Nhiệt huyết tuổi trẻ

02:09, 02/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luôn “cháy” hết mình với niềm đam mê của mình, dù đó là những hoạt động thiện nguyện hay sáng tạo trong cuộc sống. Thế hệ trẻ Quảng Ngãi hôm nay đã tự tin “tỏa sáng” theo cách mà ai cũng phải tôn trọng và nể phục.

TIN LIÊN QUAN

“Chàng trai vàng” tin học

Những ngày đầu tháng 8.2014, giới công nghệ Quảng Ngãi không ngớt bàn tán về giải thưởng mà cậu học sinh đang học lớp 12 Trường THPT Đức Phổ 1 (huyện Đức Phổ) đạt được. Chàng trai ấy tên là Phan Thanh Tùng. Trong hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2014, Tùng đã xuất sắc giành giải nhất với phần mềm Mạng xã hội học tập Việt Nam (StudyVN.vn). Sở dĩ Tùng được những "tín đồ" công nghệ thông tin thán phục bởi Hội thi Tin học trẻ toàn quốc là cuộc thi có quy mô lớn nhất và truyền thống lâu năm nhất trong lĩnh vực tin học cho thanh thiếu nhi Việt Nam.

 

Phan Thanh Tùng.Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tặng quà cho người nghèo ở huyện Nghĩa Hành.                                                            Ảnh: P.V
Phan Thanh Tùng.Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tặng quà cho người nghèo ở huyện Nghĩa Hành. Ảnh: P.V


Phong thái tự tin, đĩnh đạc, Tùng dẫn dắt người đối diện đi vào “ma trận” tin học đầy đam mê của mình. Tùng say sưa diễn thuyết khiến những người ít am hiểu về tin học nhất cũng dễ dàng hình dung ra ý nghĩa của phần mềm học tập này. Theo Tùng, Mạng xã hội học tập Việt Nam là mạng chuyên cung cấp các giải pháp công cụ dành cho việc học tập và nghiên cứu của học sinh, để nâng cao khả năng tư duy sáng tạo trong học tập. Học phải đi đôi với hành, chứ không phải học chỉ lấy kiến thức.

Khi sử dụng mạng học tập của Tùng, nhiều bạn trẻ có thể sử dụng tài nguyên trên hệ thống, với các thanh công cụ như tìm kiếm nhanh công thức và bài tập. “Ở lớp, học sinh đều phải sử dụng tập vở để viết bài. Nhưng càng học lên cao, thì những quyển vở này cũng dễ thất lạc, thì kiến thức đó sẽ mất đi. Mạng xã hội học tập Việt Nam tạo ra hệ thống cho phép người dùng đăng tải và lưu trữ những thông tin này và tồn tại vĩnh viễn. Khi đó, mọi người có thể dùng thiết bị di động và máy tính để truy cập những kiến thức sẵn có. Quan trọng hơn, những kiến thức đó được chia sẻ cho mọi người và ai cũng có thể truy cập được”,  Tùng cho biết.

Người mới tiếp xúc với Tùng, ai cũng nghĩ đây là chàng trai sống khép kín. Cảm giác của tôi lúc đầu gặp Tùng cũng vậy, nhưng sau khi trò chuyện, tôi cảm thấy rất thú vị với sự hoạt ngôn, dí dỏm của Tùng. “Phần mềm này có điểm khởi đầu là việc giải những bài toán nhỏ đã đặt ra trong các môn học. Từ những bài toán nhỏ đến những thuật toán nhỏ và sau đó đến phần mềm hoàn chỉnh là biết bao công sức và nhẫn nại, em xem nó là dấu son cho niềm đam mê của mình”, Tùng nói đầy chiêm nghiệm.

Không chỉ là một phần mềm dự thi, Mạng xã hội học tập của Tùng đã có hơn 400 thành viên sau 3 tháng hoạt động, và hơn 200 lượt truy cập mỗi ngày. Tự nhận mình “không phải thiên tài”, tài năng tin học trẻ tuổi Phan Thanh Tùng luôn tìm cách cân bằng cuộc sống giữa đam mê và học tập. Ước mơ của Tùng là trở thành sinh viên khoa công nghệ thông tin và kiếm học bổng để được du học. Mong rằng, nhiệt huyết và niềm đam mê của Tùng sẽ giúp em thỏa ước mơ.

