Kết nối trái tim

02:06, 16/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi người một công việc khác nhau nhưng chung bước trên hành trình kết nối trái tim-kết nối sự sống. Họ là những vầng sáng trong cuộc đời, gắn mình với nghĩa cử “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

TIN LIÊN QUAN

Với thâm niên 17 lần hiến máu cứu người, anh Nguyễn Quý Nam (31 tuổi, cán bộ Thanh tra Sở NN&PTNT) là người duy nhất ở Quảng Ngãi được vinh danh tại hội nghị tôn vinh 100 cá nhân hiến máu tiêu biểu toàn quốc diễn ra tại Hà Nội nhân Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu năm 2014.

Ngày 14.6 hằng năm, là dịp để tri ân, tôn vinh những cá nhân tiêu biểu tham gia hiến máu cứu người.
Ngày 14.6 hằng năm, là dịp để tri ân, tôn vinh những cá nhân tiêu biểu tham gia hiến máu cứu người.


 "Thú thật lần hiến máu đầu tiên mình rất hồi hộp. Nhưng cảm giác đó nhanh chóng qua đi, sau khi hiến máu mình cảm thấy khỏe mạnh hơn”, anh Nam chia sẻ. Lần đầu tiên anh Nam hiến máu là vào năm 2005, khi còn là sinh viên Trường ĐH Luật TP.Hồ Chí Minh.

Cầm trên tay xấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, anh Nam cho hay, cứ đều đặn mỗi năm anh hiến máu tình nguyện 2 lần. Không chỉ hiến máu ở quê, trong những chuyến công tác tại TP.HCM, đúng vào dịp thành phố phát động phong trào hiến máu tình nguyện, anh Nam cũng tranh thủ đi hiến máu. Đến nay, anh Nam đã 7 lần tham gia hiến máu tại TP.Hồ Chí Minh.

Chẳng cần người nhắc nhở hay động viên, hễ nghe tin có đợt hiến máu tình nguyện, dù bất cứ nơi đâu anh Nam cũng hòa vào dòng người để làm việc nghĩa. Có lần, thấy Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức hiến máu tình nguyện, chẳng phải là sinh viên nhưng anh Nam cũng hăng hái tham gia. Hay khi về quê Mộ Đức thăm bố mẹ, anh cũng nhiệt tình hiến máu cùng thanh niên địa phương. Anh Nam cười hiền, bảo: “Hiến máu là tự nguyện, không ảnh hưởng sức khỏe. Cứ sau 3 tháng bạn có thể tham gia. Không nhất thiết phải đợi phát động. Khi nào còn sức khỏe là còn tham gia hiến máu dù ở bất cứ đâu, thời điểm nào”.

Không chỉ xuất phát từ tấm lòng biết sẻ chia, sống vì cộng đồng, mà đối với anh Nam việc hiến máu cũng là cách để tri ân. Anh Nam cho biết, ngày trước mẹ anh trong cơn nguy kịch của bệnh tật, nếu không có nguồn máu dự trữ do những người tốt hiến tặng thì bà khó mà qua khỏi. “Lúc đó mình thầm biết ơn những người có nghĩa cử cao đẹp, mình nguyện trong lòng mai này lớn lên mình sẽ hiến máu cứu người”, anh Nam nói.

Cũng trên hành trình kết nối trái tim-kết nối sự sống, anh Phạm Văn Mến (Bí thư Chi đoàn thôn An Bình, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) đã 16 lần hiến máu cứu người. Triết lý cho đi giọt máu hồng của anh Mến rất đơn giản, rằng đó là trách nhiệm của trái tim và là việc cần làm với tư cách là đoàn viên thanh  niên. “Rất nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo cần giọt máu của chúng ta để duy trì cuộc sống. Là thanh niên có sức khỏe thì chúng ta nên chia sẻ khó khăn với người bệnh”, anh Mến bộc bạch.

Là người thuộc nhóm máu A, nên mỗi khi Bệnh viện Đa khoa huyện Tư Nghĩa cần máu, anh Mến kịp thời có mặt để cứu người.  Anh Mến tâm sự: “Những người có điều kiện thì họ góp tiền, góp gạo giúp người nghèo, còn tuổi trẻ chúng ta có sức khỏe thì tham gia hiến máu”. Suy nghĩ của anh Mến thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cuộc sống cộng đồng. Từ ngày có "thủ lĩnh" thanh niên gương mẫu  Phạm Văn Mến - Chi đoàn thôn An Bình luôn vượt chỉ tiêu số người hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, anh Mến còn tích cực vận động người thân trong gia đình tình nguyện hiến máu.

Quý giá biết bao khi mỗi giọt máu cho đi để một cuộc đời ở lại.  Anh Nam, anh Mến là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa nhân ái tô điểm  cho cuộc đời. Trái tim yêu thương giữa người với người hằng ngày, hằng giờ chảy trong huyết mạch của những người cho đi và đón nhận giọt máu hồng.  Bà Lê Thị Anh Thư- Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh phấn khởi nói: “Từ năm 2001 đến nay, phong trào hiến máu tình nguyện ở tỉnh ta phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị… Năm 2013, toàn tỉnh tiếp nhận được hơn 8.000 đơn vị máu,  đạt 133% kế hoạch UBND tỉnh giao. Trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh tiếp nhận 4.124 đơn vị máu, đáp ứng 100% nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh nhân”.
     

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.