Về Gò Chạch giúp dân sau lũ

10:12, 09/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Trong hai ngày 7- 8.12, hàng trăm bạn trẻ ĐVTN, giáo viên, dân quân, công an, bộ đội… đã về xã vùng cao Ba Xa, huyện Ba Tơ, giúp người dân nơi đây xúc cát, dọn đá trên những ruộng lúa bị đất, đá, cát bồi lấp để sớm trở lại sản xuất vụ đông xuân.

TIN LIÊN QUAN


Con đường dẫn về xã vùng cao Ba Xa, càng trở nên xa hơn với những ổ gà, ổ voi mới hình thành do lũ gây xói lở. Từ trung tâm xã Ba Xa về thôn Gò Chạch, con đường đất rộng chừng hơn 3m và dài hơn 7km, nhưng phải mất hơn 1 giờ đồng hồ mới đến nơi.

 Sau hơn một ngày lao động các chiến sỹ đã thông được con kênh bê tông bị bồi lấp hơn 1000m3 đất, đá đưa nước về ruộng.
Sau hơn một ngày lao động các chiến sỹ đã thông được con kênh bê tông bị bồi lấp hơn 1000m3 đất, đá đưa nước về ruộng.


Trên cánh đồng giữa bốn bề núi rừng trở nên tan hoang, đất đá, cát bồi lấp đến hơn 30cm. Hầu hết hệ thống kênh mương nội đồng bê tông hóa kiên cố cũng bị đất đá do sạt lở núi vùi lấp. Trên cánh đồng, hơn 100 chiến sỹ là lực lượng của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, giáo viên các trường trên địa bàn huyện Ba Tơ và người dân địa phương đã chia làm nhiều nhóm nhỏ khuân dọn đất đá.

 Ông Huỳnh Thương- Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết: Mưa, lũ đã cuốn đất, đá vùi lấp khoảng hơn 520ha ruộng, rẫy của người dân trên địa bàn huyện. “Trong đó, có gần 200ha bị cát, đá phủ dày khó có thể khắc phục được, do đó lực lượng bộ đội, công an và nhiều đơn vị khác về giúp đỡ người dân mới có thể sớm đi vào sản xuất vụ đông xuân được” – ông Thương nói.
     

 Người dân và bộ đội đang dọn cát trên một ruộng lúa.
Người dân và bộ đội đang dọn cát trên một ruộng lúa.


Đại tá Nguyễn Duy Ánh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cho biết: Đợt này lực lượng của đơn vị tình nguyện về giúp người dân thôn Gò Chạch, dọn đất đá trên đồng ruộng và khơi thông mương thủy lợi để sớm đưa nước về cho người dân sản xuất vụ lúa mới. “Lực lượng bộ đội và dân quân sẽ “đóng đô” tại thôn Gò Chạch, thôn xa nhất và nghèo nhất của xã Ba Xa để giúp người dân. Theo ước tính khối lượng đất đá bồi lấp kênh mương, ruộng đồng lên đến gần 2.000m3. Hy vọng sẽ giúp được người dân đỡ phần nào cơ cực do lũ lớn gây ra” – Đại tá Ánh tâm sự.


LÊ ĐỨC

 


.