Nghĩa tình với đồng bào nghèo vùng lũ

04:01, 21/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Một ngày cuối năm, trong tiết trời mưa phùn lạnh giá, 15 đoàn viên thanh niên tình nguyện của 9 cơ sở Đoàn cụm thi đua khối Đảng, Mặt trận và Hội đoàn thể tỉnh thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã hành trình vượt đường xa mang quà Tết đến với người nghèo hai huyện Nghĩa Hành và Ba Tơ.

TIN LIÊN QUAN


Bốn mươi suất quà cùng 40 chiếc áo ấm được những đoàn viên tình nguyện trao tận tay cho từng người đã làm ấm lòng bà con vùng lũ khi tết đến, xuân về…

NIỀM VUI NGƯỜI TRAO VÀ NGƯỜI NHẬN

Tám giờ sáng 17.1, hai chiếc xe loại 7 chỗ ngồi chở theo 15 ĐVNT tình nguyện đại diện cho 9 cơ sở Đoàn: Sở TT&TT, Báo Quảng Ngãi, Đài PTTH, Tỉnh đoàn, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Trường Chính trị tỉnh Hội phụ nữ, Hội nông dân và Đoàn các cơ quan Tỉnh ủy đã lên đường về hai địa phương bị thiệt hại nặng nề  trong đợt lũ tháng 11.2013 để làm công tác xã hội từ thiện. Không chỉ những phần quà vật chất, họ còn mang theo một thông điệp là tuổi trẻ các cơ quan của tỉnh luôn đồng hành với người dân nghèo vùng lũ, nhất là khi Tết đến Xuân về…

Các ĐVTN trao quà tết cho bà con nghèo vùng lũ ở xã Hành Tín Đông
Các ĐVTN trao quà tết cho bà con nghèo vùng lũ ở xã Hành Tín Đông


Anh Trần Duy Linh, Bí thư Chi đoàn Sở TT&TT, Trưởng Cụm thi đua Đoàn thanh niên khối Đảng, Mặt trận và hội đoàn thể tỉnh tâm sự: “Tuổi trẻ các cơ sở cụm thi đua khối Đảng, Mặt trận và hội đoàn thể tỉnh luôn nhiệt tình với công tác xã hội từ thiện. Cứ mỗi lần Cụm phát động là ai cũng hăng hái tham gia đóng góp tiền, góp sức để giúp đỡ bà con nghèo. Ai được nhận quà cũng rất vui, nhưng anh em đi trao quà cũng vui gấp bội, vì thấy mình làm được những việc có ích cho xã hội, thấy tinh thần phấn khởi…”.

Bà Võ Thị Thuận (86 tuổi), ở thôn Nhơn Lộc, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) bảo: “Già bị huyết áp cao, sống có một mình, đi lại khó khăn. Nhưng nghe tin có các cháu trên tỉnh về tặng quà, mặc dù theo thông báo là đến 9 giờ 30 mới trao quà nhưng thấy nôn nao nên tôi nhờ thằng cháu chở đến nhà văn hóa thôn Nguyên Hòa đợi từ trước tám giờ sáng, đến giờ thì được trao quà. Mừng lắm…”.

Tâm trạng của bà Thuận cũng là tâm trạng của 19 hộ nghèo vùng lũ ở xã Hành Tín Đông và 20 hộ nghèo ở xã Ba Tô (Ba Tơ). Nhiều người già yếu, đau ốm không đến điểm nhận quà được thì các đoàn viên lại mang quà đến tận nhà trao, khiến ai cũng rất phấn khởi. Mặc dù giá trị các phần quà không lớn, nhưng nó mang ý nghĩa và tấm lòng thiện nguyện của những đoàn viên thanh niên Cụm khối Đảng, Mặt trận và hội đoàn thể tỉnh.

KẾT NỐI SỨC MẠNH TÌNH NGUYỆN

Anh Đinh Văn Phân, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Tô cho biết, xã Ba Tô bị thiệt hại nặng do cơn lũ dữ. Trước khi có chuyến tặng quà của đoàn viên thanh niên lần này thì đã có hai đoàn lên Ba Tô tặng quà cho bà con, một đoàn của Hội Chữ thập đỏ và của một ngôi chùa ở TP. Hồ Chí Minh. “Chúng tôi rất biết ơn tấm lòng của các bạn trẻ tặng quà cho bà con. Càng cảm động hơn là những phần quà tết trao cho bà con lần này do các bạn tự nguyện đóng góp. Của ít nhưng lòng nhiều. Hiện nay toàn xã có 358 hộ nghèo, đời sống khó khăn, nhất là những hộ bị thiệt hại do lũ, nên mong rằng sẽ cò nhiều đoàn tình nguyện như thế này lên tặng quà cho bà con…”.

Đến tận nhà trao quà Tết cho ông Phạm Văn Nón (1954) ở thôn Mô Lang, xã Ba Tô (Ba Tơ).
Đến tận nhà trao quà Tết cho ông Phạm Văn Nón (1954) ở thôn Mô Lang, xã Ba Tô (Ba Tơ).


Đây là năm thứ hai 9 cơ sở Đoàn cụm khối Đảng, Mặt trận và hội đoàn thể tỉnh tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” tặng quà tết cho người nghèo. Để có 40 suất quà (mỗi suất trị giá 300 ngàn- 400 ngàn đồng), với tổng trị giá 14,5 triệu đồng tặng bà con vùng lũ lần này, các cơ sở đoàn đã phát động toàn thể ĐVTN tự nguyện đóng góp. Ngoài ra Chi đoàn Ủy ban MTTQVN tỉnh đã quyên góp được 40 chiếc áo ấm (mới) trao tặng cho bà con.

Anh Trần Quốc Trung, Bí thư Đoàn Đài PTTH Quảng Ngãi bảo rằng: “Sức mạnh tình nguyện được nhân lên khi có sự đồng lòng. Điều đáng quý của các cơ sở đoàn, cũng như mỗi ĐVTN khối Đảng, Mặt trận và hội đoàn thể tỉnh là sự đoàn kết, đồng lòng. Mặc dù thu nhập của các anh em đoàn viên là cán bộ công chức trẻ của các cơ quan có hạn, nhưng mỗi khi phát động ủng hộ làm việc xã hội từ thiện thì ai cũng hết mình tham gia”.

Trong hai năm trở lại đây, các cơ sở Đoàn khối Đảng, Mặt trận và hội đoàn thể tỉnh đã gắn kết tổ chức được nhiều hoạt động rất ý nghĩa, mang lại hiệu ứng xã hội cao. Điển hình như phối hợp, tổ chức đêm văn nghệ chủ đề “Tháng năm nhớ Bác”, quyên góp được trên 10 triệu đồng ủng hộ Qũy hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi; tổ chức chương trình Xuân yêu thương tặng quà tết cho người nghèo, ngoài ra còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ tạo sự gắn kết giữa ĐVTN các cơ sở đoàn. Cũng nhờ những nỗ lực ấy, trong đợt bình xét xếp loại thi đua cuối năm mới đây Cụm thi đua Đoàn thanh niên khối Đảng, Mặt trận và hội đoàn thể tỉnh được xếp loại xuất sắc.



Bài, ảnh: PHẠM DANH
 


.