Nhiệt huyết trẻ

Hơn 2 năm qua, mỗi độ trăng tròn, gần 20 em nhỏ đang tá túc trong chùa Hoa Sơn và sống bên cạnh chùa ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) lại háo hức chờ các bạn trẻ ở Câu lạc bộ (CLB) Nhiệt huyết trẻ Quảng Ngãi đến để dạy chữ cho các em. Khi có mặt các bạn, ngôi chùa nhỏ lại đầy ắp tiếng cười. Ngoài những món quà nhỏ nhưng chứa cả tấm lòng của người tình nguyện được gửi trao, các lớp học lại rộn ràng tiếng “thầy, cô” trẻ ôn bài cho học trò, dạy biểu diễn văn nghệ… Nhiều hôm trời mưa to, đường về chùa Hoa Sơn trơn trượt, nước ngập, việc đi lại hết sức khó khăn, các bạn trẻ vẫn cố gắng đến chùa để dạy các em học chữ. Mân mê cây bút mới, em Võ Thị Thúy tâm sự: “Nhà em nghèo lắm. Cứ đến năm học mới, em lại  thiếu sách vở và một số đồ dùng khác. Hôm nay, được nhận quà từ các anh chị tình nguyện em vui lắm”.

Chủ nhiệm CLB Nhiệt huyết trẻ Nguyễn Ngô Đại (bên phải) trao quà cho người nghèo vùng cao.                             Ảnh: N.T
Chủ nhiệm CLB Nhiệt huyết trẻ Nguyễn Ngô Đại (bên phải) trao quà cho người nghèo vùng cao. Ảnh: N.T


Trên đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động thường xuyên mà các thành viên CLB Nhiệt huyết trẻ thực hiện. Không chỉ dạy chữ cho thiếu nhi, các bạn còn tổ chức nhiều buổi vui chơi cho các em nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6, Tết Trung thu… Đặc biệt, hằng năm, các bạn tổ chức nhiều chiến dịch Thanh niên tình nguyện về với đồng bào nghèo, vùng sâu vùng xa để tặng quà. Hay những chiến dịch làm sạch môi trường, nạo vét kênh mương đã để lại ấn tượng rất đẹp trong lòng người dân các địa phương trong tỉnh.

Năm 2012, khi còn là sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng, Nguyễn Ngô Đại-Chủ nhiệm CLB Nhiệt huyết trẻ, đã ấp ủ kế hoạch tập hợp nhiều bạn sinh viên để trở thành một CLB hoạt động vì cộng đồng. Bởi, sau những chuyến tình nguyện, Đại thấy đây đó vẫn còn rất nhiều mảnh đời cần được giúp đỡ. Mà những chiến dịch Thanh niên tình nguyện thì không thể tổ chức liên tục, thường xuyên. Thế là, CLB Nhiệt huyết trẻ Quảng Ngãi ra đời. “Ban đầu chỉ có 7 thành viên thôi. Rồi sau đó, bằng nhiều hình thức “lôi kéo” thuyết phục, với những chương trình hành động cụ thể, ý nghĩa, CLB thu hút trên 100 bạn trẻ là sinh viên các Trường ĐH Phạm Văn Đồng, ĐH Tài chính - Kế toán… Cứ như thế, hiện CLB đã là “mái nhà chung” của gần 400 bạn trẻ”, Đại chia sẻ.

CLB Nhiệt huyết trẻ hoạt động trên tinh thần tự góp sức, góp của để thực hiện các chương trình tình nguyện. Hằng tuần, các thành viên của CLB lại tập trung về Trường ĐH Phạm Văn Đồng một lần để sinh hoạt và lên kế hoạch cho những hoạt động kế tiếp. Từng nhiệm vụ được giao rõ ràng cho mỗi nhóm như: Kêu gọi tài trợ, tìm kiếm các hoạt động ý nghĩa để tổ chức… Nhiều lúc, vì kinh phí quá ít, các bạn trẻ lại nghĩ cách để tạo nguồn thu. Vì vậy mới có hình ảnh, nhiều thành viên của CLB ra đường bán những đóa hoa tươi thắm nhân ngày Lễ tình nhân (14.2), ngày Quốc tế phụ nữ (8.3) hay ngày Phụ nữ Việt Nam (20.10). Những khoản tiền tích cóp được sẽ chuyển đến với người nghèo bằng những món quà giá trị. “Chúng mình mong muốn làm nhiều hơn nữa để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân ở các địa phương trong tỉnh”, Đại trải lòng.

Nguyễn Triều

 


.