Xứng danh cháu ngoan Bác Hồ

08:06, 11/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vùng đất Đức Tân (Mộ Đức) vốn nổi tiếng với truyền thống hiếu học, trên mảnh đất  này, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng nhiều em học sinh vượt lên, phấn đấu học giỏi. Lớp 9A, Trường THCS Đức Tân là một trong những tập thể có nhiều gương sáng như vậy.

Qua chiếc cầu bắc ngang con mương, men theo con đường nhỏ đầy cỏ dại là lối dẫn vào trong căn nhà nhỏ tuềnh toàng, không có tài sản nào đáng giá. Cậu học sinh Lê Đức Vương đang ngồi học bài trên chiếc bàn nhỏ, lấy giường làm ghế. Suốt 9 năm đi học, Vương luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của lớp, trường. Trong năm học 2013 - 2014 này Vương đoạt giải nhì học sinh giỏi môn Lý, và giải khuyến khích giải Toán bằng máy tính cầm tay cấp huyện.

 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn nhưng Trần Thị Kiều và Lê Đức Vương  luôn phấn đấu học giỏi.
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn nhưng Trần Thị Kiều và Lê Đức Vương luôn phấn đấu học giỏi.


Cảnh nhà nghèo, bà ngoại già yếu, mẹ Vương dẫu đau ốm vẫn luôn xoay sở đủ nghề từ làm nông, bán nước mía, đi phụ việc... để kiếm tiền nuôi con ăn học. Mỗi ngày đi học trên chiếc xe đạp cũ kỹ, vậy mà Vương vẫn tình nguyện chở bạn không may bị tật nguyền đi học suốt 9 năm trời. Cảm động trước câu chuyện của Vương, các thầy cô giáo trong huyện Mộ Đức đã quyên góp, mua tặng Vương một chiếc xe đạp mới, giúp Vương cùng bạn thêm điều kiện đến trường.

Tuổi ăn, tuổi học nhưng em Trần Thị Kiều lại là lao động chính trong gia đình. Sau những giờ học, Kiều cáng đáng mọi việc trong nhà từ hái rau, lượm củi, nấu cơm, chăm sóc mẹ bị tâm thần, bà ngoại hơn 80 tuổi và một em nhỏ. Khó khăn đến vậy, nhưng Kiều luôn đạt kết quả học tập giỏi. Ngoài ra, Kiều còn đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, sách vở thiếu thốn, thiếu tài liệu tham khảo, cho nên mỗi giờ học trên lớp, Kiều luôn tập trung ghi nhớ, chỗ nào chưa hiểu thì đánh dấu để nhờ cô giáo giảng lại. Kiều cho biết bí quyết học giỏi môn Lịch sử của mình chỉ đơn giản như vậy.

Mới 20 tháng tuổi đã mồ côi mẹ, ba có vợ khác, Nguyễn Hà Quang ở với ông bà ngoại. Không phụ công nuôi dưỡng của ông bà, từ lúc đi học đến nay, Quang luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài ra Quang còn đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi cấp huyện, tỉnh. Trong năm học 2013 - 2014 vừa qua, thành tích của Quang đạt được khiến nhiều người thán phục. Ngoài các giải cấp huyện, cấp tỉnh, Quang còn đoạt Huy chương Vàng cấp Quốc gia môn Giải toán qua Internet, giải khuyến khích cấp Quốc gia môn giải Toán bằng máy tính cầm tay.

Còn cô học trò Nguyễn Thị Việt Thương có khuôn mặt sáng, thông minh có điểm tổng kết môn Toán cả năm là 10. Ba mẹ bận rộn với công việc nhà nông, Thương luôn tự giác học tập và đạt nhiều thành tích xuất sắc. Nhiều lần Thương đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Mới đây nhất, Việt Thương đã đoạt Huy chương Bạc cấp Quốc gia trong kỳ thi Olympic môn Toán. Thương cho biết, ước mơ của em là được làm giảng viên trường đại học.

Tổng kết năm học vừa qua, lớp 9A, Trường THCS Đức Tân có 12 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, 6 em học sinh giỏi cấp tỉnh các môn, 2 học sinh giỏi cấp tỉnh môn giải Toán bằng máy tính cầm tay... Đây là những thành tích đáng trân trọng đối với ngôi trường ở vùng quê này.


Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.