Tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay hướng về người nghèo

09:01, 30/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh, những năm gần đây lực lượng đoàn viên thanh niên đã có nhiều đóng góp trong việc chăm lo cuộc sống cho người nghèo.

Những ngày qua là những ngày “vui như Tết” đối với gia đình ông Lê Văn Giới ở thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (huyện Sơn Tịnh), khi đón tiếp nhiều người đến chúc mừng gia đình ông dọn về nhà mới. Ước mơ có một mái nhà giờ đã trở thành hiện thực và đây có lẽ là cái Tết vui nhất của gia đình.

Trong niềm vui vô bờ, ông Giới không quên bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến những đoàn viên thanh niên, những người đã có công trong việc vận động quyên góp tiền và ngày công để hỗ trợ gia đình ông dựng nên ngôi nhà nhà nhân ái này.

Ông Lê Văn Giới cho biết: Nhà đông con nên khó khăn đủ bề. Đến tuổi dựng vợ gả chồng, tụi nó ra riêng mà chẳng có chỗ nào cho nó chui ra chui vào. Thật may là Đoàn hỗ trợ cho ngôi nhà như thế này vợ chồng con cái mừng lắm. Trong thời gian xây dựng  các cháu đoàn thanh niên ở địa phươg đến giúp ngày công nữa. Nhà cửa giờ xong rồi, nghĩ Tết đến cần mua sắm thêm vài thứ để nhà cửa ấm cúng hơn, gia đình được đón Tết trong nhà mới thấy vui và hạnh phúc.

“Nhà nhân ái” là một trong những hoạt động nằm trong chương trình an sinh xã hội của đoàn viên thanh niên Quảng Ngãi nhằm giúp người nghèo có nơi ở khang trang. Trong năm 2013, từ các nguồn kinh phí được huy động trong đoàn viên thanh niên và các nguồn tài trợ, các cấp bộ đoàn đã xây tặng 84 ngôi nhà nhân ái, trị giá hơn 3 tỷ đồng để tặng cho người nghèo trong tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn huy động gần 20.000 ngày công trong đoàn viên, thanh niên giúp đỡ các hộ gia đình tháo dỡ nhà cũ, xây dựng nhà mới. Song song với việc hỗ trợ xây nhà nhân ái, việc tạo điều kiện để người nghèo phát triển kinh tế gia đình cũng là mục tiêu trọng tâm.

Trong năm qua, đoàn viên thanh niên Quảng Ngãi đã có nhiều chương trình hỗ trợ cây, con giống cho người nghèo và đã đem lại hiệu quả thiết thực. Chị Bùi Thị Lan ở thôn Cù Và, xã Tịnh Giang (huyện Sơn Tịnh) đã rất vui mừng khi cách đây hơn một năm, chị nhận được 1 con bò giống do đoàn thanh niên trao tặng. và cách đây một tháng, con bò giống đã sinh sản.

Đoàn thanh niên xã Bình Trung chăm lo bữa ăn cho người nghèo neo đơn của xã
Đoàn thanh niên xã Bình Trung chăm lo bữa ăn cho người nghèo neo đơn của xã

Là hộ nghèo, bản thân đau ốm thường xuyên, mỗi ngày chị chỉ có thu nhập từ 10-20 ngàn đồng từ việc mót lúa, hái rau, lại nuôi con ăn học đại học. Chính vì vậy, với chị, 2 con bò này không chỉ là kế sinh nhai mà còn là tài sản lớn. Chị Lan tâm sự: Nhà nghèo chẳng có gì cả nên khi nhận được con bò mừng lắm. Mới vừa rồi nó đẻ ra con nghé nữa, nói thiệt không biết nói sao, mừng quá đi.  Đây như là tài sản của mẹ con tui luôn đó. Có vốn rồi lo tiếp tục làm ăn, có thêm khoản tiền để lo cho con nó học tiếp.

Được thành lập từ đầu năm 2013, đến nay sau một năm phát triển với nhiều hoạt động tình nguyện vì người nghèo, Câu lạc thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân. Đã có gần 6.000 lượt người nghèo, người già neo đơn được những y, bác sĩ trẻ tận tay thăm  khám và  cấp phát thuốc miễn phí.

Bác sĩ Đinh Tất Thắng - Khoa tai mũi họng, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh nói: Có nhiều chương trình tình nguyện để những những bạn trẻ như chúng tôi tham gia. Với những gì chúng tôi có là kiến thức và chuyên môn, chúng tôi muốn tham gia vào những dợt thăm khám cho người dân nghèo, vùng sâu vùng xa. Vì ở đây người dân còn thiếu thốn mọi thứ. Họ không có diều kiện chăm sóc sức khoẻ và tiếp cận với các dịch vụ y tế. Với sức trẻ, chúng tôi sẵn sàng tham gia công tác này lâu dài và mong muốn đi đến những vùng sâu, vùng xa hơn để giúp đồng bào nghèo.  

Anh Đặng Minh Thảo - Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Năm 2013 là năm tuổi trẻ Quảng Ngãi có nhiều hoạt động hướng về người người nghèo và các hoạt động đều mạng lại hiệu quả nhất định. Thông qua các hoạt động này không những giúp cho người nghèo có điều kiện tốt hơn để phát triển kinh tế gia đình, qua đó còn bồi dưỡng đức đức thanh niên, giúp thanh niên biết sống có ích hơn và cũng thể hiện được tính xung kích của thanh niên. Năm 2014, Ban Thường vụ tiếp tục xác định đẩy mạnh và nâng cao các hoạt động hương về người nghèo. Tùy theo từng địa phương, từng đối tựơng chúng tôi có sáng tạo trong việc đưa ra những hoạt động có ý nghĩa, thiết thực hơn và những mô hình, chương trình đưa ra là người nghèo thực sự cần

Trong những ngày cận Tết, tuổi trẻ Quảng Ngãi lại tất bật với có nhiều hoạt động khác hướng về người nghèo, nhất là người nghèo ở vùng lũ lịch sử vừa qua. Những gói quà tết được đoàn viên thanh niên đưa đến tay người nghèo sớm hơn để giúp họ có một cái Tết sung túc và ấm áp hơn.


Bài, ảnh: Thanh Thuận 
 


.