Tuổi trẻ chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi

05:09, 16/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm: “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Vì thế, gần 200 y, bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều chuyến tình nguyện khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi ở các địa phương trong tỉnh. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi Chương trình “Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty Dược phẩm Nhất Nhất phối hợp tổ chức tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, từ ngày 3.8 - 1.10.2014.

TIN LIÊN QUAN

Đầu tháng 9.2014, hơn 30 y, bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi đã về xã Phổ Châu và Phổ Thạnh (Đức Phổ) để khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe cho hơn 500 người cao tuổi. Đoàn còn tặng quà, tuyên truyền về cách chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

 

Các y, bác sĩ của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi phát thuốc cho người cao tuổi huyện Sơn Tây.
Các y, bác sĩ của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi phát thuốc cho người cao tuổi huyện Sơn Tây.


Cụ Trần Thị Mỹ (60 tuổi) ở thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh, phấn khởi: “Tôi rất vui khi được các y, bác sĩ trẻ khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe và tặng quà”. Còn cụ ông Nguyễn Văn Hùng (70 tuổi) ở thôn Thạch By 1, xã Phổ Thạnh thì chia sẻ:  “Mấy năm nay, căn bệnh đau khớp và cao huyết áp của tôi hay tái phát. Tôi đã nhiều lần đến cơ sở y tế khám, mua thuốc về uống nhưng khi hết thuốc thì bệnh trở lại như cũ. Nhiều lần tôi muốn vào Bệnh viện tỉnh khám, chữa trị, nhưng vì đường xa nên không thể đi được. Được khám bệnh, nhận thuốc miễn phí ngay tại địa phương tôi rất vui, hy vọng bệnh sẽ thuyên giảm”.

Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho biết: Khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi của các y, bác sĩ trẻ là hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”. Đây là cuộc vận động lớn của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, là chuỗi các hoạt động trọng tâm và xuyên suốt trong công tác Hội và phong trào thầy thuốc trẻ. Từ khám chữa bệnh đa khoa đến các chuyên khoa sâu như mổ đục thủy tinh thể cho người cao tuổi, mổ tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ em… Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị.

Trong những năm qua, Hành trình nhân ái Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng đã được thường xuyên tổ chức với chuỗi hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân, như tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong và ngoài tỉnh. Tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện; ngày hội rửa tay bằng xà phòng phòng chống bệnh tay chân miệng cho trẻ em.


Đoàn công tác tình nguyện của CLB Thầy thuốc trẻ còn tổ chức tọa đàm với chuyên đề “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Gần 120 y, bác sĩ, thầy thuốc trẻ đã tập trung thảo luận về thực trạng hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, nhất là công tác chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi; nhu cầu tình nguyện; công tác vận động nguồn lực, các nội dung tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng phù hợp với điều kiện thực tế ở các địa phương. Nhiều ý kiến đã đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, công tác chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi.

Đại diện CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm mô hình hoạt động hiệu quả như: Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện. Bác sĩ Trần Thanh Vũ - Phó Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi, khẳng định: “Trong thời gian tới, CLB thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện để góp phần chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân với phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.
 
Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 

.