Nữ trưởng thôn 9x

01:10, 11/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn khi mới 22 tuổi, đáp lại niềm tin của dân làng, nữ trưởng thôn 9X góp phần không nhỏ vào sự “thay da đổi thịt” diện mạo quê hương. Cô gái ấy là Đinh Thị Can, ngụ thôn Mang Trẫy, xã Sơn Lập (Sơn Tây).
 

Tìm đến nhà trưởng thôn Can lúc trời chập choạng tối, đúng lúc chị đang tranh thủ đến nhà dân để thông báo với bà con về cuộc họp ngày mai. Can cho hay: “Mình tạm gác việc bếp núc của gia đình lại đã. Giờ này bà con đi nương rẫy về, đến “gõ cửa”, mọi người sẽ vui vẻ nhận lời mời, đi họp đầy đủ và đúng giờ, công tác dân vận vì thế mà cũng thuận lợi hơn”.

Dáng người mảnh khảnh, khuôn mặt xinh xắn, lại thông minh, trưởng thôn 9x người dân tộc Ca Dong từng một thời làm xiêu lòng biết bao chàng trai thôn bản. Bỏ qua những sự “săn đón”, Can chỉ chăm chú chuyện học hành, nên ngay sau khi tốt nghiệp Trung cấp Hành chính với tấm bằng loại ưu vào năm 2012, Đinh Thị Can được lãnh đạo xã tin tưởng, bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn khi tuổi đời còn khá trẻ.
 

 

Nữ trưởng thôn Đinh Thị Can (bìa trái) đến nhà dân thông báo những chính sách mới cho đồng bào.  Ảnh: PV
Nữ trưởng thôn Đinh Thị Can (bìa trái) đến nhà dân thông báo những chính sách mới cho đồng bào. Ảnh: PV

Những ngày đầu tiếp quản “chiếc ghế trưởng thôn”, Can trăn trở nhiều điều. Và chỉ qua hơn 2 năm thử thách, trưởng thôn Can đã chiếm trọn niềm tin yêu của dân làng, vì có nhiều đóng góp cho đời sống cộng đồng. Can chia sẻ: “Những ngày đầu được bầu làm trưởng thôn, cái bụng mình vui lắm, nhưng cũng lo nhiều, mình còn trẻ quá, lại là nữ nữa, làm sao quán xuyến được mọi việc trong thôn. Họp hành, mình phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, bà con có ai nghe theo không?”.

Thế rồi, những lo lắng ấy cũng vơi dần, nhờ những người đi trước “tiếp sức”, khuyên bảo rằng: “Mày còn trẻ, có sức khỏe, bụng mày nhiều chữ, cứ mạnh dạn mà làm. Làng mình có nữ trưởng thôn trẻ, lại học giỏi, mọi người sẽ rất tự hào”. “Lên dây cót” tinh thần cho bản thân, cố gắng nhiều hơn trong công việc, trưởng thôn Can dần xây dựng được uy tín với những người xung quanh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao phó, được bà con tin yêu, mến phục.

Nơi Can sinh sống có 79 hộ dân, nằm cách xa trung tâm huyện, lại là địa bàn giáp ranh với huyện Kon Plông (Kon Tum), thế nhưng trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.  

Ông Dương Văn Lực- Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lập cho hay: “Đinh Thị Can là nữ trưởng thôn trẻ nhất từ trước đến nay ở xã. Nhiệt huyết, xông xáo và đam mê, tận tụy với công việc của mình đang làm. Hơn nữa, Can cũng là người địa phương, nên có sự đồng cảm, thấu hiểu những trăn trở, nỗi niềm của bà con. Nhiều lần giúp lãnh đạo xã tháo gỡ những vấn đề “nóng”. Có trình độ học vấn, lại được trải qua thử thách, tôi tin rằng Can sẽ là “điểm tựa” của bà con dân làng nơi Can sinh sống”.
               

N. VIÊN- Đ.DIỆU
 


.