Sẻ chia yêu thương

09:10, 15/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 5 năm qua, nhiều phong trào, hoạt động được Hội LHTNVN tỉnh triển khai, góp phần sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Phương thức triển khai các hoạt động này đã thể hiện màu sắc riêng của Hội.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui ở quán cơm Nụ cười

Hơn nửa năm qua, cứ đến 11 giờ trưa là ông Nguyễn Thanh Cang ở Đức Thạnh (Mộ Đức) lại đến quán cơm “Nụ cười Sông Trà” ở số 63 Chu Văn An (TP.Quảng Ngãi) để ăn trưa. Ông Cang hành nghề xe ôm gần 10 năm nay ở ngã năm mới. Ông kể: Ngày đầu tiên đến quán, thấy tấm bảng ghi sạch, no, ngon “giá chỉ 2.000 đồng mà có đầy đủ các món mặn, xào, canh, cơm ăn no, tráng miệng và cả trà đá nữa, tôi cứ ngờ ngợ không biết có thật không. Nhưng đó lại là sự thật. Trước kia, ông Cang ăn dĩa cơm bình dân hết 15.000 đồng. Còn nay ăn ở đây chỉ 2.000 đồng, tính ra mỗi ngày ông dư 13.000 đồng nên số tiền dành dụm được trong tuần từ tiền ăn cũng khá nhiều.

Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo.                                                    Ảnh: NG. TRIỀU
Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo.


Quán cơm này còn là điểm tựa cho những bệnh nhân nghèo. Như bà Đinh Thị Thanh ở xã Sơn Hạ (Sơn Hà) bị bệnh gan đang điều trị tại BVĐK tỉnh. Vừa ăn trái chuối tráng miệng, bà Thanh nở nụ cười mãn nguyện: “Hơn 10 ngày điều trị ở bệnh viện, được mọi người giới thiệu và đến đây ăn cơm vừa ngon lại rất rẻ, nên phần nào đỡ gánh nặng cho con cái”. Mỗi ngày, quán cơm phục vụ khoảng 200 suất ăn. Chừng đó con người với biết bao hoàn cảnh khó khăn, không ai giống ai, nhưng có điểm chung ăn bữa cơm ở quán giúp họ giảm nhẹ phần nào những khó khăn, nhọc nhằn, lo toan mà họ luôn phải mang vác trên đường đời.

Trong 6 tháng hoạt động, quán đã phục vụ được gần 19 ngàn suất ăn, từ nguồn của các tấm lòng hảo tâm trong tỉnh và cả nước hỗ trợ gần 1 tỷ đồng. Số tiền này chỉ dùng mua đồ chế biến thức ăn, còn “bộ máy” phục vụ tại đây chủ yếu là tình nguyện. “Quán cơm “Nụ cười Sông Trà” ra đời và duy trì hoạt động là nhờ rất nhiều tấm lòng hảo tâm vun đắp. Những đóng góp dù ít hay nhiều cũng đều rất đáng quý. Chúng tôi cam kết sử dụng đúng những khoản đóng góp của mọi người ”, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Anh Thư, chia sẻ.

Ngôi nhà mơ ước

Ngày khai giảng năm học mới 2014 - 2015, học sinh Trường THCS và Tiểu học Trà Thủy (Trà Bồng) vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Vì từ đây, các em có nhà bán trú trang trọng để ở và học tập. Ngôi nhà có diện tích chừng 70m2, đáp ứng việc ăn, ở cho gần 70 học sinh. Em Hồ Văn Nhân vui mừng, nói: “Được ở trong ngôi nhà này nên không còn sợ mưa, sợ bão nữa”. Nhà của Nhân cách trường gần 3km, đường đi lại đèo dốc hiểm trở. Mỗi mùa mưa lũ về, Nhân chỉ còn cách nghỉ học. Nay có ngôi nhà này, việc học của Nhân suôn sẻ hơn.

Nhà bán trú cho em góp phần cải thiện điều kiện học tập cho học sinh miền núi.
Nhà bán trú cho em góp phần cải thiện điều kiện học tập cho học sinh miền núi.


Thấy các con vui chơi, chạy nhảy trong ngôi nhà mới, các bậc phụ huynh ai cũng phấn khởi. Hầu hết học sinh ở các huyện miền núi cách trường khá xa, hằng ngày các em phải đi bộ đến trường. Để kịp giờ học, khoảng 5 giờ rưỡi sáng, nhiều học sinh đã phải lên đường. Đó là chưa kể khi trời mưa to, nước suối dâng cao không thể tới lớp được. Thầy Dương Văn Nhàn - Hiệu trưởng Trường THCS và Tiểu học Trà Bùi, xúc động: “Chúng tôi không biết nói sao để cảm ơn tấm lòng của các nhà tài trợ, Tỉnh đoàn,…đã quan tâm để học trò chúng tôi có chỗ ăn ở trước mùa mưa bão, không còn cảnh chen chúc trong căn nhà cũ chật hẹp”.

Từ năm 2010 đến nay, Tỉnh đoàn phối hợp với Hội LHTNVN tỉnh đã huy động gần 7 tỷ đồng để xây dựng 13 “Nhà bán trú cho em”. Nhờ đó, hàng ngàn học sinh ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh có điều kiện ăn học ngày được tốt hơn.

Từng giọt máu cho đi…

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, “Hành trình đỏ”… là những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng nổi bật và đặc trưng của Hội LHTNVN tỉnh. Phong trào này ngày càng phát triển sâu, rộng, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo các đối tượng, thành phần trên địa bàn tỉnh tham gia. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân của toàn tỉnh cũng tích cực tham gia, tạo bước chuyển biến quan trọng trong nhận thức của người dân Quảng Ngãi.

Nhận thức tính cấp thiết của việc hiến máu cứu người, ngoài việc tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện tập trung, Hội LHTNVN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh thành lập các CLB “Ngân hàng máu sống”, nhằm tạo nguồn máu chủ động, sẵn sàng cho công tác tiếp máu của các bệnh viện. Những “ngân hàng máu sống di động” luôn luôn sẵn sàng cứu người. Khi có người bệnh cần tiếp máu, dù là đêm khuya, dù là ở vùng sâu, xa xôi, nếu nhận được tin báo của đoàn, hội thanh niên cơ sở là các thanh niên tình nguyện lập tức lên đường đến tận nơi để tiếp máu. Bạn Đặng Xuân Kỳ, thành viên Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh”, có 6 lần tham gia hiến máu cứu người. Trong đó, không ít lần Kỳ tham gia trực tiếp hiến máu cứu những bệnh nhân ngay tại bệnh viện.

Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, chia sẻ: “Trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có 46.000 lượt ĐVTN tham gia hiến máu, thu được gần 30.000 đơn vị máu. Đặc biệt, CLB “Ngân hàng máu sống” được thành lập xuất phát từ yêu cầu thực tiễn phong trào và tâm tư nguyện vọng của cán bộ, hội viên, thanh niên của tỉnh trong việc sẵn sàng là kho máu sống để cứu người bất cứ lúc nào cần thiết. Đây cũng là nơi để thanh niên phát huy tình đoàn kết, phấn đấu cho sự phát triển của công tác Đoàn, Hội và phong trào hiến máu tình nguyện”.



Bài, ảnh: Minh Triều

 


.