Một thanh niên đạt giải thưởng Lương Định Của

04:10, 20/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tôi biết Phạm Thanh Lương (1982) ở xã Bình Trung (Bình Sơn), giáo viên Trường THPT Vạn Tường đã khá lâu. Nhưng khi nghe Lương được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2014 thì quả là một bất ngờ.  

TIN LIÊN QUAN

Trung tuần tháng 9.2014 tôi tìm gặp Phạm Thanh Lương. Qua  chuyện trò, tôi được biết rõ hơn nhiều điều hay từ người thanh niên này. Lương kiệm lời, chỉ bảo: Em chỉ mới bắt đầu thôi, còn khối bạn làm được nhiều hơn em đấy. Em nghĩ mình là thanh niên, có tri thức nên phải phấn đấu bằng mọi giá để có cuộc sống sung túc.

Phạm Thanh Lương tốt nghiệp đại học năm 2008, về nhận công tác tại Trường THPT Vạn Tường. Đường từ nhà đến trường hơn 10km, trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn, vất vả song anh vẫn cố gắng học tập, tu dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến nay, anh đã có bằng thạc sĩ. Năm học 2013 - 2014 anh đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường và giải ba giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; là chiến sĩ thi đua cơ sở.

Cùng với dạy giỏi, xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, cha là thương binh 2/4 nên anh luôn tranh thủ thời gian để làm kinh tế. Biết ở địa phương có khoảng 3,5ha đất bị bỏ hoang hoá, úng ngập hơn 10 năm nay, sau nhiều lần đắn đo suy nghĩ, được sự động viên góp ý của gia đình, bạn bè, năm 2012 Lương mạnh dạn làm đơn gởi UBND xã Bình Trung xin thuê diện tích đất này để mở trang trại nuôi cá. Anh đã đầu tư vốn, xây 4 hồ nuôi. Năm 2013, anh bắt đầu  thả nuôi trên 30.000 con cá trắm cỏ, cá diêu hồng.  

Hơn một năm nuôi cá, kết quả đưa lại rất khả quan. Lương đã thu hoạch hơn 6 tấn cá trắm cỏ, 2 tấn cá diêu hồng; bán được 460 triệu đồng. Trừ xong chi phí,  anh còn  lãi gần 170 triệu đồng. Lợi nhuận bình quân từ nuôi cá mỗi tháng gần 15 triệu đồng. Với Lương, đó là một con số không tưởng tượng nổi nhưng lại là sự thật, khiến anh càng say mê hơn với công việc này. Trước khi nuôi cá, vào năm 2008 anh đã lên vùng đất Đức An, xã Bình Minh để đầu tư trồng 5ha rừng keo lai. Đất không phụ công người chăm chỉ, cần cù; rừng keo ngày một lên xanh ngút ngàn. Đến  năm 2012 anh đã khai thác toàn bộ đạt sản lượng 120 tấn/ha. Với giá keo nguyên liệu 1.250.000 đồng/tấn, anh thu được 700 triệu đồng, trừ chi phí anh lãi được 500 triệu đồng.

Song song với trồng rừng, nuôi cá, Lương rất năng động, nhạy bén trong cơ chế thị trường. Từ năm 2009 anh đã mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, gas, điện nước đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương. Mỗi tháng cơ sở kinh doanh đạt mức bán buôn 100 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 10 - 15 triệu đồng.

Với những thành quả đạt được từ những sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, giải thưởng Lương Định Của năm 2014  là một niềm  vinh dự, tự hào của người giáo viên trẻ, một thanh niên nông thôn đầy nhiệt huyết Phạm Thanh Lương; là cơ sở để anh không ngừng phấn đấu trong phong trào lập thân, lập nghiệp.
               
HOÀNG GIANG
 

.