Những điều ba đã dạy con

09:03, 18/03/2014
.

Ở tuổi mấp mé tám mươi. Ba tôi gần như quên đi nhiều thứ. Nhưng mỗi khi ngồi lại với ông, cứ lại thích nghe ông nói miên man về những điều mà ông đã học được từ cuộc sống.

Với mẹ của các con: Đó là người bạn đời được lựa chọn của ba. Dĩ nhiên là cho dù có thân thương đến đâu, một lúc nào đó dù vô tình hay cố ý mẹ có làm các con tổn thương, và ba xin các con, hãy vì ba mà tha thứ cho mọi sơ xuất của mẹ.

Với những bà con “đáng ghét” bên mẹ: Có lời khuyên rằng: Khó có thể làm ai đó yêu thương mình. Tất cả điều ba muốn các con làm là trở thành một người được luôn được yêu mến. Dĩ nhiên, được yêu hay không còn tùy thuộc vào những người xung quanh. Nhưng cứ làm người dễ mến đi đã. Vì các con là con của ba.

Ở tuổi về chiều, khi trở thành một ông già vô dụng và lẩm cẩm. Ba đã thấm hiểu. Dù ba có quan tâm đến mọi người chung quanh như thế nào đi nữa, thì vẫn có một số người cũng chẳng thèm để ý tới ba. Nhưng có một điều ba vẫn cố tuân thủ: Đó là ba luôn luôn nói lời yêu thương với người mà ba yêu mến. Vì ba đã gần đất xa trời rồi.
 


Với công việc ba đã từng làm, ba chỉ có thể nói là ba có vài bí kíp:
Đó là: Sự học luôn vô cùng.
Trong kinh doanh: Bạn phải mất rất nhiều năm để xây dựng cho người tiếp xúc có được lòng tin, nhưng chỉ cần để mất vài giây sơ xuất bạn sẽ để đánh mất tất cả.
Trong xử thế: Đừng bao giờ để có lý do rồi sau đó phải nói lời xin lỗi.
Trong dáng vẽ: Vật chất có thể nói lên bạn là ai, nhưng ngay sau đó phải coi lại là sẽ có những ai thích sống lâu dài cùng bạn.
Vì vật chất thường giúp bạn có thể quyến rũ trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, bạn càng phải tỉnh táo hơn để nhận ra điều gì là quan trọng.

Ba chưa bao giờ giỏi giang hay thông minh. Ba chỉ là một người cần cù, nên ba luôn cho rằng: Không nên so sánh bản thân với những thứ tốt nhất mà người khác làm được. Ba chỉ cần làm mỗi một điều: Làm những gì tốt nhất cho gia đình của ba và cho các con.

Vì ba không giàu, nên ngoài ngôi nhà cho mẹ và các con yên ổn vui sống, ba chỉ có thể cho các con sự cần mẫn của ba. Và ba hy vọng: Dù các con có phải đi một con đường rất dài để trở thành con người mà các con mong muốn. Các con sẽ không bao giờ bỏ cuộc.

Với các cháu của ba: Xin đừng bao giờ nói với con của con, cũng như mọi trẻ con khác là những ước mơ của chúng đều quá viễn vông và xa vời. Và còn tệ hại hơn nữa khi cố dập tắt niềm tin của trẻ bằng uy quyền của người lớn.

Vì cho dù lớn đến đâu. Đã là cha mẹ thì phải có trách nhiệm cho mọi hành động của mình, cho dù có hay không sự có mặt của con trẻ.

Và luôn có một điều, ba tôi luôn nhắc cháu nội của ông. Nhóc tì duy nhất trong một đại gia đình mà từ năm 1973 tới 2005 mới có thêm quân số.
Siêu nhân đỏ là một anh hùng. Con muốn làm siêu nhân đỏ thì cũng phải như bạn ấy. Tức là phải làm những điều tốt cần phải làm, bất kể kẻ thù của siêu nhâu có quyền phép đến đâu. Siêu nhân cũng có khi thất bại, những khi thất bại siêu nhân sẽ bực tức và giận dữ, nhưng siêu nhân không có quyền làm điều ác. Vì thế siêu nhân là phải biết kiềm chế con người của mình chứ không được để điều ác kiểm soát siêu nhân.
 

Theo TRẦN DUY/PNO

 


.