng" về với vùng cao

10:11, 06/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do điều kiện kinh tế còn khó khăn, hầu hết các xã vùng cao trong tỉnh đều chưa thể đầu tư công trình chiếu sáng công cộng dọc các tuyến đường trong xã. Nhưng nhờ sự vào cuộc tích cực của tuổi trẻ đã dần “thắp sáng” các vùng quê xa xôi, hẻo lánh.

Đầu tháng 11, gần 20 ĐVTN Khối Doanh nghiệp tỉnh không quản ngại đường xa, vận chuyển thiết bị điện về xã Ba Lế (Ba Tơ) để thi công hệ thống điện đường ngay trung tâm xã. Trời mưa, đường trơn trượt, nhưng khuôn mặt ai cũng tươi cười. Bởi đây là công trình “thắp sáng đường quê” đầu tiên được triển khai ở huyện Ba Tơ. Trong hai ngày, với lực lượng “chủ công” là ĐVTN Đoàn Công ty Điện lực Quảng Ngãi, hơn 2km đường dây điện đã được kéo dọc đoạn đường trung tâm xã Ba Lế. Tiết trời miền núi mùa này mưa nắng thất thường, nhưng không khí làm việc của các bạn ĐVTN thì vẫn luôn hối hả.

 

ĐVTN Khối Doanh nghiệp tỉnh thi công hệ thống điện “thắp sáng đường quê” ở xã Ba Lế (Ba Tơ).
ĐVTN Khối Doanh nghiệp tỉnh thi công hệ thống điện “thắp sáng đường quê” ở xã Ba Lế (Ba Tơ).


Nhìn từng bóng điện được mắc chắc chắn theo các trụ điện, ông Phạm Văn Lên không giấu được niềm vui: “Trước kia, những đoạn đường này tối om, ban đêm ít người dám ra đường. Nhưng bây giờ có đèn đường sáng sủa, thôn xóm ở vùng cao này có thua gì phố thị đâu”. Rồi ông Lên cười giòn tan bảo, đường dây này “chạy” đến đâu là mang theo niềm vui của bà con trong xã đến đó. Để thực hiện 2km đường điện chiếu sáng này, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã đóng góp gần 160 triệu đồng.

Đi theo từng toán thợ kéo dây, lắp bóng đèn, ông Slavencôn - Bí thư Đảng ủy xã Ba Lế luôn ấn tượng về sự nhiệt tình và trách nhiệm của ĐVTN. Giọng ông Slavencôn chất chứa hy vọng: “Khi chưa có đèn điện, đường tối tăm, nhiều tệ nạn xã hội nảy sinh, tai nạn giao thông thường xảy ra. Người dân ít khi dám ra đường lúc trời tối. Ngay cả những cán bộ xã triển khai công việc cũng đều phải đi theo nhóm để bảo đảm an toàn. Nay thì điện sáng khắp khu trung tâm xã, người dân yên tâm và có ý thức hơn trong gìn giữ an ninh trật tự. Xã, thôn họp dân vào ban đêm cũng dễ dàng”.

Được triển khai từ năm 2012, mô hình đoàn thanh niên thắp sáng đường quê đã huy động gần 2 tỷ đồng để thi công hệ thống điện chiếu sáng với tổng chiều dài gần 75km. Tuy nhiên, ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, số lượng công trình vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, trong thời gian đến, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã nêu quyết tâm đem “ánh sáng” về với vùng cao ngày càng nhiều hơn. Anh Nguyễn Thanh Tuân - Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, chia sẻ: “Thắp sáng đường quê” là cách làm hay, có ý nghĩa thiết thực với đời sống bà con vùng nông thôn, miền núi. Qua thực tế ở xã Ba Lế, trong thời gian đến, Đoàn Khối sẽ huy động các nguồn lực, phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình này tại nhiều địa phương miền núi trong tỉnh.

Thời gian qua, những kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề của Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh đã hiện diện hầu khắp các tuyến đường nông thôn. Nhiều ĐVTN cùng ăn, cùng ở với người dân để hoàn thành hàng chục kilômét đường điện chiếu sáng. Sau khi thi công, bàn giao các công trình điện, công tác bảo trì, bảo dưỡng luôn được ĐVTN trong Khối quan tâm thực hiện. Anh Lê Việt Hùng - Bí thư Đoàn Công ty Điện lực Quảng Ngãi, cho biết: “Đa số ĐVTN của Đoàn Thanh niên Công ty đều có chuyên môn nên việc thực hiện các thao tác rất nhanh và chính xác. Hằng năm, chúng tôi đều có kế hoạch bảo dưỡng lưới điện để các tuyến đường luôn được chiếu sáng. Ngoài ra, từ phong trào xung kích của các chi đoàn Điện lực huyện trực thuộc, hàng chục tuyến đường cũng đã được thắp sáng. Đây là những công trình góp phần làm đổi thay bộ mặt nông thôn, vùng xa xôi hẻo lánh trong tỉnh”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.