Người thợ tài năng

08:05, 24/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, khi nhà máy cần, tôi luôn luôn có mặt” . Đó là phương châm làm việc của Nguyễn Hồng Thịnh (37 tuổi), nhân viên bảo dưỡng cơ khí, thiết bị tĩnh, Phòng bảo dưỡng- sửa chữa, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn. Anh Thịnh là  một trong 72 tấm gương điển hình được lựa chọn từ 55 ngàn người lao động Dầu khí, được Công đoàn Dầu khí Việt Nam vinh danh “Người lao động dầu khí tiêu biểu” trong Tháng Công nhân năm 2014.

Năm 2001, anh Thịnh đã thi đỗ vào Trường Cao đẳng Cộng đồng Quảng Ngãi, ngành cơ khí. Sau khi tốt nghiệp, cầm trên tay tấm bằng cao đẳng, anh bôn ba khắp nơi, gặp việc gì cũng làm, kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình ở quê, vừa nuôi em ăn học. Chính quãng thời gian này đã giúp anh học hỏi và tích lũy cho mình nhiều kiến thức, kinh nghiệm, để rồi năm 2007, anh thi đậu cuộc thi tuyển công nhân cơ khí của NMLDDQ. Hoàn thành 7 tháng tập huấn tại Vũng Tàu, năm 2008, anh Thịnh chính thức bước chân vào “ngôi nhà dầu khí”  mà theo anh nói:  “Đó là mục tiêu cuối cùng, là con đường mình chọn lựa và không bao giờ hối tiếc”.

 

Anh Nguyễn Hồng Thịnh đang tháo lắp rôto máy phát điện trong NMLD Dung Quất.
Anh Nguyễn Hồng Thịnh đang tháo lắp rôto máy phát điện trong NMLD Dung Quất.


Nhìn bộ sưu tập bằng khen của anh Thịnh trong 6 năm làm việc tại NMLDDQ, tôi không khỏi ngỡ ngàng. 6 năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, 4 năm nhận bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, bằng khen của Bộ Công thương, Chiến sĩ thi đua Bộ Công thương… Và gần đây nhất, anh được vinh danh 1 trong 72 người lao động dầu khí tiêu biểu năm 2014 của Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Để có được những thành tích trên, ngoài sự tìm tòi, học hỏi, là tư duy nhạy bén và không ngừng cống hiến của anh.

Ông Mai Tuấn Đạt- Trưởng phòng Bảo dưỡng- sửa chữa, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, kể: Anh Thịnh là nhân viên tiêu biểu, làm việc trong một lĩnh vực nặng nhọc và quan trọng của nhà máy. Tuy là công nhân nhưng anh rất chịu khó học hỏi và cần cù, làm nhiều hơn nói. Dù công việc vất vả và áp lực, nhiều lúc phải ở lại nhà máy nhiều ngày đêm nhưng anh luôn sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân. Đặc biệt, anh Thịnh có đóng góp thành tích trong nhiều việc quan trọng của công ty, đi đầu trong rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của phòng.

Năm 2012, anh Thịnh đã có sáng kiến cải tiến thiết bị rút bó ống trao đổi nhiệt có tải trọng 20 tấn lên tải trọng 30 tấn. Sáng kiến của anh đã thuyết phục được lãnh đạo phòng vì những ưu điểm của nó. Cải tiến này không hề tốn chi phí (chỉ tận dụng vật tư đã không còn sử dụng của nhà máy), nhưng thiết bị này vẫn hoạt động an toàn và hiệu quả, tiết kiệm cho nhà máy hàng chục ngàn USD tiền thuê thiết bị và chuyên gia nước ngoài. Hay với sự cố kẹt van của tháp chưng cất cặn dầu thô, khiến nhiều chuyên gia nước ngoài của nhà máy phải chịu thua, nhưng sau khi tính toán lực, anh Thịnh đã đưa ra phương án kích van bằng con đội tải trọng 30 tấn. Tự tay anh thực hiện phương án và đã mở thành công chiếc van kẹt, khiến nhiều chuyên gia nước ngoài phải thán phục.

Đầu năm 2014, khi cánh tản nhiệt của máy biến áp sản xuất clo từ nước biển gặp sự cố gây rò rỉ dầu, anh Thịnh được các anh em tổ bảo dưỡng, sửa chữa điện tin tưởng nhờ giúp đỡ. Chỉ bằng những thanh nam châm vĩnh cửu, anh đã cắt bỏ cánh tản nhiệt hỏng mà không để bọt sắt trong quá trình cắt rơi vào máy biến áp (có thể gây cháy nổ). Sáng kiến của anh đã giúp máy biến áp giữ được hoạt động trong thời gian chờ thay cánh tản nhiệt mới (trong kỳ bảo dưỡng này).

Ông Đạt cho biết thêm, những năm qua, NMLDDQ đẩy mạnh chính sách khuyến khích cán bộ, công nhân viên tự chủ trong công việc và phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Điều đó đã thúc đẩy tập thể Phòng bảo dưỡng- sửa chữa phát huy được hiệu quả sức mạnh của trí tuệ và sự đoàn kết của tập thể người lao động bảo dưỡng sửa chữa. Nhờ đó, phòng đã đạt thành tích dẫn đầu toàn công ty trong công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật với 21 đề tài được công nhận cấp công ty và một đề tài cấp Tập đoàn, giúp tiết kiệm chi phí trên 150 tỷ đồng cho nhà máy.  

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN

 


.