Lời nhắn gửi của một Trung đội trưởng dân quân

03:05, 15/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, việc Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan HD981 tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam khiến cả dân tộc Việt Nam và quốc tế phẫn nộ. Nhưng sự vô lý và ngang ngược của Trung Quốc không thể làm nao núng chuyện bám biển làm ăn của ngư dân - những cột mốc sống của chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Chúng tôi có mặt ở cảng cá Sa Huỳnh một chiều nắng gắt trung tuần tháng năm. Dù Trung Quốc đặt giàn khoan HD981 trái phép và có những hành động ngang ngược đối với tàu, lực lượng chấp pháp Việt Nam và tàu của ngư dân, nhưng phần lớn tàu thuyền của ngư dân ở xã Phổ Thạnh vẫn thẳng tiến ra khơi xa để làm ăn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc. Mùa này, thời tiết thuận lợi cho việc đánh bắt nên không có gì có thể cản bước di chuyển của ngư dân. Tại cảng cá Sa Huỳnh, chỉ có ít tàu đang sửa chữa nhưng cũng được chủ tàu hối hả chuẩn bị để ra khơi.

Trong số ít ngư dân không ra biển thời gian này có anh Phan Bền, vừa là ngư dân, vừa có chức trách là Trung đội trưởng Trung đội Dân quân biển xã Phổ Thạnh. Là người chỉ huy đội quân đánh bắt trên biển, vừa làm ăn vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, anh càng thấm thía sự vô lý ngang ngược của Trung Quốc khi mang giàn khoan xâm phạm chủ quyền vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam, cản trở nơi làm ăn của bà con ngư dân. Anh Bền bày tỏ: Tôi đang có việc gia đình nên phải ở nhà không ra biển thời gian này.

Vừa qua, nghe tin Trung Quốc tự ý đặt giàn khoan vào khu vực biển của mình, tôi và ngư dân Phổ Thạnh rất bức xúc, vì Trung Quốc xâm phạm trắng trợn chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam, cản trở việc làm ăn hợp pháp của ngư dân.  Chúng tôi là những ngư dân, sống nhờ biển, nhưng đồng thời ra biển cũng là để bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc, nên cương quyết không để Trung Quốc gây cản trở con đường mưu sinh của chúng tôi. Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng, vì bên cạnh ngư dân còn có các lực lượng chức năng của Nhà nước luôn sát cánh cùng nhau.

Dù rất bất bình, nhưng với một ngư dân dày dạn sóng gió, gắn cuộc đời mình với biển từ lúc trưởng thành, không có khó khăn nào có thể khiến anh bỏ biển. Cùng với việc tiếp tục vươn khơi bám biển làm ăn, anh Bền còn động viên anh em và gia đình của những ngư dân ở xã Phổ Thạnh yên tâm bám biển. “Là một ngư dân, ngoài việc bám biển để làm ăn, chúng tôi còn có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc. Vì vậy, tôi sẽ động viên anh em và bà con ngư dân không nản lòng trước việc làm phi pháp của Trung Quốc, tiếp tục yên tâm bám biển làm ăn, vì đó là vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, ngư trường truyền thống của ngư dân ta từ bao đời nay”, anh Bền quả quyết.
                        

X.THIÊN
 


.