Chàng trai 9X trồng nấm linh chi

02:10, 19/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tìm hiểu rồi say mê cây nấm -  nhất là nấm dược liệu từ lúc nào không hay, chàng trai Đinh Quang Hiếu (SN 1990) ở xã Tịnh Phong ( Sơn Tịnh)  quyết định đầu tư trang trại trồng nấm linh chi.

“Những bạn trẻ ở các tỉnh lân cận đã trồng và nhân giống thành công nấm linh chi. Mình cũng bắt tay vào thực hiện, đơn giản chỉ với ước muốn được cung cấp loại nấm này với giá thành “mềm” hơn so với những tỉnh khác, phục vụ nhu cầu chữa bệnh của người dân”, Đinh Quang Hiếu chia sẻ về câu chuyện trồng nấm của mình.

   Chàng trai 9X Đinh Quang Hiếu bên trại nấm của mình.
Chàng trai 9X Đinh Quang Hiếu bên trại nấm của mình.


Nghĩ là làm, Hiếu học hỏi, tích lũy kinh nghiệm về trồng nấm thật kỹ lưỡng. Những ngày đầu, Hiếu di chuyển như con thoi giữa Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh để tìm đến một chuyên gia trong lĩnh vực trồng nấm linh chi. Khu trại trồng nấm được đầu tư hơn 200 triệu đồng của Hiếu hình thành. Ban đầu có 100 bịch phôi nấm linh chi thử nghiệm. Sau 4 tháng kể từ lúc cấy giống cho đến khi thu hoạch, lứa đầu tiên Hiếu mang... tặng hết cho người thân, bạn bè sử dụng.

Nhận được những lời khen ngợi, động viên, Hiếu tiếp tục đầu tư 12.000 bịch phôi nấm linh chi. Hiếu cho biết: “Công việc trồng nấm đòi hỏi quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, phải giữ cho nhiệt độ của trại phải khoảng 26 độ C, khử trùng trại kỹ càng, nhất là phải theo dõi thường xuyên để đề phòng bệnh nấm mốc xanh, kịp thời xử lý bệnh không cho lây lan... Nghe có vẻ phức tạp vậy nhưng chỉ cần bỏ công chăm sóc là sẽ cho những đợt nấm tốt”.

Cơ duyên khiến Hiếu thêm gắn bó với nấm linh chi, loại nấm thượng dược này là từ một bài báo. Biết thông tin về một trang trại trồng nấm ở Bình Sơn qua bài báo “Chàng kỹ sư cơ khí làm giàu từ nấm” đăng trên báo Quảng Ngãi (số 3644 ra ngày 14.8.2014), Hiếu liền tìm đến nơi để học hỏi. Sau khi Hiếu gặp nhân vật trong bài viết, cả hai đã cùng chia sẻ kinh nghiệm và quyết định hợp tác kinh doanh. Theo Hiếu, ngoài mong muốn được cung cấp loại nấm dược liệu này với giá “mềm” (khoảng 800.000 đồng/kg) để ai có nhu cầu cũng có thể tiếp cận, thì Hiếu đang tìm hiểu cơ hội kinh doanh với những công ty dược. Tuy nhiên, để ký được hợp đồng với những công ty này phải có số lượng nấm linh chi khoảng 500kg trở lên. Thế là những người bạn trẻ cùng tâm huyết trồng nấm dược liệu bắt tay thực hiện đơn hàng này.

Hiện nay Hiếu là một trong số ít những người trồng nấm linh chi trong  tỉnh có thể thực hiện công nghệ lấy bột bào tử. Trung bình 1 tấn nấm linh chi mới lấy được 1kg bột bào tử. Loại bột này có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người. Ngoài ra, Hiếu cũng đang nghiên cứu nuôi trồng Đông trùng hạ thảo, loại dược liệu rất quý hiếm vì ngoài tự nhiên loại nấm này chỉ ký sinh trên một loài sâu chuyên biệt.

“Hiện nay, ở nước ta mới chỉ có một người đầu tiên ở Phú Yên đăng ký bản quyền nuôi trồng Đông trùng hạ thảo. Công việc không hề đơn giản chút nào. Đường khó nhưng mình có sức trẻ, không ngại đi tới !...”, Hiếu tỏ rõ quyết tâm.

Bài ảnh: BẢO HÒA
 


.